Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Hãy thôi liên tục nối giáo cho giặc!.

Tuần qua và tuần trước nữa, mạng xã hội rộ thông báo về một cô gái - về sắc là thường thường, về tài là… không rõ, "thường thôi" nên không dẫn tên cô trên chuyên mục này.

Khó nhất là về chế tài, hệ thống văn bản pháp quy thiếu chỉ dẫn cụ thể cho việc xử lý vi phạm. Nghĩa vụ ấy, nếu không thuộc phần việc quản lý ngành văn hóa - thông báo thì thuộc về ai?. Người lớn mắng trẻ con hư hỏng, dễ dãi, chỉ thích tiền và muốn hưởng thụ, phỏng ai đang góp phần khiến chúng tiêm nhiễm lối nghĩ, lối sống không được hoan nghênh? Thực tế là cơ quan quản lý cần tìm cách ngăn chặn lối thông báo vô bổn phận với cộng đồng, bắt đầu với những trang mạng dùng ngân sách quốc gia và lấy điểm đột phá từ những vụ "câu khách" phản cảm như đã nói ở trên.

Nhẹ thì phạt tiền, nặng thì hạ bậc quản lý, điều chuyển sang làm việc khác, có khi phải thải hồi nếu có việc làm gây ảnh hưởng lớn cho xã hội… Với việc chỉnh đốn nói trên, tất yếu sẽ có sự khó ngăn trở việc thực hành. Cũng tuần qua, câu chuyện tuyển thủ bóng đá Công Vinh và vợ (một ca sĩ, diễn viên tầm tầm) gìn giữ hình ảnh con gái mới sinh chém như với một nhân vật "vip" được nhắc lại trên báo điện tử - gần như cùng thời khắc với sự xuất hiện bộ ảnh "thoáng mát" của cô này với tựa đề "Vợ Công Vinh tung ảnh nóng trước ngày chồng khởi hành sang Nhật"… Những điều na ná kể trên xuất hiện trong thời gian gần đây rất nhiều, càng ngày càng đậm đặc dưới "mũ" giải trí - một chuyên mục thường thấy trên các báo điện tử và một số trang cá nhân chủ nghĩa.

Cô này làm có mỗi việc là "thả rông" vùng mẫn cảm trên thân rồi chụp hình để đưa lên mạng. Đến lúc nào đó, sự tiếp nhận không còn ý nghĩa thụ động, mà dẫn dắt hành vi, làm suy giảm tinh thần phản biện trước cái xấu. Bạn đọc tiếp nhận thông báo, hình ảnh xa lạ với nếp nghĩ và lề thói của mình một cách thẳng thớm, rất dễ dẫn đến hệ quả là ưng ý dạng thông báo đó.

Việc "dọn dẹp" có thể được thực hành bằng cách đề cao trách nhiệm của tác giả thông báo và người duyệt đăng duyệt y chế tài cụ thể. Chuyện tưởng là nhỏ, nhưng xuất hiện với mật độ dày đặc nên sức chi phối, dẫn dắt hành vi, lề thói đọc, xem, nghĩ rất lớn. Vài ngày sau, cô gái nọ bỗng thành "nhân vật quan trọng", "nóng" đến nỗi có báo điện tử dành hẳn một mục cho cô gái nọ.

Nhưng thiếu thì phải có trách nhiệm bổ sung, tìm ra giải pháp chứ chẳng thể vì thiếu mà chấp thuận ngồi nhìn lớp trẻ ngày càng "khoáng đãng" quá mức được nữa rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét