Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Chứng khoán Tháng 8/2013: truyền hình An Viên “Hồi hộp” đối mặt với khoảng trống thông tin tích cực!

Tháng 7: Chốt chặn 480-490 điểm của VN-Index hoạt động hăng hái!

(1) Cổ phiếu Mid Cap nâng đỡ VN-Index.Tính tổng cộng trong tháng 7, VN-Index tăng 2.23% và kết thúc tháng ở mức 491.85 điểm, trong khi HNX-Index lại giảm 2.02% và đứng tại 61.49 điểm.

Các nhóm cổ phiếu phân theo Market Cap có diễn biến trái chiều. VS-Mid Cap và VS-Large Cap tăng tuần tự 0.58% và 0.09%, trong khi VS-Small Cap và VS-Micro Cap giảm mạnh 0.91% và 1.49%. Như vậy, nhóm cổ phiếu Mid Cap là động lực duy trì đà tăng của thị trường trong tháng 7.

(2) Thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn.Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 7 trên HOSE chỉ đạt gần 37.6 triệu đơn vị/phiên, giảm mạnh 39.6% so với tháng 6. Trên HNX, khối lượng giao thiệp khớp lệnh nhàng nhàng giảm còn 18.8 triệu đơn vị/phiên, giảm 53.6% so với tháng trước.

Càng về cuối tháng 7, giao dịch thị trường càng trở lên trầm lắng khi sự thận trọng tăng cao ở cả bên mua và bên bán. Đáng lưu ý là thanh khoản lại sụt giảm mạnh trong bối cảnh HOSE và HNX đều kéo dài thêm thời kì giao dịch đến 15 giờ.

(3) giao du chứng khoán trong tháng 7 chịu ảnh hưởng của các nguyên tố:

Kết quả kinh dinh quý 2/2013 hỗ trợ thị trường.Dòng tiền tụ họp mạnh hơn ở các mã bluechip nhằm đón đầu kết quả kinh dinh quý 2/2013 đã giúp chỉ số VN-Index tăng điểm trở lại trong tháng 7. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ bị dòng tiền bỏ rơi và thanh khoản sụt giảm khá mạnh.

Những tuần cuối tháng 7, việc thông tin kết quả kinh doanh quý 2 ở một số cổ phiếu trong nhóm bluechip ban bố đã khiến hoạt động bán khi thông tin chính thức xuất hiện được kích hoạt, đẩy sức ép chốt lời gia tăng mạnh hơn và kéo thị trường trở lại bị động.

CPI tháng 7 tăng mạnh trở lại.Giá xăng được tiếp điều chỉnh tăng thêm vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, giao dịch thị trường diễn ra không quá thụ động khi đón nhận thông tin này.

Việc tăng giá xăng dầu đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy CPI tháng 7 tăng mạnh trở lại. Dù rằng đã được đoán biết từ trước nhưng thông báo CPI tháng 7 cũng khiến cho giới đầu tư e sợ và giảm mạnh giao du trong những tuần cuối tháng.

Các ngân hàng lớn đấu hạ lãi suất huy động.Việc hạ lãi suất của Vietcombank và Agribank đã lan ra một số nhà băng lớn cùng với động thái hỗ trợ từ nhà băng Nhà nước khi hạ lãi suất thị trường mở (OMO) giúp giới đầu tư hy vọng lãi suất cho vay sẽ đấu hạ nhiệt trong thời kì tới. Điều này đã giúp thị trường khởi sắc trong một vài phiên giao tế.

Ngưỡng hỗ trợ 480-490 điểm của VN-Index hoạt động tích cực.Dù rằng được hỗ trợ từ thông tin kết quả kinh doanh quý 2 và thiên hướng hạ lãi suất nhưng giới đầu tư vẫn tỏ ra cẩn trọng. Hoạt động bán ra chốt lời đã khiến thị trường giảm điểm nhanh và mạnh trở lại. Trong những thời khắc đó, ngưỡng tương trợ 480-490 điểm của VN-Index vẫn luôn hoạt động tích cực, là chốt chặn kiên cố giúp hỗ trợ tâm lý giới đầu tư.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng.Khối ngoại đấu duy trì hoạt động bán ròng trong tháng 7, và đích nhắm vẫn là các mã bluechip như VIC , MSN , DPM ... Đã có tác động thụ động lên chỉ số thị trường.

Tổng cộng trong tháng 7, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng gần 281 tỷ đồng; trong đó bán ròng gần 318 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng nhẹ 37 tỷ đồng trên HNX.

Tuy nhiên, lực bán của khối ngoại có xu hướng giảm (so với tháng trước) cùng với việc dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư trong nước gia tăng mỗi khi thị trường giảm sâu đã giúp giảm bớt tác động thụ động từ khối ngoại.

Tháng 8: Khoảng trống thông tin tích cực!

Chúng tôi cho rằng các nguyên tố sau đây sẽ chi phối khuynh hướng của TTCK trong tháng 8/2013.

(1) VAMC hoạt động thế nào trong tháng 8?VAMC đã chính thức đi vào hoạt động trong tháng 7. Hợp với nhận định của chúng tôi, thông tin này đã không tạo ảnh hưởng hăng hái lên giao thiệp thị trường. Giới đầu tư hiện tại sẽ quan hoài hơn đến hiệu quả hoạt động VAMC và trước mắt sẽ là hoạt động mua lại nợ xấu từ các nhà băng.

Nếu việc mua lại nợ xấu diễn ra nhanh chóng và hăng hái sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng của nợ xấu lên kết quả kinh doanh của ngành nhà băng và gia tăng thanh khoản cho những nhà băng bán nợ xấu. Điều này có thể giúp hỗ trợ thúc đẩy hoạt động tín dụng cũng như giảm bớt lãi suất cho vay ở những nhà băng này.

(2) Số liệu sau soát xét 6 tháng có gây sốc?Phần lớn các doanh nghiệp đã ban bố kết quả kinh dinh quý 2/2013, đặc biệt là nhóm bluechip. Do đó, dòng tiền đầu cơ ăn theo thông tin này sẽ hạ nhiệt và giảm bớt ảnh hưởng lên thị trường.

Giới đầu tư trong tháng 8 nhiều khả năng sẽ chuyển sự để ý đến vắng kết quả kinh dinh 6T/2013 soát xét được ban bố. Thông báo này khó có thể tạo đột biến lên giao tế thị trường. Tuy nhiên, vẫn sẽ xuất hiện lệch lạc giữa ít của công ty và kiểm toán trong bối cảnh môi trường kinh dinh còn nhiều khó khăn, và điều này có thể sẽ tạo những cú sốc nhất định.

(3) CPI tháng 8 sẽ nối “bay cao”?Sau giá xăng, giá điện đã được chính thức điều chỉnh tăng thêm 5% trong tháng 8. Bên cạnh đó, việc thị thành Hà Nội dự kiến điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh trong tháng 8 cùng với nguyên tố mùa vụ như mưa bão, tựu trường… khiến nhiều người lo ngại CPI tháng 8 sẽ tiếp kiến tăng mạnh hơn so với mức tăng của tháng 7.

Giới chuyên gia đang dự báo CPI tháng 8 có thể tăng mạnh từ 1%-1.5% so với tháng 7. Nếu dự báo này thành sự thật thì sẽ đe dọa đến mục tiêu lạm phát năm 2013 ở mức 7% của Chính phủ, và có thể gây tác động bị động lên chính sách tiền tệ nới lỏng ngày nay.

(4) Ngưỡng hỗ trợ 480-490 điểm của VN-Index sẽ tiếp tục hăng hái?Trong những tuần trước nhất của tháng 8, thị trường sẽ đối diện với khoảng trống thông tin hăng hái. Do đó, không quá khó hiểu nếu giới đầu tư tỏ ra cẩn trọng và giao du diễn ra giằng co. Ngưỡng 480-490 điểm của VN-Index tiếp tục được kỳ vọng giúp thị trường chống lại tác động tiêu cực từ khoảng trống thông báo mang lại.

(5) Kỳ vọng nới room khối ngoại?Đề án nới room cho khối ngoại trực tính được giới đầu tư nhắc đến trong thời kì gần đây. Thông báo cho thấy, việc nới room đã đạt được sự đồng thuận của một số bộ, ngành và đang chờ Bộ Tài chính trình Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều khả năng đề án này sẽ chưa được phê duyệt trong tháng 8.

Việc nới room khối ngoại được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực và đang là niềm hy vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những luận bàn trong thời điểm ngày nay sẽ khó có thể tác động lên giao du do thông tin này đã được đàm luận rất nhiều trước đó. Thông báo này sẽ chỉ tác động đến thị trường khi chính thức được phê duyệt.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùnglap dat truyen hinh avg480 – 490 điểm là tâm điểm chiến lược.Thị trường trong tháng 7 vừa qua biến động găng với hồ hết các phiên giao du đều giằng co mạnh.

Sự bi quan Mặc dù đã giảm bớt nhưng nhìn chung giới đầu tư vẫn còn rất thận trọng với xu hướng và đang hạn chế giao du khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. Khối lượng khớp lệnh tiếp kiến duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 39 triệu đơn vị/phiên) khiến giới phân tách kỹ thuật lo ngại về tính bền vững của đợt phục hồi lần này.

Vùng 480 – 490 điểm sẽ đấu là tâm điểm chiến lược của VN-Index. Nếu VN-Index vẫn duy trì bên trên vùng này trong thời kì tới thì thiên hướng tăng trưởng ngắn hạn cũng như dài hạn sẽ được giữ vững.

Nếu VN-Index phá vỡ trở lại SMA 100 và SMA 50 thì đà tăng sẽ trở thành mạnh hơn vì đây là những ngưỡng chống cự chính giờ. Giới phân tách dự kiến VN-Index khó giảm mạnh nhưng sẽ đấu rung lắc. Việc mua vào có thể phát động lại nếu như thanh khoản vượt lên trên mức 39 triệu đơn vị/phiên và vùng 480 – 490 điểm vẫn trụ vững.

HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% đang tương trợ rất tốt.Hầu hết các chỉ báo thuộc nhóm momentum của HNX-Index đều đã rơi về gần vùng oversold nên khả năng hồi phục trở lại của chỉ số này đang được cải thiện.

Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh. Hai nhân tố chống cự là nhóm MA ngắn hạn và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% có sức phản kháng rất lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại giả dụ giá tiếp tăng trưởng.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế trên HNX. Tuy nhiên, ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% đang hỗ trợ rất tốt nên nguy cơ giảm sâu bất ngờ (thrust down) không quá lớn.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng và tránh mua vào mạnh nếu HNX-Index tiếp chuyện giảm và phá vỡ ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% (tương vùng 60.7 - 61 điểm) trong các phiên tới vì rủi ro sẽ tăng lên nhanh chóng.

Minh Hằng ghi

Infonet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét