Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc 2013”: Sức trẻ lên ngôi

Đạo diễn Quang Thập (trái) và Phi Long nhận 2 giải Vàng. Ảnh: VOV

Theo nhận định của những người trong giới, cuộc thi năm nay được ví như cuộc hội ngộ đa sắc màu của nhiều đạo diễn còn rất trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Dù không có quá nhiều sự phá cách mới lạ, nhưng các đạo diễn trẻ đã dám thể hiện điều mình nghĩ, mình làm duyệt tác phẩm dự thi. Đạo diễn - NSƯT Lê Chức - Phó chủ tịch trực Hội Nghệ sĩ sàn diễn Việt Nam - chủ tịch hội đồng giám khảo cho rằng, so với lần tổ chức trước hết vào năm 2007 thì độ tuổi của các đạo diễn năm nay có trẻ hơn, nội dung thể loại tác phẩm dự có đa dạng, phong phú hơn nhưng dấu ấn để lại thì chưa thật sự rõ nét:

Khá bất ngờ khi chỉ có 5 huy chương được trao chứ không phải 7 huy chương như dự định. Chàng đạo diễn trẻ vừa bước sang tuổi 30 Phan Nhật Phi Long của rạp hát Thế giới trẻ đã mang về cho sự nghiệp dàn dựng của mình chiếc huy chương vàng danh giá trong vở kịch “Xin một cái tên”. Huy chương vàng còn lại thuộc về vở chèo độc nhất vô nhị tham gia cuộc thi năm nay của đoàn chèo Ninh Bình với vở “Tấm áo bào Hoàng đế” - Đạo diễn dự thi NSƯT Quang Thập. Ba huy chương bạc thuộc về các đạo diễn: Lê Thúy Nga đoàn Kịch nói Công an quần chúng với vở kịch “Yêu không dễ dàng”, Lê Quốc Nam sàn diễn kịch Hồng vân với vở “3-5-7” và đạo diễn Lịch Sử của đoàn cải lương Hương Tràm - Cà Mau với kịch bản “Biển và bờ". San sẻ cảm xúc trong phút giây khó quên này, đạo diễn trẻ Phi Long nói:

Đạo diễn NSƯT Quang Thập cũng tỏ tường niềm vui cũng như sự trân trọng của mình đối với tình cảm của khán giả tại TPHCM, anh xúc động cho biết:

Ngoài ra còn có 3 đạo diễn nhận được giải thưởng của Hội Nghệ sĩ sàn diễn Việt Nam là: Trần an nhàn - hí viện Kịch nói Quân đội với vở kịch “Nghĩa vụ thiêng liêng”, Bùi Như Lai - rạp hát Tuổi trẻ trong vở kịch hình thể “Được là chính mình” và đạo diễn Nguyễn Khắc Duy - hí trường thế giới trẻ với vở nhạc kịch “Chicago”. Trong những ngày qua, dù có nhiều quan điểm trái chiều, nhưng kết quả chung cuộc phần nào làm chấp nhận những người trong cuộc. 25% giải thưởng là tỉ lệ khá thấp, nó nói lên một điều rằng chúng ta đang khát những nhân tài trẻ thật sự. Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật trình diễn - Phó Trưởng Ban tổ cuộc thi cho rằng, dù có không ít những quan điểm đồng thuận, không đồng thuận nhưng từ cuộc thi này chúng ta đã được rất nhiều: được sự yêu mến của khán giả, được thêm những hào kiệt mới và được nghe những quan điểm, phản hồi thực tình. Đánh giá về cuộc thi năm nay, ông nhấn mạnh:

Cuộc thi đã khép lại nhưng chắc chắn rằng với kết quả như thế này sẽ còn gây “đau đầu” cho những nhà chuyên môn. Không có nhiều dấu ấn mới lạ, tiếng nói dàn dựng vẫn đi lại lối mòn cũ kỹ, loay hoay trong những mảng miếng sáng tạo không tìm được lối ra. 5 huy chương trên tổng số 20 tác phẩm cho một cuộc thi được chuẩn bị đến 5 năm là con số quá khiêm tốn. Nghệ sĩ quần chúng. # Giang Mạnh Hà - Trưởng Đoàn cải lương Đồng Nai - thành viên hội đồng giám khảo đánh giá rằng điểm sáng thuần khiết tạo vẫn có, nhưng điều đó chưa đủ cho dòng chảy của đời sống sàn diễn bữa nay:

Vậy thì câu hỏi đặt ra là chúng ta đã đào tạo như thế nào, đã tạo nhịp cho các đạo diễn trẻ ra sao và quan trọng hơn cả là bản thân các đạo diễn đã trải nghiệm, học tập và ham mê nghề như thế nào. Câu trả lời chúng tôi xin dành lại cho những nhà quản lý, cho các trường đào tạo công tác đạo diễn, đặc biệt là các đạo diễn, vì chính các bạn chứ không ai khác sẽ là người trực tiếp sáng tạo, làm nên vong linh và hơi thở của tác phẩm nghệ thuật hôm nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét