Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Đầu tư kinh tế biển: Đừng lặp lại sai trái mới mẻ trên đất liền

Trang 1 / 2

Làm thế nào để đạt mục tiêu đến năm 2020, kinh tế biển sẽ chiếm 52-55% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), khi Việt Nam vẫn chưa soạn thảo xong quy hoạch tổng thể để từ đó vạch ra kế hoạch hành động? Giáo sư Nguyễn Chu Hồi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi Trường, đưa ra một số câu giải đáp về vấn đề này bên lề Hội nghị thúc đẩy đầu tư kinh tế biển Việt Nam năm 2010 được tổ chức tại Hải Phòng ngày 9.7 vừa qua.

Những vấn đề nào được đặt ra khi đầu tư vào kinh tế biển?

Thứ nhất, đầu tư vào một đơn vị biển rất tốn kém.Để bảo đảm tính hiệu quả cao, cần có thời gian dài và đưa ra được các giải pháp hợp.

Thứ hai, khi đầu tư kinh tế biển, phải đáp được câu hỏi là đầu tư đúng và hiệu quả chưa? Tại sao lại đầu tư ở chỗ này mà không phải ở chỗ kia?

Thứ ba, người ta nói đến liên kết vùng, liên kết không gian, nhưng tính khả thi của những giải pháp đó như thế nào thì chưa ai đề cập đến. Hãy tự hỏi chúng ta đã có 3 năm thực hiện chiến lược biển của Việt Nam theo quyết nghị Trung ương 4, nhưng đến nay, đã có những chuyển biến gì?

Tại sao trong chiến lược biển, Việt Nam lại lấy vùng duyên hải làm động lực phát triển?

Trong chiến lược biển, cơ quan soạn thảo là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể là Viện Chiến lược Phát triển, cho rằng, để phát triển kinh tế biển, vùng duyên hải phải là động lực. Tuy nhiên, trên thế giới, người ta lại lấy đại dương để nuôi đất liền. Việt Nam thì buộc phải dùng vùng duyên hải để tính vào GDP biển. Bởi Việt Nam là nước có khởi hành điểm thấp, nên không đủ năng lực lấy đại dương nuôi đất liền được.

Vùng duyên hải sở dĩ được lựa chọn vì đây là vùng đất liền độc nhất chưa bị khẩn hoang quá mức và có lợi thế về địa lý.

Trong bài phát biểu của mình, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định sắp tới sẽ phát triển 15 khu kinh tế hướng biển. Con số này có quá nhiều và thiếu tính khả thi không? Chính phủ từng chuẩn y ào ạt các khu kinh tế trên lục địa mà rốt cuộc chẳng có khu nào phát triển ra hồn vì thiếu vốn và khó cuộn đầu tư?

Điều này cần được bàn luận trang nghiêm và kỹ lưỡng, bởi nó can hệ đến đầu tư. Về nguyên tắc, nếu được đầu tư, mỗi khu trong 15 khu này sẽ là một cực phát triển và tạo sự lan tỏa theo bán kính tác động có tính chất vùng. Nhưng người ta quên rằng trên bình đồ phát triển hiện thời của Việt Nam, những cực phát triển như thế đã hình thành trên 100 năm. Chẳng hạn như Hải Phòng. Người Pháp đã phát triển vùng đất này từ cái bến nhỏ Ninh Hải để trở nên cảng Hải Phòng. Và tốc độ thành phố hóa Hải Phòng gắn liền với sự phát triển của cảng.

Chúng ta kêu gọi xây dựng 15 khu kinh tế biển, trong khi đã có những thành phố hơn 100 năm như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, hay Vũng Tàu. Vì sao lại tụ hợp đầu tư những khu mới mà không đầu tư những cực phát triển hiện có để chúng có sức lan tỏa mạnh hơn?

Trang 1 2 Trang kế tiếp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét