Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Chè lề đường: Thượng đế đang tình hình tự hại mình!

Các quán chè đắt khách ngày nắng nóng

CôngThương-Càng nóng càng “kiếm”

Thời tiết mấy ngày bữa nay nắng nóng, nhiệt độ lên tới 38 độ C khiến cho các quán trà đá, nước mía, nước tiểu khát “lên ngôi”. Không nằm ngoài quy luật đó, các quán chè cũng khôn cùng đắt khách.

Theo quan sát của chúng tôi tại chợ Xanh, chợ Nghĩa Tân, đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), Thụy Khuê (Tây Hồ)… các quán chè mở sát nhau, thậm chí có những khu dành riêng để bán chè.

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng thường thích ăn đồ mát sau bữa trưa, nhiều chủ quán mở đồ ăn còn kèm thêm cả chè, sữa chua. Đơn cử như trong ngõ Phùng Chí Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội), chỉ có một đoạn đường ngắn mà có tới vài quán chè được mọc lên. Có quán còn tận dụng vừa bán đồ ăn trưa như bún đậu, bún chả… vừa bán chè đi kèm.

Chị Thảo, một khách hàng đang ăn chè tại quán cho biết: “Mùa hè nóng nực, mình rất lười ăn cơm buổi trưa, chỉ muốn ăn cái gì nhẹ nhõm mát mát. Chọn ăn bún sau đó ăn thêm cốc chè cho mát là sự lựa chọn của khá nhiều chị em trong cơ quan tôi mấy ngày hôm nay”.

Cũng trong tình trạng đông khách như vậy, tại một số quán chè trong khu chợ Xanh, chợ Nghĩa Tân, khách hàng luôn đông đúc, nườm nượp. Tại một quán chè trong chợ Xanh (Cầu Giấy), phải vất vả lắm chúng tôi mới kiếm được một chỗ ngồi. Chè ở đây đủ các loại: chè thập cẩm, chè đỗ đen, đậu xanh… vơ đều có giá 10.000 đồng/cốc.

“Mấy ngày nắng nóng quán tôi bán cũng được, nao núng mỗi ngày trong khoảng 100- 200 cốc. Mọi người cứ kêu than nắng nóng nhưng càng nóng chúng tôi càng thích, bán hàng càng đông khách”, một chị chủ quán bán chè tại chợ Xanh san sẻ.

Tiền nào của nấy

Không chịu nổi sức hấp dẫn của những cốc chè ngọt lịm, mát lạnh, đủ màu sắc, mùi vị giữa cái nóng nóng nực của mùa hè, nhiều khách hàng đã phải nhận là mặc dầu biết là “tiền nào của nấy” nhưng vẫn tặc lưỡi ăn. “Tiền nào của nấy thôi, 10.000 đồng/ cốc thì lấy đâu ra mà đỗ, dầu chuối thơm nguyên chất”, một chủ quán thềm tiết lộ.

Thành phần chẳng thể thiếu để tạo nên độ ngọt, thơm cho cốc chè là đường và dầu chuối. Một chủ quán chè trong khu chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết, hầu hết các thành phần như bột, chuối khô, vừng, dừa khô, thạch… chị đều lấy tại chợ Đồng Xuân, đây được coi là khu chợ mai dong của rất nhiều mặt hàng khác nhau.

Chả hạn, chuối khô thường có giá 70.000 đồng/kg, thạch rau câu không rõ cỗi nguồn loại 1kg có giá 50.000 đồng, loại nhỏ hơn có giá 25.000 đồng, đậu đỏ có giá 30.000 đồng/kg, đậu đen 25.000 - 30.000 đồng/kg, nếp cẩm có giá 28.000 đồng/kg, dừa khô khoảng 10.000 đồng/túi 5 lạng, dầu chuối 3.000 đồng/lọ…

Tuy nhiên, chị bán hàng nhấn, với các loại đồ khô thường người ta chỉ đóng gói vào các túi nilon hoặc bì bình thường rồi bán cho chị, chứ không hề được đóng gói vào bao bì có in rõ cội nguồn, xuất xứ, thành phần cẩn thận. Đó là chưa kể các quán chè trong chợ được bày bán ngay tại thềm, hàng ngày hít không ít khói bụi, khói xe của dòng người đi lại.

Lan, cô sinh viên 20 tuổi nhớ đời kể lại vụ đau bụng sau khi ăn chè tại chợ. “Hôm trước trời nóng, buổi trưa em ăn chè, chiều đi học về cũng ra đó ăn. Không biết có phải do vì ăn nhiều thứ lẫn lộn không mà tối hôm đó em bị đau bụng luôn”.

Thời gian vừa qua, trọng tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã thu nhận khá nhiều trường hợp phải nhập viện do ngộ độc phụ gia thực phẩm. Tuy nhiên, đa phần phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm ít gây nhiễm độc ngay mà trữ dần trong cơ thể, đến thời điểm nào đó mới phát bệnh. Song, việc nhận biết bệnh nhân ngộ độc bởi chất gì là điều không dễ dàng đối với các nhân viên y tế.

Các chuyên gia khuyến cáo, mùa hè nắng nóng nên thực phẩm dễ lên men, ôi thiu, vì vậy người dân phải chú ý trong ăn uống, không nên ăn những đồ ở chợ, hò mà không biết Thời gian họ chế biến từ lúc nào, như vậy nguy cơ ăn phải đồ ôi thiu là rất cao, ảnh hưởng tới chính sức khỏe của mình.

Theo VietQ.Vn

Các quán chè đắt khách ngày nắng nóng

PHẢN HỒI

Gửi bình luận


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét