Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Mùa Vu lan trong nghĩa địa nghệ sĩ.

Chị Thủy bùi ngùi nhắc lại: “Mới đây tha ma nhận được tờ giấy thông tin đi họp để giải tỏa tha ma

Mùa Vu lan trong nghĩa trang nghệ sĩ

Sàn diễn rốt cục   Theo đạo diễn Hồng Dung ở Ban Ái hữu Nghệ sĩ, nghĩa địa nghệ sĩ đẵn dành cho nghệ sĩ cải lương.

Người ta nói việc giữ mộ trong khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường”. Sau họ bảo là xin lỗi… gửi lộn địa chỉ”. Khán giả cũng thường tới thăm mộ nữ nghệ sĩ Thanh Nga - nghệ sĩ cải lương nổi tiếng bỏ mạng sau khi vừa rời khỏi sàn diễn. Theo chúng tôi được biết, tha ma nghệ sĩ vẫn sẽ nằm ở đây.

Một số là người nhà của nghệ sĩ có công lao lớn đối với tha ma”. Bác bảo vệ, mà người ta hay gọi là “anh ghi ta”, nói: “Mùa Vu lan này, có ngày thấy hơn 1. Dân tới nghĩa trang quyên góp hơn 3,3 tỷ đồng để đi làm từ thiện”. Bà Phùng Há, trước làm vợ Công tử Bạc Liêu, nhưng cuối đời cũng tu tập và mất tại chùa nghệ sĩ, rồi được chôn cất trong chính tha ma bà tạo lập.

Nghĩa trang nghệ sĩ giờ đây không chỉ là nơi an nghỉ của các nghệ sĩ chết không manh chiếu mà còn của cả những nghệ sĩ nức tiếng như các soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng, NSND Út Trà Ôn, NSƯT Hoàng Giang, NSƯT Minh Phụng, NSND Ba Vân và vợ, NSƯT Công Khanh, NSƯT Quốc Hòa, NSƯT Trường Xuân… Chị Thủy chỉ mộ của NSND Năm Đồ nói: “Ông Năm Đồ nghèo quá, khi nằm xuống nhà không có tiền xây nổi ngôi mộ nên Ban ái hữu lập mộ cho ông”.

Trưởng ban quản lý chùa và tha ma nghệ sĩ trước kia là bà Phùng Há, nay là ông Diệp Nam Thắng (bầu Xuân) vốn là phụ tá của bà Phùng Há. Anh trầm mình năm 30 tuổi, lý do thường được nói đến là do buồn về chuyện tình cảm.

Đông đảo anh em, bạn bè giới nghệ sĩ và khán thính giả tới đám giỗ. Bầu Xuân nói: “nghĩa địa có hơn 400 mộ, hơn 300 hộp cốt, phần nhiều là nghệ sĩ. Chúng tôi sững sờ không hiểu làm sao. Được phát hiện từ trại trẻ mồ côi, Tuấn Anh vừa đóng kịch vừa đóng phim, là ngôi sao nổi danh một thời. Chị Trang, một người làm công quả ở tha ma và chùa (trong khuôn viên tha ma cũng có ngôi chùa mà dân trong vùng gọi là Chùa Nghệ sĩ), nói: “Mỗi ngày có chừng vài chục khách tới nghĩa trang nghệ sĩ”.

Nhưng năm 2015, chúng tôi phải khai quật hết các ngôi mộ lên để hỏa táng và lưu bằng cốt. Trần Nguyễn Anh. Thanh Nga tử nạn giữa tuổi thăng hoa nhất của cuộc thế nghệ thuật. Những người cầu mong nghĩa trang kể: “Chúng tôi đã đi cứu trợ được 58 đợt rồi. Giỗ diễn viên Lê Công Tuấn Anh, một người không rõ bố mẹ, có quy mô nhất.

Cô Thu Hồng, diễn viên cải lương ở chùa ngó nghĩa địa 16 năm qua, nói: “Giới nghệ sĩ lập nên ngôi chùa nghệ sĩ ngay trong nghĩa địa để anh em ai muốn xuống tóc theo tu”.

Chùa và nghĩa trang cùng người ngưỡng mộ tổ chức đi cứu trợ cho đồng bào khó khăn, 3 tháng đi một lần. Nhiều nghệ sĩ tu tập trong ngôi chùa trở nên đại đức.

Chị Thủy, cháu của nghệ sĩ Phùng Há, hiện trông phòng lưu niệm của nghệ sĩ này trong tha ma, kể: “Ngoại tôi thấy nhiều anh em nghệ sĩ chết ở gầm cầu, chết ngoài đường, thương quá nên mới mua miếng đất này làm nghĩa địa cho anh em”. “Con của Thanh Nga còn sống sót, thỉnh thoảng đến cúng mả má”, người quản trang nói. Khách thăm mộ diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Khán giả tới tự hùn tiền làm đám giỗ cho anh với những bông hoa trắng.

500 khách tới thắp hương cho các nghệ sĩ quá cố”. Ảnh: Trần Nguyễn Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét