Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Đại truyền hình họa vì chứng khoán


Phạt hành chính với công ty chứng khoán là việc không có gì lạ, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đã bị xử lí như vậy. Với DVSC có sự dị biệt, bởi thế mới gọi là đại họa, bởi số tiền bị phạt ở mức khủng. Từ xưa đến nay chưa có công ty chứng khoán nào bị phạt nặng như DVSC, khoản tiền phạt lên đến 340 triệu đồng. Ngoài "vô địch” về số tiền bị phạt, DVSC còn "dẫn đầu” về các loại sai phạm trong hoạt động kinh doanh chứng khoán.


Trong quyết định xử lí hành chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã ghi rõ các loại sai phạm và mức xử phạt đối với DVSC: phạt 125 triệu đồng vì hành vi cho khách hàng vay chứng khoán khi chưa có quy định; phạt 85 triệu đồng do chưa thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ tại chi nhánh Hà Nội; phạt 70 triệu đồng do chưa thực hiện giao dịch kí quỹ chứng khoán khi chưa ít và chưa được Ủy ban Chứng khoán nhà nước công bố thông tin; phạt 60 triệu đồng do không ban bố thông tin về bẩm tài chính 2012 cũng như mỏng thường niên của 2012.


Ngoài xử lí hành chính (phạt 340 triệu đồng) Ủy ban Chứng khoán quốc gia còn ra quyết định đình chỉ hoạt động môi giới của DVSC trong thời kì gần 1 tuần (từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2013). Cách xử lí này tuy không trực tiếp "dính dáng” đến tiền bạc nhưng DVSC bị thiệt hại không nhỏ: hạn chế hoạt động dịch vụ môi giới, làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Với các loại sai phạm đã được xác định, theo nhận xét của một số chuyên gia quản ngại, mức xử phạt đối với DVSC vẫn còn nhẹ. Sai phạm của DVSC xuất hành từ lợi ích nội bộ doanh nghiệp, trong khi đó "góp phần” gây nhiễu thông báo chứng khoánlắp đặt truyền hình an viêncũng như gây thiệt hại cho một số nhà đầu tư.


Chứng khoán là thị trường mẫn cảm, đang tồn tại không ít các hành vi thụ động nhằm mục đích thu lợi bất chính. Xử lí hành chính (phạt tiền) là cần nhưng chưa đủ. Mới đây liên bộ Tư pháp – Công an – Tòa án quần chúng tối cao – Viện kiểm sát quần chúng tối cao – Bộ Tài chính đã ban hành thông tư liên tịch (số 10/2013) chỉ dẫn vận dụng một số điều của Bộ luật Hình sự về các tù đọng thuộc một số lĩnh vực kinh tế, trong đó có chứng khoán. Đối với chứng khoán, thông tư liên tịch nói trên hướng dẫn cụ thể về xử lí hình sự 3 loại tội danh gồm: cố ý thông báo sai lệch hoặc giấu giếm sự thật trong hoạt động chứng khoán, sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán, thao túng giá chứng khoán.


Thông báo liên bộ về xử lí hình sự với lĩnh vực chứng khoán được coi là "liều thuốc mạnh” nhằm nghiêm trị những đối tượng cố ý sai phạm đã và đang phát sinh trên thị trường chứng khoán.

Bá Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét