Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Mẹo kiến lập vắng mới nhất chuyên nghiệp.

Phải có trang bìa  Trang bìa là điểm nhấn trước nhất trong bài báo cáo

Mẹo tạo lập báo cáo chuyên nghiệp

Ngoại giả, cũng cần mường tượng trước bố cục của bài bẩm để việc tạo lập diễn ra trơn tuột hơn, thậm chí có thể vẽ ra giấy lược đồ minh họa, gạch đầu dòng những vấn đề cần nêu.

Sau đó, chỉ việc bôi đen tiêu đề, rồi vào thẻ REFERENCES, nhấn vào Add Text, chọn Level (cấp) tương ứng. Chỉ cần nhìn qua trang bìa, người xem có thể đánh giá phần nào tính thẩm mỹ của các phần còn lại, đây cũng là trang tả đề tài báo cáo, tiếng tăm người tạo dựng, công ty,… nên rất quan yếu. Mục lục chỉ nên có tối đa 3 cấp. Bìa bẩm nên có ảnh logo của trường lớp, công ty.

Cũng trong thẻ này, nhấn vào Table of Contents để chèn mục lục, tất nhiên con trỏ chuột phải đang để ở trang trống ngay sau trang bìa.

Soạn thảo thưa là công việc mà hầu như ai cũng đã từng làm qua, từ ít bài tập, đồ án môn học đến ít trong công việc. Tuy nhiên, đừng quá màu mè ở phần định dạng tên tuổi, chức danh, hãy sử dụng ít màu thôi và hạn chế định dạng in nghiêng, gạch chân, kiểu định dạng vừa in nghiêng vừa gạch chân rất dễ tạo cảm giác phản cảm cho người xem.

Trong thưa, chắc hẳn bạn sẽ dùng các dấu đầu đoạn (Bullets), hãy để ý đồng bộ từ đầu đến cuối báo cáo. Trong suốt quá trình làm báo cáo, hãy đứng ở vị trí của người xem và nâng cao giá trị của bài bẩm để có thể đầu tư tốt hơn cho nó

Mẹo tạo lập báo cáo chuyên nghiệp

Đánh số trang bỏ qua trang bìa, mục lục  Đây là tình huống thường hợp phải với những tài liệu có trang bìa, mục lục. Trước hết, bạn thiết lập định dạng chung cho các Heading 1, Heading 2, Heading 3,… ứng với từng cấp trong mục lục: Ở thẻ HOME, nhấn chuột phải lên từng nhóm định dạng trên, chọn Modify, thiết lập định dạng tùy ý. Nếu có xuất hiện một trang trắng dư, bạn nhấn phím Delete để kéo những trang bên dưới lên.

Sau khi hoàn thành soạn thảo, hãy đọc lại nhiều lần để rà, nếu một đề mục bị lệch lên trang trước, còn nội dung nằm ở trang sau thì hãy sử dụng dấu Ctrl + Enter để đẩy đề mục đó xuống hẳn trang dưới cho liền với phần nội dung của nó.

Phần này sẽ đánh chỉ mục vào tiêu đề của những nội dung chính và không nên tồn tại quá 3 cấp. Một số nguyên tắc khác  bẩm sẽ thật dễ nhìn nếu những thành phần đồng cấp được định dạng y như nhau, nhưng phải phân biệt được với những thành phần khác.

Sau trang bìa là mục lục  Nếu thưa chỉ có tầm vài trang ít oi thì mục lục là không cần thiết, nhưng với một mỏng dài ngoằn, có đến hàng chục, hàng trăm trang thì buộc bạn phải tạo mục lục cho nó. Trước nhất, đặt con trỏ ở cuối trang muốn chia Session, rồi vào thẻ PAGE LAYOUT, Breaks, Next Page. Sau đó, cũng trong thẻ INSERT, chọn Page Number, Format Page Numbers, nhập số thứ tự của trang trước tiên tại ô Start at (0), nhấn OK.

Như vậy, những trang trong văn bản đã được chia làm hai phần (session) khác nhau

Mẹo tạo lập báo cáo chuyên nghiệp

Với MS Word 2010/2013, vào thẻ DESIGN, nhấn Page Borders, chọn khung viền hợp tại trường Art. Xong, nhấn OK. Dù cho nội dung có hay, đầy đủ, nhưng nếu trang bìa không vừa mắt thì bạn cũng dễ bị mất điểm.

Theo đó, người dùng không muốn đánh số thứ tự cho các trang này, nhưng mặc định MS Word yêu cầu phải đánh số trang ngay từ trang đầu tiên. Tuy nhiên, thực tế còn có rất nhiều bài báo cáo nhìn rất thô cứng và thiếu thẩm mỹ, chả hạn là thiếu trang bìa, thiếu mục lục, phân chia các phần chưa rõ ràng, thiếu đồng bộ về định dạng,…  Luôn nghiêm chỉnh khi soạn thưa  Khi bắt tay vào soạn báo cáo, trước nhất bạn cần phải xác định cho mình một ý thức kỷ luật thật trang nghiêm, kĩ càng từng câu từ, sử dụng dấu câu đúng nguyên tắc Tiếng Việt.

Hiện thời, bạn đặt con trỏ tại trang trước hết trong session 2, rồi vào thẻ INSERT, chọn Footer, Edit Footer, hủy chọn tại Link to Previous. Mẹo tạo lập vắng chuyên nghiệp. Lưu ý, thường trang bìa chỉ là một trang và là trang trước nhất nên bạn có thể chọn thêm This section – First page only tại mục Apply to.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần sử dụng tính năng chia session trong MS Word. Để làm việc này, bạn có thể tải các mẫu bìa trên mạng về dùng; hoặc tự tạo thủ công kết với thư viện đường viền có sẵn trong Microsoft Office Word (MS Word). Muốn trang bìa thêm ấn tượng, bạn nên chèn vào ít nhất một tấm ảnh là logo của trường học, công ty hay một sản phẩm, thiết bị liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét