Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Bản sắc hay hay của bản báo.

Cách lựa chọn để đưa ra thực đơn riêng có thể đã là một bản sắc nhưng cao hơn nữa, cần hơn nữa là cách phân tích, bình luận sao cho có góc nhìn biệt lập, không vay mượn từ những báo khác

Bản sắc của bản báo

Thành ra, tồn tại hay không tồn tại, phát triển hay sống lắt lay chính là ở chuyện bản sắc, mỗi báo phải tìm cho ra để khiến cho nó càng ngày càng rõ nét, ngày càng dị biệt hơn nhưng vẫn trong tiêu chí chung là chuẩn xác, nhanh nhạy, khách quan.

Chuyện quốc gia đại sự còn thế, huống chi đối với mỗi tờ báo.

Độc giả thỉnh thoảng không có đề nghị to tát gì cả, họ chỉ mong buổi sáng cầm tờ báo lên, đọc chuyên mục thân thuộc để có được cái nhìn mới mẻ về vấn đề mới xảy ra, vừa xảy ra, để lát nữa uống trà, uống cafe với bạn bè hay bên lề cuộc họp họ có chuyện để giao lưu với nhau, có ý kiến dị biệt với những người khác. Báo Công lý ngày một được độc giả tin yêu  Với bản Báo Công lý, là cơ quan của TANDTC, vị thế càng ngày càng quan trọng trong đời sống chính trị, tầng lớp trong hành trình xây dựng nhà nước pháp quyền hiện giờ, bản sắc chính là dám đi vào những uẩn khúc trong áp dụng và thực thi luật pháp.

Máy tính sẽ rà, nếu bài có trên 40% nội dung trùng các tài liệu khác thì bài không được chấm, nếu thấp hơn con số này thì được chấm nhưng điểm sẽ không quá 6/10. Nếu bản báo nâng cao hơn nữa chất lượng những bài viết về luật pháp, mở mang sang những lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội thì đó là một bản sắc không dễ cạnh tranh.

Kỹ thuật số đang làm thay đổi nguồn tin truyền thống, bây giờ người đọc báo, nghe đài, người tiêu dùng báo chí cũng trở nên người đưa tin, người cung cấp tin. Vì phức tạp nên các báo không có nhiều phóng viên, biên tập viên có trình độ hiểu biết pháp luật ngại viết vì sợ sai. Một khi khách hàng của báo đã có thiếu gì sự lựa chọn, vừa đa dạng vừa miễn phí thì họ có tìm đọc tờ báo truyền thống nữa hay không là câu hỏi dễ có câu trả lời.

Thành thử, mỗi tờ báo không chỉ cạnh tranh với các báo bạn mà phải “cạnh tranh“ với cả báo chí công dân, truyền thông từng lớp (social media) khôn xiết đa dạng, phức tạp và cực kỳ nhanh nhạy, nóng sốt. Thế thôi!  Lâm Uyên. Do đó, cũng do sự phát triển quá nhanh (so với trình độ quản lý) của công nghệ thông báo mà copy - paste (sao chép) đang là vấn nạn kinh khủng, nếu không biết chế ước thì nó thật sự sẽ giết dần giết mòn tờ báo đang trả lương cho người viết.

Nếu 100 tờ báo đưa tin bài giống nhau thì chỉ cần 1 tờ là đủ, không có lý do gì để họ phải bỏ tiền mua thêm 99 tờ báo đưa tin rưa rứa cái đã đọc.

Chi li hơn thì có thể nói, người viết bài, người duyệt bài để đưa lên mặt báo hay lên trang điện tử xoành xoạch phải đặt câu hỏi, bài này, nội dung này có gì khác, có gì mới so với các báo khác, và so với chính những bài trước đây bản báo đã đăng.

Nếu không mới, không khác thì dứt khoát bỏ. Có nhẽ các báo cũng sẽ phải vận dụng công nghệ này một cách thích hợp.

Hiện, tranh chấp khiếu kiện về đất đai, thu hồi đất, đền bù, tái định cư… vô cùng phức tạp, do hậu quả nhiều năm quản lý lỏng lẻo và chính sách luật pháp về đất đai thay đổi quá nhiều.

Báo càng có bản sắc hẳn sẽ càng có nhiều bạn đọc. Để tờ báo có bản sắc thì từng chuyên mục phải tìm ra bản sắc, mỗi cây bút phải có bản sắc. Đã khó viết mà đề tài lại “nhức đầu”, không quyến rũ thì nhiều báo né là đúng. Như thế, bản sắc có tức thị vẻ đẹp riêng, phong cách riêng… chứ không phải sự khác biệt vô lối, lập dị. Có như thế bản sắc của tờ báo mới sáng. Do thông báo quá nhiều, quá phức tạp, thực hư, thật giả lẫn lộn nên bạn đọc cần có một tờ báo tin, tuyển chọn và cung cấp cho họ những thông tin chủ lưu trong đời sống xã hội.

Hiện nay ở một số trường đại học đã nhập “công nghệ” chấm bài từ các trường đại học nước ngoài, yêu cầu học viên, sinh viên nộp bài qua mạng.

Để có bản sắc riêng thì đòi hỏi nhiều yếu tố, ngoài chuyện tay nghề còn phải có bản lĩnh.

Đã có vị thủ trưởng một đơn vị nói thật là đã bỏ lề thói đọc báo giấy, thường chỉ lướt mạng, không đụng đến đống báo được nhân viên mang đến mỗi sáng… Cái gì khiến bạn đọc cần đến tờ báo thân thuộc, đó chính là bản sắc của nó. Nếu không đủ bản lĩnh thì có thể dám nghĩ, dám nói mà không dám viết lên mặt báo. Độc giả thường tìm đến chuyên mục mình yêu thích, tác giả mình yêu thích mà đọc… Những mục “copy - paste” phải loại bỏ dần cho đến hết sạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét