Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

HÃNG HÀNG KHÔNG NÀO SẼ BỊ tình hình XÓA SỔ TRONG NĂM 2009?

Và nay, với lượng hành khách đi du lịch và công tác tại Bắc Mỹ dự định sẽ giảm tới 15% năm 2009, ngành hàng không có thể sẽ phải đối diện với một cơn lốc vỡ nợ mới. Trong các đợt khủng hoảng trước, các hãng hàng không có thể viện đến Chương 11 của Luật phá sản để tái cơ cấu tổ chức và thoát khỏi vỡ nợ. Và thậm chí những hãng hàng không nhỏ như American Airlines và US Airways còn huy động thêm được vốn để cải thiện năng lực tài chính. Nhưng tình hình của các hãng hàng không hiện nay là rất bi đát. Nhiều hãng hàng không đã thế chấp phần nhiều tài sản, do đó không thể vay được tiền nữa.

Trong cuộc họp ngày 2.12.2008 với các nhà phân tách, GE Capital, một trong những công ty cho thuê phi cơ lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn General Electric (Mỹ), cho biết, lưu lượng tải toàn cầu sẽ giảm 1-2% trong năm 2009.

Nếu lưu lượng vận chuyển toàn cầu giảm 3% (theo dự kiến của IATA là 3,6%), sẽ có thêm một hãng hàng không lớn bị vỡ nợ, theo khuyến cáo của GE. Một số quan chức trong ngành hàng không cho rằng, viễn ảnh này sẽ không xa vời. “Chúng ta sẽ chứng kiến một đợt tái cấu trúc lớn, toàn diện trong ngành hàng không, vì bảng cân đối kế toán của ngành này quá xấu”, Gary C. Kelly, Giám đốc Điều hành hãng hàng không Southwest Airlines, nhận định.

Hồ hết hãng hàng không châu Á và châu Âu đều có đủ nguồn lực tài chính để vượt qua cơn khủng khoảng, ngoại trừ một số hãng hàng không mới thành lập tại Ấn Độ và hãng hàng không quốc gia Ý, Alitalia, đã tuyên bố phá sản hồi tháng 8.2008. Mặc dầu các hãng hàng không Bắc Mỹ vượt qua các đối thủ nước ngoài về khả năng cắt giảm công suất nhưng bảng cân đối kế toán của họ yếu hơn rất nhiều. Ngành hàng không Mỹ hiện vẫn còn gánh món nợ khoảng 95 tỉ USD, bằng số nợ gộp lại của các hãng hàng không còn lại trên thế giới.

Giới chuyên gia trong ngành dự đoán, những hãng hàng không giá rẻ như AirTran Airways và JetBlue Airways, vốn chẳng thể thu hẹp quy mô một cách dễ dàng như các hãng hàng không lớn, có nguy cơ phá sản cao nhất. Hai hãng hàng không lớn có nguy cơ vỡ nợ cao là US Airways và Air Canada, tuần tự thua lỗ 1,7 tỉ USD và 244 triệuhttp://www.Idee.VnUSD trong 9 tháng đầu năm 2008. Giá nhiên liệu giảm mạnh có thể giúp họ tạo ra lợi nhuận trong năm 2009, nhưng theo Vaughn Cordle, Tổng Giám đốc Điều hành của hãng nghiên cứu ngành hàng không AirlineForecasts, họ có thể bị liệt vào danh sách “nguy cơ” một lần nữa nếu lượng tải hành khách sụt giảm mạnh.

(Theo BusinessWeek)

SLOVAKIA, CÔNG DÂN MỚI CỦA KHU VỰC ĐỒNG EURO

Có một con số đang đi vào trí não của mọi người dân Slovakia. Bạn có thể nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi: trên các bảng thông tin và áp phích, trên các kệ hàng siêu thị và cửa kính cửa hàng, tại các nhà băng, bưu điện, quán ăn và nhà hàng, từ Stary Smokovec tại dãy núi High Tatras cho đến thành phố Komarno bên bờ sông Danube. Đó là con số 30.126 - tỉ giá hối đoái đồng koruna (Slovakia) so với đồng euro khi Slovakia chính thức trở nên thành viên thứ 16 của khu vực đồng bạc chung châu Âu vào ngày 1.1.2009.

“Tôi thấy mình giống như ông già Noel”, ông Martin Hudec, một diễn viên 33 tuổi tại Bratislava, nói, trong khi ông đang tung các nắm tiền đồng euro chocolate cho mấy đứa trẻ đang quây quanh chiếc xe tải nhỏ màu xanh của ông. Chiếc xe tải đó được gọi là Euromobile. Trong 100 ngày qua, Martin đã tài xế đi khắp giang san Slovakia để tuyên truyền đồng tiền mới cho các làng xã ở nông thôn. Euromobile là một phần trong chiến dịch toàn diện truyền bá đồng euro do Bộ Tài chính Slovakia chủ xướng.

Trong khi đó, tại Bratislava, ông Igor Barat, người cùng phối hợp thực hành kế hoạch chuyển đổi tiền tệ của Chính phủ, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị xong vơ mọi thứ, từ đổi sang tiền euro trong các máy chứa tiền cho đến chiến dịch tuyên truyền đồng bạc mới cũng như chuyển đổi các hệ thống công nghệ thông tin”. Kế hoạch chuyển đổi tiền tệ bao gồm cả việc đảm bảo tờ giấy bạc euro xuất hiện trong các máy chứa tiền của Slovakia sau 12 giờ ngày đêm 31.12.2008. Và đồng koruna sẽ ngừng giao dịch trên toàn quốc vào ngày 17.1.2009, nhưng các nhà băng vẫn sẽ tiếp kiến đổi tiền euro cho người dân đến cuối năm 2009. Điều này có nghĩa, đồng koruna sẽ chỉ được đổi tại ngân hàng nhà nước Slovakia, Bratislava.

Trong những ngày này, những xâu tiền xu euro mới của Slovakia đang bán rất chạy khi người dân đổi chúng để làm quà Giáng sinh. Đồng xu euro mới có hình tòa lâu đài Brastislava, núi Krivan tại dãy High Tatras và tượng trưng quốc gia của sơn hà Slovakia.

Đồng xu euro của Slovakia đã chính thức được giao du vào ngày 1.1.2009.

Dĩ nhiên Slovakia cũng không nằm ngoài tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các nhà đầu tư nước ngoài tại Slovakia đang bắt đầu cảm thấy khó khăn khi nhu cầu xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, việc đổi sang đồng euro cũng có tức là Slovakia đang ở vị thế tiện lợi hơn rất nhiều, để có thể chống chọi với cơn bão tài chính hiện tại, so với Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Séc. “Bởi lẽ, 86% hàng xuất khẩu của Slovakia được xuất sang các nước thuộc Liên minh châu Âu. Và hơn 50% hàng xuất khẩu của giang san xuất sang các nước chỉ dùng đồng euro để giao thiệp. Do đó, đối với Slovakia, việc đổi sang đồng euro là một bước đi thiên nhiên, hợp lý trong những thời khắc khó khăn như bây chừ”, ông Vladimir Vano, nhà phân tách trưởng của ngân hàng Volksbank (Áo) tại Chi nhánh Bratislava, cho biết.

(Theo BBC)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét