Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Lê Quang: Lênh chia sẻ đênh cùng… Võ Tòng

(TGĐA) - tướng bặm trợn, râu tóc tua tủa, mới nhìn ai cũng phải ngán, thế mà phần phước thế nào, gã trai làng mê võ thuật, kinh doanh café, bia bọt ở vùng biển Long Hải lại lọt vào mắt xanh đạo diễn Lê Hoàng Hoa khi ông tới chọn bối cảnh cho bộ phim Ngọc Trảng thần công . Chạm ngõ điện ảnh bằng vai… ướp xe lương và được “Tổ đãi” với vai Võ Tòng trong Đất Phương Nam . Tưởng chừng thế cuộc Lê Quang “lên hương” từ đó. Nhưng, nếu hạnh phúc của nghề diễn là được trải nghiệm qua nhiều nhân vật thì Lê Quang - Võ Tòng ngoài đời cũng phải lênh đênh với nhiều khuân mặt để được sống trọn với ham mê.

Nhớ lại thời “vàng son” trong nghiệp diễn của mình, anh vẫn nhớ như in cái đêm anh hóa thân thành Dũng Dacurla vượt ngục trong bộ phimNước mắt giang hồ. Ngày ấy đạo diễn Vinh Sơn cho tổ thiết kế móc đường dây từ nóc nhà thờ xuống cột điện, và anh phải đu từ trên nóc xuống với hàng loạt tia lửa điện bắn ra… Anh bảo: Ngày ấy chỉ cần tôi buông tay là lọt từ trên cao xuống hàng rào kẽm gai, chết ngay tại chỗ. Đóng cảnh này, tay chủ nhiệm cứ đứng bên ngoài, cẳn nhẳn suốt cả đêm vì “hắn” cho rằng, tôi quyên sinh.

Võ Tòng: Đỉnh cao và vực sâu!

NSƯT, đạo diễn Vinh Sơn được xem là người “đỡ đầu” cho nghiệp diễn của Lê Quang, bởi chỉ sau vài vai nhỏ trong các bộ phimMảnh đất tình đời, Đảo hải tặc, Người đẹp Tây Đô… anh chính thức được giao vai Võ Tòng, một vai diễn mà anh phải vượt qua nhiều gương mặt kỳ cựu trước đó. Với nét mộc mạc, chân chất đến sự lầm lì đặc thù của gã miền Tây sinh sống ở lãnh hải đã được đạo diễn “bê” nguyên lên màn ảnh, giúp Lê Quang có một vai diễn để đời, khiến những kẻ cùng thời lúc đó như Quyền Linh, Quang Đại, Lê Văn Nghĩa, Nguyễn Hậu… mỗi lần đi kế bên anh đều được xem là “tắt đèn”. Sự tỏa sáng từ vai diễn Võ Tòng của anh gần như lấn lướt toàn bộ các diễn viên khác.

Cứ tưởng vai diễn thành công, đời của anh sẽ được lên hương. Nhưng éo le ở chỗ, vai diễn Võ Tòng càng trội bao nhiêu, thì các vai diễn sau này của anh gần như bị lu mờ, mặc dù các vai diễn trongViên ngọc Côn Sơn, Trùng Quang tâm sử, Chúa tàu Kim Quy, Người Bình Xuyên, thậm chí là vai nam chính trongDòng sông vẫn trôidiễn cùng Chi Bảo và Việt Trinh vẫn chẳng thể đọ với nhân vật Võ Tòng đầy sức sống. Nhắc đến vai diễn này chính diễn viên cùng thời Nguyễn Hậu cũng từng than trời: “Tôi diễn hơn 30 năm trong nghề, thế mà cũng không bằng một vai diễn của nó, cái này gọi là Tổ đãi đấy!”.

Thế nhưng, sự nổi tiếng của vai Võ Tòng cũng mang lại cho anh một thuận lợi lớn cho nghề… xin bối cảnh sau này.Mỗi lần đoàn phim xin bối cảnh ở đâu, gặp chủ nhà khó tính là y như rằng nhờ Võ Tòng là xin được liền. Lê Quang kể, những trường hợp này, anh thường phán một câu: “Hên xui nha, nếu chủ nhà có xem phimĐất Phương Namlà xem như xong, còn nếu không đừng trách tôi bất tài!”. Quả thực, bộ phimĐất Phương Namphủ sóng khắp đài truyền hình trên cả nước, nên anh đi đâu người ta cũng biết mặt. Lại thêm tính thân thiện hòa đồng, anh liên tục được các chủ nhà ra vẻ kiện: “Đoàn phim muốn quay gì cũng được, miễn là kêu Võ Tòng nhậu với tôi là ok!”. Và thế là, “đâu bối cảnh khó, có… Võ Tòng”, anh trở thành người xin bối cảnh cùng bất đắc dĩ, khiến nhà sản xuất quá hời vì kinh phí thuê bối cảnh đã được anh “xin” miễn phí.

Cơm áo không đùa với khách thơ!

Từng có một thời thoái chí với nghề làm phim, vì dù có nức tiếng bao lăm, cuộc sống vẫn phải đối mặt với thực tại: công việc buôn bán thất bát, phim ảnh thì khó tìm vai “ngon” như Võ Tòng. Lê Quang bằng lòng ngồi nhà, đợi thời cơ qua năm tháng. Một người bạn làm báo thấy anh “hoang phí” thời gian, đã tìm mọi cách lôi anh về đất Sài Gòn, để bắt đầu sự nghiệp phim ảnh.

Lên xứ người, anh đối diện với chuyện ăn ở, vì tầm một “ngôi sao” như Võ Tòng không thể lê la ngoài đầu đường xó chợ, gặp bạn bè hay café ăn sáng cũng không thể ngồi nhìn người ta trả tiền. Ngày qua ngày, kinh phí dự tính kiệt, phim ảnh thời ế ẩm khiến anh càng thêm thất vọng.

Có lần anh nhận show lăng xê, cũng lấy từ cảnh Võ Tòng lội sông bắt cá sấu cứu người, cảnh này đạo diễn Trinh Hoan đề nghị có một cascadeur đóng thế Lê Quang bay xe mô tô xuống sông để đánh nhau với cá sấu. Thấy tiền thuê cascadeur cũng hơi kha khá (2 triệu đồng), anh nói nhỏ với chủ nhiệm: “Có cách nào cho tôi đóng luôn cảnh đó không?”. Ok! thế là chơi.

Nếu ai xem mẫu lăng xê này sẽ thấy cảnh quay rất tuyệt, nhưng mấy ai biết rằng, lần đó Lê Quang run gần chết, tim đập triền miên, nét mặt trắng nhợt. Chuyện điều khiển chiếc mô tô bay lên không rồi lọt xuống bờ kênh là điều không tưởng, vậy mà anh vẫn quyên sinh làm một cú “sống chết” này với lý do: Đã ba tháng không đóng tiền nhà, giờ phải liều để còn hy vọng sống tiếp với phim!

Ít ngờ đâu, một tay “giang hồ” bụi bặm như anh lại phải sống với nhiều nghề cùng bất đắc dĩ. Ngày đi làm phimDưới cờ đại nghĩacủa đạo diễn Tường Phương, bằng chiếc máy ảnh canon cũ kỹ, anh lại trở nên một nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ. Hình ảnh chụp cho từng nhân vật như Bảy Viễn, Mưới Trí, Năm Tài… anh cho cắt ghép thành những tấm poster cực đẹp dành tặng riêng cho các diễn viên anh yêu thích. Lời đồn chóng vánh vang xa, các diễn viên thay nhau nhờ anh chụp và thiết kế poster làm kỷ niệm. Tiền thu từ các phi vụ này chỉ mang tính biểu tượng, nhưng anh lại bật mí: “Nó thu cao hơn 10 lần tiền catse tôi đóng phim đấy”.

Một hôm, lại nghe tin anh đang làm…đạo diễn ca nhạc cho Nhật Kim Anh, Tô hào kiệt, Lâm Nhật Thanh, Tuấn Kiệt… hỏi thì anh cười: “Tôi học lóm của Trinh Hoan, mượn máy quay giá rẻ của Minh dofim, rồi kêu đạo diễn Minh Cao tham mưu, làm riết thành nghề. Giờ ai đặt hàng hoành tráng hay nhẹ nhàng tôi làm vớ, sống gần 3 năm với nghề này cũng vui lắm, vừa làm đạo diễn vừa đi đóng phim, phải tranh thủ để còn tồn tại”.

Ngoài ra, anh còn làm…ca sĩ. Nó đến sau một lần nhận lời Hội điện ảnh hát giao lưu với khán giả trong hình ảnh Võ Tòng. Được khán giả ủng hộ rần rần. Tiếng lành đồn xa: Võ Tòng hátĐất Phương Namngọt lắm. Các bầu show thay nhau mời đi diễn. Sắp tới, anh còn được nhạc sĩ Trần Anh Khôi (nổi tiếng với ca khúcVọng cổ teen) nhận lời biên tập để giúp anh ra mắt cả một album nhạc, anh bảo: “Làm cái này trước là trả nợ ân nghĩa với khán giả, sau cũng là cần câu cơm mình nuôi vợ con ở nhà…”./

“Chúa đảo” Long Hải

Xuất thân từ lãnh hải nắng cháy, da khô Long Hải và nức tiếng ở quê hương nhờ vai diễn trongNgọc Trảng thần côngcũng như Võ Tòng trongĐất Phương Namsau này nên cái tên Lê Quang được xem là “đầu nậu” cho các đoàn phim ở TPHCM mỗi khi xuống hải phận này…quay phim.

Ngày ấy, bất cứ đoàn phim nào tới quê anh, cần 100 quần chúng, cần bối cảnh rừng núi, hay đạo cụ thuyền bè... Chỉ cần lên mang tai mang tiếng anh có mặt và quờ những khó khăn của đoàn phim đều được anh đáp ứng một cách ngọt ngào, đến nỗi nhiều người cứ xem anh như một “chúa đảo” của hải phận khỉ ho cò gáy này.

Phạm Lữ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét