Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Chiến tranh Triều Tiên: Tại mới thêm cả đôi bên.

Nếu nói về tự do chính trị thì sự khác biệt giữa hai chế độ Triều Tiên đã là không lớn

Chiến tranh Triều Tiên: Tại cả đôi bên

Đài tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên với dòng chữ: "Một cuộc chiến chúng ta không thể thắng, không thể thua và chẳng thể từ".

Họ đã nhận được sự hỗ trợ từ miền Bắc. Ở đây phải nhắc nhỏm rằng, các chỉ huy "du kích đỏ" đã được đào tạo ở miền Bắc và CHDCND Bắc Triều Tiên đã cấp các loại vũ khí cho họ. Những người cộng sản địa phương đã tổ chức phong trào du kích.

Văn Bình (theo VOR). 600 cuộc tiến công vũ trang chống miền Bắc. Còn ở Bắc Triều Tiên thì cho đến khi bắt đầu cuộc chiến, hiếm khi có trường hợp giết người dưng vòng pháp luật. Cuộc tàn sát quy mô lớn nhất đã diễn ra trên đảo Jeju. Ngoại giả, Chính phủ Syngman Rhee công khai kêu gọi thâm nhập vào miền Bắc để thống nhất đất nước bằng vũ lực.

Không ngờ gì, ở miền Nam có nguy cơ bị bắt giữ hoặc thậm chí bị giết vì những ý kiến chính trị. Đứng đằng sau những nỗ lực đó là Chính phủ Syngman Rhee. Giờ có khuynh hướng đổ lỗi cho CHDCND Triều Tiên về những sự kiện thảm thê hồi những năm 1945-1953.

Trước hết, mô hình mà Hàn Quốc đã lựa chọn hóa ra là hiệu quả hơn nhiều. Về mặt kinh tế, miền Bắc Triều Tiên mạnh hơn so với miền Nam. Góp phần củng cố khuynh hướng này đẵn là hai chi tiết. Những cảnh tương tự đã diễn ra trên khắp đất nước. Ở đó, cảnh sát Hàn Quốc đã giết chết khoảng 10% tổng số người dân. Mùa hè năm 1950 trong các nhà đá ở Hàn Quốc đã có khoảng 14 nghìn tội phạm chính trị. Kết quả là, các chiến dịch trừng trị của quân đội và cảnh sát Hàn Quốc thường nhằm không chỉ chống “du kích đỏ”, mà phần đông chống lại những người ủng hộ tiềm năng trong cộng đồng dân cư.

Cuối những năm 1940, ở nhiều khu vực Hàn Quốc đã có nội chiến. Theo số liệu của Chính phủ Triều Tiên, chỉ riêng trong năm 1949, quân đội và cảnh sát Hàn Quốc đã thực hành hơn 2. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Hàn Quốc khi đó cũng muốn bắt đầu cuộc chiến. Đã có rất nhiều người ủng hộ phong trào du kích, do đó hành động “trị” có quy mô lớn. Vào những năm 1940 thế kỷ trước, sự hấp dẫn của mô hình Hàn Quốc chưa diễn tả rõ.

Các tài liệu được giải mật trong những năm gần đây cho thấy rằng, ngay cả khi hai miền Triều Tiên tỏ tường sẵn sàng thỏa hiệp, thì đó chỉ là nhưng lời lẽ “trót lưỡi, đầu môi” thiếu chân thực. Theo các sự kiện lịch sử, ban lãnh đạo Triều Tiên đã châm ngòi chiến tranh.

Những người bị đưa đến nhà tù là những người gặp may vì ở Hàn Quốc thời kỳ đó, những phần tử đáng ngờ thường bị bắn ngay tại chỗ. Thứ hai, sau khi công bố các tài liệu từ kho lưu trữ của Liên Xô và Đông Âu, không có nghi ngờ gì về việc Bình Nhưỡng đã bắt đầu cuộc chiến và ban lãnh đạo Triều Tiên ngay từ đầu đã có kế hoạch hợp nhất sơn hà bằng vũ lực.

Rõ ràng là, bất kỳ phong trào du kích có thể đấu nếu có sự hỗ trợ của phần đông người dân địa phương. Tuy nhiên, lực lượng phái hữu ở miền Nam cũng đã tổ chức và đào tạo các đơn vị đánh úp vào lãnh thổ miền Bắc, cầm triển khai phong trào du kích dưới khẩu hiệu chống cộng sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét