Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Cô bé 11 tuổi chống lại nạn tảo hôn mới nhất.

Cô bé đã lên án điều cô gọi là sự xâm phạm tuổi thơ vô tội bằng những lời lẽ khôn cùng gang thép và xúc động: “Những đứa trẻ đã làm gì sai? Tại sao lại gả chúng đi như vậy? Cháu không phải là trường hợp độc nhất, điều này có thể xảy ra cho bất cứ đứa trẻ nào

Cô bé 11 tuổi chống lại nạn tảo hôn

Những bà mẹ phải gạt nước mắt gả bán con gái để giảm đi một miệng ăn hay để có tiền nuôi những đứa con khác. Nếu tình trạng này không được cải thiện, tới năm 2013, số bé gái lấy chồng sớm sẽ vượt quá 15 triệu mỗi năm. Đây thật sự là tội ác”. Nada còn kể lại câu chuyện về dì của mình, rằng dì ấy bị ép lấy chồng khi mới 14 tuổi, và đã tìm cái chết bằng cách đổ xăng lên người tự thiêu.

Người ta ước tính trên thế giới hiện nay mỗi ngày có 37. Trong cuộc đàm luận giữa các bên liên quan, Nada nêu thỉnh cầu: “Hãy cho cháu được sống tại Sanaa để có thể đi học”. Tuy nhiên, đây là lần trước nhất thế giới nghe thấy những lời kháng cự một cách chủ động, mạnh mẽ và đầy cảm xúc của bé Nada.

Nước Cộng hòa Niger (thuộc Tây Phi, giáp biên giới với Nigeria ở phía Nam) là quốc gia có tình trạng tảo hôn nghiêm trọng nhất thế giới, với 75% phụ nữ lấy chồng trước 18 tuổi.

Nada đã lấy lại nụ cười trẻ con  dùng truyền thông người thật việc thật làm công cụ chiến đấu chống lại nạn tảo hôn, giống như câu chuyện của Nada, không phải là ý tưởng mới

Cô bé 11 tuổi chống lại nạn tảo hôn

Chung cuộc, họ đi đến thỏa thuận rằng bác mẹ và chú của Nada sẽ dọn đến sống tại nhà một người họ hàng ở tỉnh thành Sanaa, nơi có điều kiện trường lớp tốt hơn so với vùng nông thôn, để Nada tiếp mơ ước học tập.

Tại website của một số tổ chức phi chính phủ có hàng chục video clip phỏng vấn những bé gái người Nigeria, Pakistan, Ấn Độ, Yemen… vốn là nạn nhân của hủ tục này. Có những bé bị gả chồng khi mới 9 hay 10 tuổi. Gả chồng còn là tuyển lựa độc nhất vô nhị cho con gái sớm có nơi tựa, tránh nguy cơ bị cưỡng bách và bạo hành trong thời tao loạn hay tại những cộng đồng mất an ninh nghiêm trọng.

Những bậc ba má đã giết chết giả mơ của chúng cháu, bóp nát cõi lòng chúng cháu. Những bé gái là nạn nhân của tảo hôn  Câu chuyện của Nada không phải là cá biệt. Bà Ramzia Al-Eryani, chủ toạ Hội nữ giới Yemen được chỉ định làm người giám hộ trợ thì cho Nada. Cô bé bỏ trốn khỏi nhà ba má ruột vì họ ép cô phải lấy chồng, dù cô mới 11 tuổi.

Trở lại câu chuyện Nada, có vẻ như sự anh dũng của em đã chèo chống số chính mình sang hướng mới, tốt đẹp hơn

Cô bé 11 tuổi chống lại nạn tảo hôn

NGỌC HẠ (tổng hợp). 000 bé gái phải lấy chồng sớm. Bộ Nội vụ Yemen đã đến nhà người chú để đón Nada về một trạm tạm lánh dành cho đàn bà. Nada Al-Ahdal, nhân vật chính trong video clip, đã mô tả câu chuyện của mình trong dạng hoảng loạn và giận dữ. Nada mạnh mẽ nói lời kháng cự tảo hôn (ảnh từ clip)  Nada trông có vẻ chững chạc và già dặn so với tuổi của mình.

Cô thuật lại rành rọt kế hoạch chạy trốn: “Cháu muốn bỏ nhà đi và tới ở nhà chú của mình, cháu cần phải thưa mẹ của mình ra cảnh sát, mẹ muốn gả cháu đi… Cháu chẳng thể nối sống với họ được nữa… Cháu sẽ mất cả thế cục, không được học hành… cha mẹ không có chút thương nào dành cho cháu hay sao?”. Chẳng còn gì nữa. Tồi tảo hôn vẫn còn phổ biến tại những nước nghèo thuộc châu Phi và châu Á.

Ngoài duyên do chủ quan do hủ tục, quan niệm trọng nam khinh nữ của một số tầng lớp lạc hậu, tảo hôn còn có thể là hậu quả khách quan của sự nghèo đói và mất an ninh ở một số địa phương. Có những đứa trẻ vô tội không thể tự cứu mình, chúng đã trẫm mình, nhảy xuống biển và chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét