Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Lửa nhà buôn của một chủ nhiệm cộng tác xã.

Theo ông Trãi, HTX sẽ vậy làm cho việc quản trị và điều hành giữa mẹ (HTX) và con là công ty cổ phần, đích thực sáng tỏ và năng động hơn. Ý tưởng tạo khác biệt, lòng tin của người góp vốn, năng lực điều hành tháo vác, giỏi giang là cơ sở để HTX vượt lên chính mình bằng đòn bẩy công ty cổ phần. HTX có 385/400 hộ, vẫn còn vài chục hộ dân sống chung nhưng không góp vốn do chưa tin vào phương án làm ăn hoặc mới ra riêng chưa biết làm gì. Tìm lối thoát Ông Nguyễn Văn Trãi, chủ nhiệm HTX Tân Cường, buồn thiu nói rằng đích an sinh của HTX đang gặp thách thức.

Nếu đúng dự kiến HTX Tân Cường sẽ có nguồn tài chính làm hai kho lúa, sức chứa 1. 000 tấn mỗi kho và tháp sấy công suất lớn. HTX vẫn phải tiếp tục đầu tư thêm năm sấy vỉ ngang, một sấy tháp 50 tấn/mẻ, một nhà máy bóc vỏ lúa bằng cách kêu gọi góp vốn 5 tỉ đồng nữa phê chuẩn mô hình công ty cổ phần. Ông Trãi hy vọng nhiều người có trình độ sẽ góp ý việc điều hành chặt đẹp hơn, người có vốn lớn sẽ tác động để việc làm ăn với thị trường tốt hơn.

Ông Trãi làm chủ nhiệm HTX 12 năm rồi, trong khi các phó chủ nhiệm đổi thay liên tục vì không chịu nổi những cơn sốc. Ông Trãi hiểu xã viên của mình, nói: “Giống mới, VietGAP nhưng quan yếu nhứt là phải bán được. Từng vận động xã viên làm theo quy trình VietGAP, nhưng bán bằng giá lúa thường thì mọi hứng tan biến hết.

Loại gạo tròn, họ không mua thì không biết bán cho ai?” Năng động để sống còn HTX Tân Cường đang vướng cách quản lý và điều hành và ông Trãi đang nghiên cứu để thành lập công ty cổ phần trực thuộc.

Nghe nói An Giang trồng lúa Nhật, năng suất 6 tấn/ha. Ông Trãi cho rằng mô hình công ty cổ phần có sức quyến rũ hơn HTX. Trước đây HTX kêu gọi mỗi hộ góp vào trăm ký lúa mỗi vụ nhưng nếu bà con hưởng ứng thì HTX không biết chứa vào đâu? Dự án cạnh tranh nông nghiệp (ACP) có nguồn vốn 1,2 triệu USD, chọn HTX Tân Cường cấp gói hỗ trợ.

“Phải làm cái gì chứ chẳng thể để HTX chết dần chết mòn!” phần lớn xã viên vẫn bám kế hoạch sinh sản lúa thơm Núc và Jasmine 85. Trong HTX vốn tối thiểu được đăng ký để xác định nhân cách xã viên nhưng không giá trị sở hữu rõ ràng, trong khi ở công ty cổ phần cổ đông hưởng cổ tức, cổ phần có thể mua bán, trách nhiệm cổ đông gắn với vốn đầu tư và có rộng quyền dự điều hành theo tỷ lệ vốn góp.

Hoàng Lan. Nhưng cái chính vẫn là thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét