Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch mới cập nhật tỉnh thành hướng tới văn minh.

Rõ ràng với các chuyển động quản lý tập trung chức năng theo chính quyền tỉnh thành một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND tỉnh thành, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND thành phố) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Tình hình quản lý thành thị của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có hợp thực tế quản lý hay không.

GS. Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan tất các đề tài, đề án liên hệ đến quản lý tỉnh thành và chính quyền tỉnh thành đã có ở Việt Nam. Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các thành thị trực thuộc Trung ương.

Tuốt tuột để hướng đến một đô thị sống tốt với người dân là trọng tâm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN.

P. Cụ thể là DN và người dân được xúc tiếp lãnh đạo theo định kỳ, trả lời các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh doanh tại Đà Nẵng, mặc dầu vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi thường chưa hợp nhất, dự án triển khai chậm.

V: Trân trọng cảm ơn GS. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý tỉnh thành hay Tổ chức chính quyền đô thị theo luật pháp hiện hành có hiệu quả? Để giải đáp có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát. TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời kì dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này.

Nghiên cứu so sánh sự dị biệt giữa chính quyền thành thị và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập. TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS. Kết quả cho thấy điểm số nhàng nhàng của 63 tỉnh/thành phố ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền đô thị được triển khai thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải đổi thay, tương tự phải đổi thay hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

V: Như v   ậy, theo GS. Cụ thể là Đà Nẵng đã từng bước tập hợp hóa chức năng, quản lý thống nhất tỉnh thành qua một làm mối như chức năng qui hoạch (thống nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một mối lái qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như hiện đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính thành phố, đây là một bước tiến theo cách quản lý tụ hội ở các đô thị trên thế giới (cơ quan hành chính tụ hội một mối manh để thông tin và giải quyết các vấn đề có liên hệ nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo thuận lợi hơn.

V: Những đột    phá trội của Đà Nẵng để GS. Dù rằng, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

P. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) bởi vậy những đổi thay theo mô hình chính quyền thị thành của Đà Nẵng có nhẽ dễ dàng hơn.

Theo GS. TS Nguyễn Thị Cành. Lý do chọn hai thành thị này là do các đô thị này đã có đề án xin thể nghiệm thành lập chính quyền thị thành cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương ưng.

PAPI hội tụ nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ hỗ tương lẫn nhau: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, sáng tỏ; (3) bổn phận giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công. Đây là xu hướng quản lý của chính quyền thị thành nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng có hiệu quả.

TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS.

Đà Nẵng là TP tiền phong trong cả nước bước đầu áp dụng mô hình này một cách linh hoạt. Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng).

TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân. Đổi thay theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải ăn nhập với đặc thù phát triển đô thị tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả.

TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý đô thị hiện giờ hoàn toàn khách quan. TS. ). V: Trong quá trình nghiên cứu vì sao GS. Nên, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các thị thành trực thuộc Trung ương và tóm lược lại những đặc thù của tỉnh thành khác với nông thôn cho nên cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền đô thị khác với nông thôn.

TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tập trung dắt mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và Trách nhiệm của người đứng đầu.

Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng chấp thuận với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy má nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh thứ tự cũng tốt hơn

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp. PAPI là hệ thống chỉ báo trình bày giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực can dự đến quản trị và hành chính công.

P. Đà Nẵng không chỉ tạo ra một dung mạo thành phố đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp. TS căn cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền thị thành của Đà Nẵng đã gắn với lợi ích của người dân và cộng đồng DN?   GS.

Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. Chúng tôi thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam” trong vòng gần một năm. Để đổi thay được một số đề xuất trong đề tài có liên hệ đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, pháp luật, các quy định và trao quyền cho địa phương các tỉnh thành không phải là điều dễ dàng!  P.

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền đô thị đề xuất, dù rằng chưa được Trung ương duyệt y đề án. Xuân Đương      (thực hành). Ảnh: Văn Thuấn   P. Kế đến là hai thị thành này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng hạp với nghiên cứu trước: “Năm 2011, trọng tâm Nghiên cứu phát triển và tương trợ cộng đồng (CECODES) phối hợp với tùng san chiến trận thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận giang sơn Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/thành thị trong cả nước.

Hiệu quả thể hiện thời gian thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, chi phí tầng lớp giảm. TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước lượng điểm làng nhàng là 7,43 điểm.

Trong ảnh: Bạn trẻ Tham gia dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. ). Thiết tưởng mô hình này cần phải nhanh chóng đưa vào ứng dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét