Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

“Hình sự truyền hình An Viên hóa” tội danh chứng khoán

CôngThương- Thông tư cụ thể hóa 3 tội danh hình sự gồm tội dùng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán; tội cố ý công bố thông báo lệch lạc hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán và tội thao túng giá chứng khoán. Ngoài việc gây hậu quả là thiệt hại về vật chất, hành vi phạm tội còn có thể gây ra các hậu quả phi vật chất như: gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách, luật pháp của Nhà nước về thị trường chứng khoán; làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán; làm ảnh hưởng đến sự công bằng, tính sáng tỏ, công khai và an toàn của thị trường chứng khoán.

Trong các trường hợp này phải tùy vào từng trường hợp cụ thể để đánh giá chừng độ hậu quả do tù gây ra thuộc loại nào: nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng.

Về tội thao túng giá chứng khoán (Điều 181c BLHS): Gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 1 Điều 181c của BLHS là trường hợp gây thiệt hại vật chất cho nhà đầu tư với số tiền từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 181c của BLHS là trường hợp gây thiệt hại về vật chất cho nhà đầu tư với số tiền từ 3 tỷ đồng trở lên. Thu lợi bất chính lớn quy định tại điểm b khoản 2 Điều 181c của BLHS là trường hợp thu được một khoản lợi có trị giá từ 500 triệu đồng trở lên từ việc thực hành hành vi phạm tội này.

Về tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán. Thông tư quy định: “thông tin nội bộ là những thông tin hệ trọng đến tình hình hoạt động của công ty đại chúng hoặc quỹ đại chúng chưa được ban bố mà nếu được ban bố có thể ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán của công ty đại chúng hoặc quỹ đại chúng đó”. Hành vi sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán bao gồm: dùng thông báo nội bộ để mua, bán chứng khoán cho chính mình; sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán cho người khác; tiết lộ thông tin nội bộ hoặc tư vấn cho người khác mua, bán chứng khoán trên cơ sở thông tin nội bộ. Người phạm tội là người thu lợi bất chính lớn là thu được một khoản lợi có trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng; thu lợi bất chính rất lớn hoặc đặc biệt lớn là thu được một khoản lợi có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên; gây hậu quả nghiêm trọng là trường hợp gây thiệt hại về vật chất cho nhà đầu tư với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên.

Cố ý công bố thông báo méo mó trong hoạt độnglắp truyền hình avgchứng khoán là việc người phạm tội đã ban bố thông tin sai sự thực liên quan đến hoạt động của công ty đại chúng, tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán công bố thông tin không đúng với các thông báo trong hồ sơ chào bán chứng khoán, hồ sơ đăng ký niêm yết, giao tế chứng khoán, hồ sơ đề nghị cấp, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, hồ sơ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán.

Giấu sự thực trong hoạt động chứng khoán là việc người phạm tội không ban bố hoặc cố ý công bố không đầy đủ các thông báo trong hồ sơ chào bán chứng khoán, hồ sơ đăng ký niêm yết, giao tế chứng khoán, hồ sơ yêu cầu cấp, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán; hồ sơ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán.

Nguyễn Hải

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét