Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Mối nguy chia sẻ ngay lạm dụng quỹ BHYT.

Tuy nhiên, vẫn có nơi thu thêm một số khoản như tăng thêm ngày điều trị để tăng thêm ngày sử dụng giường cho người bệnh

Mối nguy lạm dụng quỹ BHYT

Chúng tôi đã có văn bản chỉnh đốn việc này kịp thời. Sau vụ BVĐK Hoài Đức Đây chỉ là trường hợp cá biệt ở BV Hoài Đức hay việc làm đó vẫn đang lặng thầm diễn ra ở các cơ sở y tế khác? Ảnh: vov. Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện thanh thẩm tra tại bảy tỉnh về giá dịch vụ y tế mới.

8. Tất thảy BHXH các tỉnh bẩm trong tháng 8, riêng Hà Nội vắng trước 15. Lệ Hà (thực hiện). Ngay từ năm 2011, BHXH Việt Nam đã xây dựng đề án thay đổi phương pháp giám định: đó là thẩm định theo tỷ lệ (chọn tình cờ một tỷ lệ hồ sơ tính sổ (mẫu) để thực hành thẩm định, tỷ lệ sai sót của mẫu được vận dụng để tính sổ đối với tất thảy số hồ sơ còn lại). BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH Hà Nội làm rõ trong 2 tỉ đồng phí xét nghiệm đó thì có những uổng nào không hợp lý, thậm chí làm cả thẩm định ngược, nghĩa là về tận nơi trú ngụ, làm việc của bệnh nhân xem người này có thực hiện khám chữa bệnh hay không.

Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng BHYT hiện giờ.

Việc thực hiện cách tính này đang được BHXH Việt Nam xin ý kiến thực hiện trên diện rộng sau khi đã thí nghiệm tại bảy địa phương. 2013 và đã chỉ đạo Bảo hiểm từng lớp (BHXH) Hà Nội rà soát lại thảy phí tổn liên can đến xét nghiệm của quý 1, quý 2 năm 2013 và năm 2012 tại bệnh viện Hoài Đức. Ngay sau sự việc trên, BHXH Việt Nam đã thanh rà thế nào với bệnh viện đa khoa Hoài Đức cũng như các cơ sở y tế nói chung? trước tiên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH Hà Nội rà soát tất quy trình giám định tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức; song song có văn bản đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố rà xem đã thực hành quy trình tính đúng, đủ theo quy định của BHXH hay chưa.

Vn Chúng tôi đã biết sự việc này từ tháng 5. Đặc biệt đối chiếu sổ sách, quy chế bệnh viện theo đúng quy định. Chúng tôi đang đề nghị BHXH Hà Nội phân lập xem có bao lăm hồ sơ làm khống để thanh toán rút quỹ BHYT, song song những hồ sơ thật làm xét nghiệm cũng cần được kiểm tra lại để tìm đúng bệnh cho người bệnh.

Rà soát ở các địa phương khác chúng tôi cũng có phát hiện hiện tượng này nhưng chỉ lẻ tẻ, một vài trường hợp cá biệt như tính sổ thêm, tính sổ khống để tăng nguồn thu. Nhìn chung các địa phương thực hành nghiêm trang.

Năm 2012, tổng chi phí BHXH thanh toán cho bệnh viện đa khoa Hoài Đức là 14 tỉ đồng, trong đó chi phí xét nghiệm cận lâm sàng là trên 2 tỉ đồng. Trách nhiệm của BHXH và thẩm định viên là phân tích những dịch vụ nào hiệp. Dư luận lo ngại rằng tình trạng rút ruột BHYT như trên còn xảy ra ở nhiều nơi khác mà chưa được phát hiện. Việc này sẽ làm giảm chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT cũng như lòng tin vào BHYT của người dân khi mà chúng ta đang tiến tới BHYT toàn dân? Đây là một trong những việc mà BHXH Việt Nam và người làm thuê tác thẩm định lo ngại.

Sự việc xảy ra tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức cho thấy việc làm này quá dễ dàng và liệu nó có xảy ra tại nhiều địa phương khác và BHXH có phát hiện ra? có nhẽ sự việc ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức là khôn cùng đặc biệt với việc nhân bản chứng từ trên lượng lớn. Bước đầu BHXH Việt Nam nhận định đây là một hình thức lạm dụng quỹ BHYT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét