Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Diễn viên Hai Nhất và kịch bản “chim yến” giữa cuộc đời



Cuộc thế diễn viên của Hai Nhất là một cuốn phim hoàn toàn có hậu. Bắt đầu nên danh với phim Biệt động Sài Gòn, sang gần 30 năm lăn lộn trên trường quay, đảm nhiệm từ vai thứ chính đến vai chính, rồi cả đạo diễn và kiêm luôn nhà sản xuất. Hai Nhất đã để lại cho nền điện ảnh Việt Nam trên 100 bộ phim. Đó là một gia tài vô cùng khổng lồ. Mọi thứ tưởng như đã khép lại với Hai Nhất, khi nhiều năm tháng trôi qua không ai còn thấy ông xuất hiện trước ống kính. Tự dưng năm 2012, ông lại bất thần tái xuất giang hồ với vai Bảy Xoài, tái hiện một cách xuất thần diện mạo của “bố già Năm Cam” khét tiếng một thời trong bộ phim Những đứa con của biệt động Sài Gòn của đạo diễn kỳ cựu Thành Long. Có hậu vì với vai diễn cực kỳ xuất sắc này, ở tuổi “về chiều”, Hai Nhất lại bước lên đỉnh vinh quang một cách xứng đáng khi được trao tặng danh hiệu Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim toàn quốc năm 2012 được tổ chức tại Phú Yên.

Một đời cống hiến cho điện ảnh Việt Nam nói chung và nhiều năm gắn bó với Hãng phim Người Bảo Vệ của Báo Công an TPHCM nói riêng, Hai Nhất đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển nghệ thuật thứ bảy của nước nhà bằng tất tật ham. Một thời, Hai Nhất đã dồn hết vốn để xây dựng phim trường Nhất Phương bề thế. Đó là phim trường tư nhân trước tiên trên cả nước, ra đời trong cảnh ngộ những bộ phim nhiều tập từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và cả phương Tây bắt đầu ào ạt nhập cảng vào Việt Nam một cách dễ dãi, đã đánh bại phim ảnh nội địa trong thế cạnh tranh không cân bằng. Tuổi đó và kéo dài đến bây chừ, làm phim và mở phim trường coi như cầm chắc thua lỗ trong tay, nếu không muốn nói là dễ dàng phá sản. Thế nhưng mỗi lần nhắc lại chuyện cũ, Hai Nhất cười hào sảng: “ham mê nào mà không có cái giá của nó. Bù lại, tôi đã được sống những tháng năm tuyệt đẹp, để diễn đạt hết nhiệt huyết của mình với cái nghề mà mình yêu thích. Hơn nữa mình cũng thấy hạnh phúc, khi đã để lại cho đời ít nhiều kỷ niệm khó quên”.

Không biết giờ đây Hai Nhất đã quyết định giã biệt hẳn trường quay hay chưa? Nhưng anh đang hăm hở bắt tay vào công việc mở cửa hàng kinh dinh yến sào tại Cần Giờ. Hai Nhất tâm tư: “Trước đây tôi cũng đã từng kinh dinh nhưng chưa bao giờ dồn hết đầu óc và công sức cho việc làm ăn, mà chỉ coi đó là sự hỗ trợ cho niềm đam mê điện ảnh. Bây chừ thì khác. Ái tình nghệ thuật thì vẫn còn và có lẽ không bao giờ chết. Nhưng quỹ thời kì còn lại không nhiều, tôi phải dồn hết nạm cho kinh dinh trong thời buổi khó khăn này”. Hai Nhất nói thêm: “Doanh nghiệp của tôi có thương hiệu là Yến sào Nhất Phương, tên của phim trường Nhất Phương ngày nào. Sở dĩ tôi lấy tên Nhất Phương là muốn đem uy tín của mình ra bảo đảm cho chất lượng sản phẩm... Với tôi, lợi nhuận là cần thiết nhưng trên đời này không có thứ lợi nhuận nào sánh được với danh dự của một đời nghệ sĩ. Kiến lập được cho mình một cái tên, một chỗ đứng trong làng điện ảnh thì quá khó, quá hóc búa, trực tính phải trả bằng mồ hôi, nước mắt của cả một đời người. Không dễ gì đánh mất một sáng một chiều, dù bất cứ giá nào”.

Ngồi bên cạnh Hai Nhất trước cửa hàng Yến sào Nhất Phương của anh sắp khai trương, trong buổi chiều Cần Giờ lộng gió. Anh mở rộng đôi mắt nhìn xa xôi lên bầu trời cao. Đôi mắt nhân hậu có phần mỏi mệt theo những năm tháng thăng trầm, hoàn toàn khác hẳn với đôi mắt sắc lạnh của nhân vật Bảy Xoài trong bộ phim Những đứa con của biệt động Sài Gòn, Hai Nhất nói như nói với chính mình: “Yến là con chim nhỏ bay hoài không mỏi cánh, nhưng là một món quà quý giá của trời tặng thưởng cho con người. Tôi cũng là một con chim nhỏ, bay từ phương Bắc về phương Nam, suốt 30 năm trường vắt hết tim óc để hiến tặng cho đời. Biết đâu chừng, rốt cục cái xứ Cần Giờ này lại là đất lành cho chim đậu”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét