Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Hạnh phúc khi được hay hay rong ruổi….

Mà công việc ấy diễn ra hàng ngày, trong một tháng trời, ở những giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, kéo dài trên một không gian rộng lớn

Hạnh phúc khi được rong ruổi…

Sự cố bị cướp có vũ trang ảnh hưởng đến tính mạng hồi tháng 7. Mà thực ra cuộc sống ấy cũng có chính bản thân tôi trong đó, rõ nét, với trái tim đập cùng nhịp đập của những người tôi đã gặp và chia sẻ trên những nẻo đường.

Anh Ngọc đã có hơn 3 năm nhiệm kỳ làm trưởng phân xã TTXVN tại Roma, Italia. Tôi sợ những trang ký sự của mình không có chất sống, không cuốn được bạn đọc, không thấy hình ảnh của một tôi-yêu-những-chuyến-đi và yêu-cuộc-sống trong đó.

2012, Anh Ngọc cho xuất bản cuốn sách đầu tay của mình  Nước Ý, câu chuyện tình của tôi  và dự kiến sẽ cho ra một tập ký sự về những chuyến đi của mình trong tương lai gần. Một lời khuyên cho các sinh viên đang đeo đuổi cái nghề cực nhọc này: Nếu có thể, hãy đi, đi nhiều hết mức có thể và càng xa càng tốt trên thế giới này, đi không phải để chứng tỏ mình "yêng hùng" và bản lĩnh trước mọi thử thách như một số bạn trẻ bây chừ, mà là để nhìn thế giới một cách chân thật hơn, cởi mở, thực tại và khoan thứ hơn.

Trương Anh Ngọc   Nguồn: Tạp chí Người làm báo. 2010, vừa như một lời cảnh báo về những thách thức mà một tay phóng viên thích rủi ro có thể gặp phải, nhưng lại là một sự kích thích lớn lao cho những chuyến công tác sắp tới. Cuộc sống của chính tôi, đã có lần điều quý báu nhất mà Thượng đế trao cho ta ấy, đã bị đe dọa nghiêm trọng bởi một lần tôi chấp thuận mọi rủi ro để đi vào lòng một khu ổ chuột hết sức nguy hiểm ở Nam Phi.

Ngoài việc viết báo thể thao, Anh Ngọc còn là bình luận viên về bóng đá thế giới trên các kênh truyền hình Việt Nam, một cây bút tản văn về du hành trên nhiều tùng san và là phóng viên Việt Nam đầu tiên và độc nhất cho đến lúc này được Tạp chí  France Football  mời dự bình chọn danh hiệu  Quả bóng vàng FIFA  hàng năm từ năm 2010. Nhưng hiện nhìn lại, sau khi đã viết cả trăm bài báo sau những chuyến đi ấy cộng lại, sau khi cho ra đời một cuốn sách tản văn viết về nước Ý, nơi đã sống và công tác trong hơn 3 năm (3 năm của ròng những chuyến đi khác vào trong lòng nước Ý, với con người, từng lớp, văn hóa và những trăn trở của nó), tôi cảm thấy mình không phải là một kẻ thất bại.

Nhà báo Trương Anh Ngọc là Thư ký tòa soạn của Báo  Thể Thao & Văn Hóa  (TTXVN). Tháng 5. Nhà báo Trương Anh Ngọc - Ảnh: do nhân vật cung cấp Đời của một người phóng viên, chốc lát hạnh phúc nhất là khi nào? Tôi chưa đi qua hết một đời phóng viên để có thể đúc rút ra những quy luật và kinh nghiệm xương máu của đời làm báo như những đời đi trước, nay đã trở nên những bậc lão thành trong nghề, nhưng với những gì đã sang trong những năm tháng làm báo của mình, tôi tin, hạnh phúc của tôi là khi được đi và được viết, viết nhiều và hay nhất có thể.

Mỗi hai năm như thế một lần nhưng chưa bao giờ thấy chán, vì mỗi hai năm là một sơn hà mới, ngôn ngữ mới, nền văn hóa và lịch sử mới mẻ, những điều thôi thúc trí tò mò, tưởng tượng và đặc biệt là sự thèm khát học hỏi để hiểu một cách nhanh, nhưng sâu nhất, trong một thời gian khá eo hẹp những cái mới ấy. Điều ấy không chỉ tốt cho nghề làm báo, mà còn đóng vai trò quan yếu cho việc hoàn thiện tư cách của mỗi con người.

Tôi đã quen với những chuyến đi dài, thỉnh thoảng theo kiểu hành xác như thế mà vẫn đảm bảo được công việc (có khi còn vượt cả kế hoạch đặt ra): Ngần ấy cây số đi trên những con đường, gặp ngần ấy người và biên chép bao lăm câu chuyện trong một ngày, để rồi vẫn gửi về tòa soạn một lượng chữ không ít, một lượng ảnh không nhỏ.

Chính những thèm khát đi đến cùng tận những cái mới mẻ ấy là điều khiến cho mỗi năm qua đi mà mong ước được đi và viết của tôi vẫn không có gì đổi thay. Viết từ thực tiễn những gì tôi đã cảm nhận, viết từ một chặng nghỉ nào đó trên đường công tác để gửi thẳng về nhà cùng với những tấm ảnh đã chụp, viết trong những đêm rập rình trôi trên những chuyến tàu chạy cả nghìn cây số đi xuyên một tổ quốc rộng lớn, dưới ánh đèn lờ mờ bồng bềnh trong toa nằm, viết cả trong những tình cảnh khó khăn nhất của những hành trình, dưới áp lực của thời kì và giới hạn của sức lực, trong những ngày có khi chỉ ngủ mấy tiếng.

Tôi đã đi một số giải bóng đá theo đội tuyển Việt Nam như thế, đã rong ruổi trên những nẻo đường từ EURO 2008, qua World Cup 2010 và EURO 2012 cũng như vậy. Trên thực tiễn, những rủi ro lớn khác tôi đã từng sang, không chỉ có sự kiện ấy, nhưng nỗi lo lớn nhất lại không phải là điều gì có thể xảy ra đến với mình, nếu một càng ngày càng mình một ba lô và máy ảnh đi viết phóng sự đời thường bên lề một giải bóng đá lớn tầm cỡ thế giới, mà là không cảm thấy máu mình chạy rần rật trong huyết quản khi cảm hứng viết bài ập đến, không chuyển tải được những gì ta đã chứng kiến, không hòa cùng vào đời sống và suy nghĩ của những đối tượng, những cảnh đời ta đã gặp trên đường công tác.

Và tôi khát khao những chuyến đi nữa, đến những giải đấu mới, chân mây mới, để khám phá thế giới, và đi đến tận cùng những giới hạn của bản thân mình. Tôi đi với nhân cách là đặc phái viên của Thông tấn xã Việt nam (TTXVN) trong các giải đấu này, nhưng bên cạnh những bài phân tích và bình luận thuần tuý về chuyên môn bóng đá, không thể thiếu được những bài viết theo dạng ký lãng du, theo lăng kính của một người đặt bóng đá trong một tổng thể lớn hơn của cuộc sống ở những nơi tôi đã đi qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét