Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

M&A: Không có chiến lược, dễ thất khá là hot bại.

Thương vụ tập đoàn y tế Fortis đầu tư vào tập đoàn y học Hoàn Mỹ được nhắc đến như một thí dụ điển hình của một thương vụ M&A thành công

M&A: Không có chiến lược, dễ thất bại

Chúng ta cũng cần phải xét tới các nguyên tố phù hợp như thị trường, văn hóa, con người.

Theo ông Nigel Denscombe, M&A phải hội tụ vào các đích ăn nhập và M&A cũng phải hiệp với mục tiêu của mỗi doanh nghiệp, trong đó cần xác định giá để hai bên có thể gặp nhau. Cả bên bán và mua phải dành ra thời gian để tìm hiểu đối tác của mình là ai, họ mong muốn gì, văn hóa và tính cách của doanh nghiệp đó như thế nào.

Xét về số lượng, 5 năm qua, các thương vụ M&A hệ trọng đến doanh nghiệp nội chiếm phần đông (77%). Giá trị các thương vụ này thường không lớn, cốt tử ở quy mô 2 - 5 triệu USD/thương vụ, một số ít thương vụ ở mức 10 - 30 triệu USD

M&A: Không có chiến lược, dễ thất bại

"Nếu chúng ta không chuẩn bị chu đáo trước khi diễn ra thương thảo thì xác suất thành công sẽ không cao, bởi những đổi thay của bối cảnh, tình hình mỗi lúc mỗi khác. Thời kì qua, mặc dù thị trường M&A Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD song số lượng các thương vụ M&A thành công lại khá khiêm tốn.

Và điều không kém phần quan trọng là phải xác định được thời điểm ăn nhập để tiến hành M&A. Thầy thuốc Nguyễn Hữu Tùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn y học Hoàn Mỹ cho biết: “Cần phải xác định ngay từ đầu là tìm đối tác là ai thì hạp với doanh nghiệp của mình. P Email Print Hoàn Mỹ, y học, Giáo sư Nigel Denscombe, M&A

M&A: Không có chiến lược, dễ thất bại

Thực tế, có nhiều cách để khiến một doanh nghiệp tăng trưởng và M&A chỉ là một trong số đó. Các thương vụ có giá trị lớn tụ họp ở những thương vụ có nhân tố nước ngoài. Theo Giáo sư Nigel Denscombe, một trong những lý do khiến cho việc M&A thất bại đó là: đa phần các doanh nghiệp không vạch ra hiện trạng cụ thể của một cuộc mua bán; chưa đề ra đích rõ ràng và cụ thể mà cứ ‘xông vào’ tiến hành M&A và kết thúc thương vụ với nhau.

Các công ty M&A thành công thường là công ty đã nhiều lần thực hành M&A”. Có thế mới hiểu nhau và tạo quan hệ vững bền để cùng nhau xây dựng và phát triển

M&A: Không có chiến lược, dễ thất bại

Còn theo dòm của ông Marc Djandji - Phó Giám đốc Công ty chứng khoán dầu khí PSI thì hoạt động M&A đúng như một cuộc hôn nhân. Vấn đề hậu M&A lại càng khó hơn nếu chúng ta không tạo nên được sự hòa quyện với nhau, giữ chân được hào kiệt sau M&A" - giáo sư san sẻ. “Nếu hoạt động quá nhiều trên nhiều lĩnh vực cùng lúc sẽ không tốt” – ông nói.

Xét về lĩnh vực, ngành hàng tiêu dùng được đánh giá là vấn nhất, với tổng giá trị thương vụ M&A riêng trong năm 2012 lên đến 1 tỷ USD, chiếm 25% tổng giá trị M&A cả năm. Nhật Bản hiện đang dẫn đầu các nhà nước có doanh nghiệp thực hiện M&A vào Việt Nam xét cả về số lượng và giá trị

M&A: Không có chiến lược, dễ thất bại

Giáo sư Nigel Denscombe cũng khuyến cáo, trong M&A nên thận trọng với vấn đề đa dạng hóa. N. Mua bán sáp nhập (M&A) là dụng cụ mà ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm thực hiện đích mở mang sản xuất, huy động thêm vốn để tăng trưởng đột phá.

Các thương vụ được nói đến nhiều nhất là Mizuho trở nên đối tác chiến lược của Vietcombank hay thương vụ Unicham mua 95% cổ phần cùa Diana, Sumitomo mua cổ phần của tập đoàn Bảo Việt và UFJ Mitsubishi mua cổ phần của Vietinbank. Để hoàn tất một thương vụ M&A đã khó, để doanh nghiệp thành công hậu M&A lại càng khó hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét