Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Dịch vụ trà đá tình hình "chặt chém"

Từ ngày hôm qua, khu vực thi trường viện Hậu cầu, hàng loạt các quán nước trà đột mọc lên "như nấm sau mưa". Ảnh: Hải Phong

Thực tế cho thấy, năm nào cũng vậy, vào những ngày thi đại học, cao đẳng, hàng loạt các dịch vụ thi nhau tăng giá. Trà đá, trà chanh, trà nóng cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Tại điểm thi của Học viện Hậu cần, ngay từ sáng sớm hàng loạt quán trà đá, trà chanh, trà nóng đã mọc lên như nấm, quán nào cũng chật cứng khách. Các chủ hàng tất bật, luôn chân, luôn tay mà vẫn không phục vụ kịp khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Phương - Một chủ quán nước - cho biết: Từ ngày hôm qua (3/7) và ngày hôm nay (04/7) làng nhàng mỗi ngày tôi bán được lùng 200 cốc trà các loại, những ngày này không riêng gì nhà tôi mà hàng nào cũng tăng giá từ 2.000 đồng lên 4.000 đồng hoặc 5.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Xuyên ở Hà Nam đưa con đi thi bày tỏ: “Biết là đắt nhưng còn có chỗ mà ngồi. Hơn nữa những ngày này thì ai cũng tặc lưỡi cho qua để ý gì đến vài nghìn bạc”.

...Tận dụng mọi chỗ lôi cuốn khác vào uống nước. Ảnh: Hải Phong

Qua tìm hiểu được, tại một số điểm thi khác trong Hà Nội như khu vực Đại học Quốc gia Hà Nội giá một cốc trà dao động khoảng từ 8.000 - 10.000 đồng cao gấp 4 - 5 lần so với ngày thường.

Hao hao tại khu vực thi Trường Đại học thương nghiệp, Đại học Công nghiệp Hà Nội giá một cốc trà cũng nao núng từ 5.000 - 10.000 đồng/cốc tùy từng quán.

Chị Nguyễn Thị Hà ở thăng bình cho hay: Con trai tôi thi Trường Đại học Thương Mại nên cả hai vợ chồng tôi đưa cháu đi thi để khích lệ ý thức và coi ngó cháu được tốt hơn trong mấy ngày thi. Gia đình làm nông nghiệp thuần túy nên kinh tế không có gì là khá giả.

Chiều qua vợ hai vợ chồng tôi có ngồi ở một quá nước trà. Tưởng chỉ 2.000 - 3.000 đồng một cốc, nào ngờ khi thanh toán chủ hàng nói 8.000 đ/cốc trong 1 tiếng đầu tiên. Từ tiếng thứ 2 trở đi cộng thêm tiền phí 5.000 đ nữa,tổng cộng hết hơn 20.000 đồng bạc 2 cốc nước chè. Hôm nay, rút kinh nghiệm tôi không dám ngồi uống nước nữa mà đi lại quanh ngoài cổng trường sở chờ hết giờ thi để đón con về.

Lý giải cho sự tăng giá này, hồ hết các chủ quán đều cương trực cho rằng: Cả năm mới có vài ngày thi nên tranh thủ dịp để “chặt, chém” để bù lại những ngày thường vắng khách.

Lợi chủ tâm lý đợi chờ của các bậc phụ huynh, nhiều chủ hàng tiến hành "chặt chém" khách đến từng cốc nước. Ảnh: Hải Phong

Trong những ngày thi, phụ huynh và các sỹ tử đã, đang phải chịu nhiều sức ép nay lại thêm đau đầu với kiểu dịch vụ chộp giật, chặt chém đó.

Thiển nghĩ, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp kết thúc tình trạng này nhằm tạo điều kiện tiện lợi nhất cho các thí sinh và người nhà của các em những ngày diễn ra kỳ thi đại học, cao đẳng.

Song hơn ai hết, các chủ hàng cần nâng cao tinh thần tự giác, sẻ chia nặng nhọc với các gia đình phụ huynh và hãy là người bạn đồng hành với các sỹ tử.

Hải Phong


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét