Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

mọi người đọc Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi.

Elizabeth Barrett Browning Elizabeth Barrett Browning thường không có tâm trạng đọc Jane Austen Một trong các thi sĩ nổi tiếng nhất thời kỳ Victoria, Elizabeth Barrett Browning hẳn đã có chút ghen tỵ với thành công và đức hạnh của người bạn đồng nghiệp Jane Austen

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

Hãy cùng xem những danh tiếng nức tiếng trong làng văn chương cổ điển thế giới đã đưa ra những lời nhận xét và thái độ ra sao với tác giả của những tác phẩm thuộc hàng kiệt tác như  tự hào và thành kiến, Emma, Lý trí và tình cảm, Thuyết phục.

Charlotte Brontë Charlotte Brontë không dành bất cứ lời ngợi khen có cánh nào với tác phẩm Emma Chị cả trong bộ ba chị em nức tiếng Brontë, Charlotte không hề có thiện cảm với vị tiền bối trong văn đàn nước Anh.

“Có nhẽ nên xem xét đọc Jane Austen trong một cảnh ngộ phấn khích nhất, cảm thấy nhiệt liệt nhất”, nữ nhà thơ trình diễn. Bà thường đề cao thơ ca, đồng nghĩa với việc chưng cảm xúc của văn học một cách cực đoan

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

# Sự ái mộ với nhà văn Jane Austen trên một số khía cạnh. “Tôi có được đọc một tác phẩm của Miss Austen (từ dùng mai mỉa) là  Emma. “Tôi đã căng óc ra để hiểu tại sao người đọc Jane Austen nhiều đến vậy. Có nhẽ các nhân vật tự sát cả sẽ tốt hơn”, Ralph Waldo Emerson áp dụng ý kiến tự lực thường thấy của ông, không cần coi xét đến tình cảnh ra đời của tác phẩm Jane Austen

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

Cũng theo Mark Twain, một thư viện hoàn hảo sẽ không có sự hiện diện của bất cứ cuốn sách nào đứng tên Jane Austen”. # Ý kiến cá nhân. Mark Twain Mỗi lần đọc Kiêu hãnh và thành kiến, Mark Twain lại muốn đào mồ Jane Austen lên và thượng cẳng chân, hạ cẳng tay cho bà một trận nên thân Mark Twain tỏ ra rất dễ tính, hào phóng trong các trang viết của mình, tuy nhiên, ông lại tỏ ra quá khích khi nhắc đến tiền bối người Anh.

Tuy nhiên, nếu Shakespeare là một thái dương thì Jane Austen là một thế giới nhỏ bé và tinh khiết, kiểu như một tiểu hành tinh hay thiên thạch”

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

Tuy nhiên, không một số từ nào dưới đây: rét mướt, nồng hậu, mạnh mẽ, sâu sắc, tình thực tôi có thể dành để khen tác phẩm này. Tuy nhiên, bà cũng cương trực phê bình: “Lý do chính khiến Jane Austen ít quyến rũ bạn đọc so với các cây bút "chiếu dưới" có nhẽ là do tác phẩm của bà có quá ít các nhân vật nổi loạn, bất mãn.

Ông còn không ngại ngần so sánh nữ nhà văn người Anh với Edgar Allen Poe, người được mệnh danh là ông tổ của loại thể truyện trinh thám và hình sự nhưng lại bị Mark Twain ghét cay ghét đắng. Chính tinh thần đã ảnh hưởng tới các tác phẩm của Jane Austen”

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

Thiếu tài năng, trí thông minh, kiến văn về thế giới trong tất cả các nhân vật lấy nhau chỉ vì vị trí, giai cấp. Virginia Woolf Virginia Woolf cho rằng lý do tác phẩm Jane Austen ít quyến rũ bạn đọc so với các cây bút "chiếu dưới", có lẽ là do tác phẩm của bà có quá ít các nhân vật nổi loạn, bất mã Một trong những nhân vật văn chương hiện đại lừng danh nhất thế kỉ 20, Virginia Woolf từng trình diễn.

Căn nguyên đẵn là những người trong giới thường so sánh phong cách và thành tựu văn học của hai nhân vật này. Bất cứ ai đọc tiểu sử và các lá thư của bà đều thấy sự tự túc, thuận thỏa có phần giả tạo, thiếu tự nhiên

Jane Austen và những chỉ trích từ các nhà văn tên tuổi

Hình như bà bằng lòng cuộc sống phẳng lặng, cam chịu. Ralph Waldo Emerson Ralph Waldo Emerson luôn miêu tả sự khó tính, kể cả với các tác phẩm thuộc hàng kinh điển của Jane Austen Người đi đầu trong phong trào tự lực cánh sinh và triết lý siêu việt, Ralph Waldo Emerson tiếp là một cây bút Mỹ có ác cảm với Jane Austen.

Alfred, Lord Tennyson Alfred, Lord Tennyson ví Shakespeare là màng tang và Jane Austen là một tiểu hành tinh Trong một lá thư gửi một người bạn, thi sĩ lừng danh nước Anh thế kỉ XIX, Alfred, Lord Tennyson không rõ là khen hay chê bai, đã viết rằng “Chủ nghĩa hiện thực trong các chân dung cuộc sống của mẫu hình nhân vật kiểu Jane Austen gần với Shakespeare. “Mỗi lần đọc  Kiêu hãnh và định kiến  , tôi lại muốn đào mồ Jane Austen lên và thượng ống chân, hạ cẳng tay cho bà ta một trận nên thân”, tiểu thuyết gia khôi hài kỳ tài của văn học Mỹ viết trong một bức thư gửi một người bạn.

“Tôi có thể đọc văn xuôi của Edgar Allen Poe với điều kiện là được trả công, còn với Jane Austen là hoàn toàn không thể”, nhà văn hài hước đồng thời khá đanh đá phát biểu.

Hình như tôi chỉ thấy ở đó sự thông tục về tiết tấu, sự tiệt trùng nghệ thuật, bị o ép trong các luật lệ nhợt của xã hội Anh. Đó chỉ đơn giản là một tác phẩm phác họa bề mặt cuộc sống của giới thượng lưu nước Anh, pha thêm một tí điểm xuyết về Trung Quốc”, nữ văn sĩ của Jane Eyre sắc sảo, đáo để.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét