Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

‘Công nghệ làm giả’ quan chức vui vui tinh vi ở Trung Quốc.

Li rêu rao rằng ủy ban của ông ta được cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân bảo trợ, và để tăng thêm phần thuyết phục, một bức thư pháp mà Li khẳng định rằng do chính cựu chủ toạ Giang phóng bút được treo trọng thể tại hội sở chính

‘Công nghệ làm giả’ quan chức tinh vi ở Trung Quốc

Theo Trí Thức Trẻ. Theo ông, Li đã cầm số tiền này và hứa giúp một người đang thụ án được ra tù, song việc không thành. Việc quản lý, giám sát của họ chưa được chuẩn hóa, tạo kẽ hở cho những kẻ giả mạo, trong khi đó, các cơ quan cấp cao hơn lại không thể theo sát và phát hiện sai phạm kịp thời. Trong 2 năm, Zhao đã sử dụng thân phận quan chức , đi công tác tại Vân Nam, Hồ Nam và được các chính quyền địa phương đón tiếp.

Thời báo hoàn vũ nhận định, với quy mô của chính phủ Trung Quốc, rất khó để phân biệt cơ quan giả và thật, song song cũng khó để kiểm tra lý lịch, bởi rất ít thông báo về họ được công khai.

Khó phân biệt thật – giả  Tờ Thời báo hoàn vũ dẫn lời Giáo sư Qiao Xinsheng tại Đại học Luật và Kinh tế Zhongnan cho biết nếu chính quyền địa phương muốn nhận được thêm sự kinh phí hoặc các nguồn lực, thì sự ủng hộ của trung ương là cấp thiết. Li tự giới thiệu mình là giám đốc Ủy ban Điều tra Động lực Trung Quốc, một cơ quan nhằm tương trợ Đảng hiểu rõ hơn về những mối quan tâm của người dân.

Trước đó, hồi tháng 3, Zhao Xiyong, 58 tuổi, cũng bị bắt vì mạo xưng quan chức cấp cao của chính phủ trung ương. Khi ông ta trò chuyện, bạn có thể đọc được uy lực của ông ta trong từng câu chữ”. Tuy nhiên, ngay lúc đó, trạng sư Yi đã nhận thấy sự khoa trương ở ủy ban này có phần vô lý - những bức ảnh chụp Li cười với những người trông giống như các quan chức mà Yi chưa từng được nghe tới tên, được treo một cách trội, những tập “tài liệu mật” lại được cất trong tủ kính, website khoa trương quá mức so với thiết kế đơn giản của website chính phủ, Li từ chối đưa ra giấy phép hoạt động của Ủy ban khi được đề nghị.

Trong khi người dân nước này cho rằng lại thêm một vụ bê bối tham nhũng của quan chức bị bại lộ thì chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận tư cách Đàng viên của Li và sự liên tưởng của ủy ban do ông ta sáng lập với chính quyền. Ông ta tự tin và không ai dám chống lại ông ta. Văn phòng của Li tại Ủy ban Điều tra động lực Trung Quốc được "trang trí" bởi biểu trưng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bức ảnh chụp Li bắt tay một số người được cho là quan chức và tủ kính đựng "tài liệu mật".

Cơ quan này của Li không may mảy bị người dân, hay thậm chí là một đôi quan chức địa phương nghi ngờ, bởi về lý thuyết, chỉ có các tổ chức có liên quan với chính quyền trung ương mới được sử dụng chữ “Trung Quốc” trong tên gọi của mình. Một đôi chính quyền địa phương đã không soát lí lịch mà vội đặt niềm tin mù quáng vào những người khẳng định mình có mối quan hệ, hoặc là đại diện của chính quyền trung ương

‘Công nghệ làm giả’ quan chức tinh vi ở Trung Quốc

Mọi chuyện chỉ bị vỡ lở khi Cơ quan Nghiên Cứu của Hội đồng nhà nước nói rằng không có nhân viên nào tên như vậy, và cũng không cử ai tới điều tra lại Vân Nam.

Thay vào đó, ông ta dựa vào những bức ảnh chụp với những người có tiếng tăm… Ông ta ẩn mình trong vỏ bọc của hổ để dọa nạt mọi người. “Ông ta khoe, nhưng không phải bằng lời nói. Văn phòng của Li tại Ủy ban Điều tra động lực Trung Quốc được "trang hoàng" bởi biểu tượng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bức ảnh chụp Li bắt tay một số người được cho là quan chức và tủ kính đựng "tài liệu mật".

Lí giải cụ thể hơn, ông Wang Yukai, Giáo sư học viện Quản trị Trung Quốc cho rằng đơn giản là bởi có quá nhiều cơ quan và ủy ban.

Trong khi đó, các tổ chức giả mạo cũng bắt chước cơ cấu và cách vận hành của một cơ quan chính phủ đích thực, luôn tự nhận là tuân theo hướng dẫn của những quan chức cấp cao hơn. Thân phận của Li chỉ bị lộ tẩy khi những bức ảnh chụp Li, không mặc áo, thân mật bên cạnh một đàn bà trẻ tuổi được đăng tải trên mạng.

“Vỏ bọc của hổ”  Dang Jinguo, một cựu nhân viên của Li cho biết: “Diện mạo và cách cư xử của ông ta rất giống một nhà lãnh đạo. Văn phòng của Li tại Ủy ban Điều tra động lực Trung Quốc được "trang trí" bởi biểu trưng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bức ảnh chụp Li bắt tay một số người được cho là quan chức và tủ kính đựng "tài liệu mật".

Trạng sư Yi Shenghua gặp Li lần đầu năm 2011 khi giúp một người bạn đòi lại 500 triệu USD. Một trong những bức ảnh khiến Li lộ tẩy thân phận quan chức mạo của mình.

Li luôn nỗ lực để thể hiện địa vị quan chức của mình và mối liên quan của mình với chính phủ". Những kẻ lừa đảo cũng rất thành thạo trong việc bắt chước cách cư xử, ăn mặc, tư thế, cách nói năng của quan chức thực thụ, thậm chí còn đi “vi hành” tới các vùng sâu vùng xa.

Ủy ban này còn khoe rằng đích thân các lãnh đạo hàng đầu chính phủ đã viết thư chúc mừng thành tích mà ủy ban này đạt được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét