Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Chứng khoán sáng 6/8: cập nhật Không có “kịch hay” ở FLC

VN-Index bình phục cuối phiên sáng nhưng chừng độ nhẹ.


Việc chuyển sàn của một cổ phiếu không có gì đáng nói, nhưng với FLC, giá tham chiếu chào sàn đổi thay từ 10.000 đồng xuống 5.400 đồng khiến cổ phiếu này được thị trường để ý. Trong 30 phiên giao tế trước ngày hủy niêm yết ở HNX, đã có một lượng cực lớn cổ phiếu được chuyển nhượng với bình quân trên 4 triệu đơn vị/phiên. Mức giá ngả nghiêng từ trên 7.000 đồng xuống 4.800 đồng.


Việc chọn giá hợp lý hơn cho phiên trước tiên ở HSX đã ngăn chặn một cảnh huống chào sàn không tốt. Nếu giá tham chiếu được đẩy lên tận 10.000 đồng, gần như chắc chắn FLC sẽ rơi thẳng xuống giá sàn, thậm chí không chắc có người mua, trong khi hàng triệu cổ phiếu muốn thoát ra với mức lợi nhuận chắc ăn cực cao với bất kỳ ai mua được trong tháng 7.


FLC giao dịch sáng nay khá phúc hậu, giá tăng 5,56%, cũng không quá mạnh, thậm chí còn thấp hơn những phiên ở HNX nếu có biến động kịch trần. Giá cao nhất FLC đạt được là 5.800 đồng, tăng khoảng 7,4% so với tham chiếu. Hoạt động đầu cơ ở FLC đã không tận dụng được biên độ động dao đặc biệt trong ngày chào sàn vì khối lượng hàng có lãi quá cao.


Thanh khoản của FLC có thể là một ấn tượng hôm nay, khi đứng đầu HSX về khối lượng với suýt soát 3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Tuy nhiên về giá trị, FLC chỉ đứng thứ 3 sau VNM và MSN. Khối lượng giao du này thậm chí còn thấp hơn lượng giao tế bình quân trong tháng 7 vừa qua.


FLC xuất hiện khối lượng dư mua dư bán rất lớn trong phiên. Khả năng thanh khoản dồi dào đã khiến một bộ phận không nhỏ nhà đầu cơ chọn phương án bán ra. So sánh mức giá thời điểm trước khi chuyển sàn thì FLC đang tích lũy trên 20 triệu cổ phiếu có lãi khi mua được dưới mức 5.700 đồng sáng nay. Việc điều chỉnh giá tham chiếu đã xoa dịu được dư luận và giúp FLC có phiên chào sàn ít biến động.


Sàn HSX phiên sáng không nhiều diễn biến đáng chú ý. Giao tiếp chậm và rất nhàm chán kéo dài tới tận gần 11h. Các cổ phiếu lớn nối suy yếu khiến VN-Index sụt giảm trng phần đông thời gian. Đáy của VN-Index được xác lập lúc 10h36 với việc MSN giảm 1,71%, VCB giảm 0,74%, GAS giảm 0,77%, VIC giảm 0,78%, BVH giảm 0,72%...


Không chỉ những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HSX mất giá mà ngay cả những cổ phiếu có đà từ phiên trước cũng không tạo được chuyển biến mới. FPT sau khi đạt đỉnh với mức tăng gần 1,8% lúc 9h45 đã suy yếu dần trong nửa sau của phiên sáng. Giá FPT hiện chỉ còn tăng 1,12%. PPC đầu phiên bật tăng 1,3% nhờ kết quả kinh dinh thống nhất hăng hái, nhưng cũng nhanh chóng điều chỉnh trở lại. Khi VN-Index tạo đáy, PPC chỉ tăng được 0,44%. Độ rộng của rổ VN30 trong thời điểm này thu hẹp đáng kể, số giảm giá áp đảo dù mức giảm không lớn.

Lắp đặt truyền hình avg

HSX có chuyển biến mới từ sau 11h, dù thanh khoản vẫn không được cải thiện bao lăm nhưng giá lại tăng. VN-Index trong 30 phút tăng hơn 0,3% và chỉ số vượt qua được mức tham chiếu. Ít phút chững lại cuối phiên không ảnh hưởng nhiều lắm đến điểm số, VN-Index vẫn tăng được 0,12% so với tham chiếu.


Độ rộng cải thiện mà chứng cứ về sự hồi phục giá tốt trên diện rộng. Tuy nhiên lực kéo chính giúp chỉ số tăng nhanh như vậy là do VNM từ sau 11h thoát khỏi mức tham chiếu và tăng 0,69%. VIC cũng lấy lại được toàn bộ mức giảm đầu phiên và vững ở tham chiếu. GAS những phút cuối cũng bật tăng 0,77%. BVH phục hồi rất tốt từ mức 41.500 đồng lên sát tham chiếu 41.800 đồng. Thậm chí cả MSN cũng thu hẹp mức giảm, chỉ còn dưới tham chiếu 1,14%.


Mặc dù độ rộng của HSX vẫn nghiêng về phía giảm với 10 mã sàn, 73 mã giảm và 11 mã trần, 64 mã tăng, độ rộng của rổ VN30 lại khá tốt với 12 mã tăng và 9 mã giảm, trong đó nghiêng nhẹ về phía vốn hóa lớn tăng giá. Tuy nhiên do thiếu GAS, VN30-Index cũng chỉ tăng được 0,09%.


Sàn Hà Nội sáng nay giao tiếp không tốt, tuy cũng có đợt bình phục cuối phiên giống HSX nhưng chừng độ nhẹ hơn nhiều. HNX không có cổ phiếu trụ và tuốt luốt điểm số trông cậy hoàn toàn vào SHB. Cổ phiếu này duy trì được mức tăng 1,61% khá ổn định trong phiên nhưng lại chưa đủ tạo đột biến. ACB sụt giảm 0,64%, PVS giảm 0,62%. Nhóm cổ phiếu đầu cơ không có giao dịch nổi trội, hồ hết là giảm nhẹ hoặc lình xình ở tham chiếu.


Vài giao tế đáng chú ý ở HNX chỉ hội tụ vào FIT, NTP, HNM. FIT tăng rất nhẹ 0,79% - bản chất là một bước giá trên tham chiếu – nhưng thanh khoản khá cao, đứng vị trí thứ 2 ở sàn về giá trị với gần 3,8 tỷ đồng, chỉ sau SHB.


NTP sau phiên tăng mạnh bữa qua đã chững lại giá biến động rất mạnh, từ 62.600 đồng lùi xuống 60.300 đồng, tức là còn giảm dưới tham chiếu, sau đó lại hồi lên 61.800 đồng. NTP chỉ tăng được 0,82% với thanh khoản rất thấp.


HNM có thể coi là hiện tượng trên HNX, với dòng vốn đầu cơ tạo sóng rất mạnh. HNM 5 phiên trước đã tăng được gần 29% và sáng nay thậm chí có lúc còn tăng kịch trần. Tuy nhiên biên độ tăng quá mạnh khiến cổ phiếu này bị chốt lời và giá đang suy yếu trở lại, dù vẫn trên tham chiếu 3,37%.


Thanh khoản thị trường sáng nay có tăng nhẹ bình quân khoảng 7% so với bữa qua. HSX giao dịch khá hơn HNX, tăng 9%, đạt 281 tỷ đồng. Phần nhiều mức tăng thanh khoản hội tụ vào rổ VN30. Rổ này đóng góp 174,4 tỷ đồng, chiếm hơn 62% và giá trị giao du cũng tăng 17% so với phiên trước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét