Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Những điều chưa biết về Dự án 6,7 tỷ hàng ngày USD của Tân Tạo

50ha mặt bằng lấn biển đã được san lấp - ảnh do chủ đầu tư cung cấp

50ha mặt bằng lấn biển đã được san lấp - ảnh do chủ đầu tư cung cấp

Gần đây trên công cụ truyền thông xuất hiện thông tin Kiên Giang đề xuất, kiến nghị “thu hồi dự án nhiệt điện Kiên Lương” của Tập đoàn Tân Tạo với lý do chủ đầu tư chưa thu xếp được nguồn vốn và không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Còn phía doanh nghiệp lại cho rằng, đây không hoàn toàn là lỗi từ chủ đầu tư.

Kiên Giang đã có quan điểm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương soát lại tuốt tuột hồ sơ dự án trung tâm nhiệt điện Kiên Lương tại thị trấn Ba Hòn, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang để làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ coi xét thu hồi dự án này.

Tháng 2/2013 Phó chủ tịch Kiên Giang đã chỉ đạo nếu sau 30/6, Tập đoàn Tân Tạo không đấu khai triển dự án này thì tỉnh sẽ trình Thủ tướng xem xét thu hồi chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, theo quan điểm từ phía TEC, việc chậm trễ triển khai dự án hoàn toàn không thuộc phạm vi của doanh nghiệp, chủ đầu tư đã hoàn thành cao nhất nghĩa vụ của mình đối với dự án. Nếu Chính phủ tìm được nhà đầu tư nào làm tốt hơn, chủ đầu tư sẵn sàng chuyển giao lại dự án, và chủ đầu tư mới trả lại kinh phí đầu tư mà Tân Tạo đã bỏ ra (nội dung công văn 423/CV-TTG.2013 ngày 23/4/2013 của ITACO gửi các Bộ, Ngành).

Theo Công văn số 317/CV-TEC.2013 ngày 31/7/2013 của TEC, việc khởi công nhà máy điện hoàn toàn phụ thuộc vào thương lượng hiệp đồng bảo lãnh Quốc tế GGU và hợp đồng mua bán điện PPA, và ITACO vẫn đang xúc tiến làm việc với các Bộ ngành về vấn đề này.

Bên cạnh đó, ITACO cho rằng, vì thực hành dự án theo hình thức BOO - (Xây dựng - sở hữu - vận hành) - chưa có tiền lệ - nên xin hiệp đồng GGU rất khó khăn.

“Theo như Bộ công thương nghiệp để có được giao kèo bảo lãnh Quốc tế GGU thì chủ đầu tư phải tìm được đối tác để chuyển sang hình thức BOT. Một mặt chúng tôi vẫn hăng hái làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài do các Bộ giới thiệu để chuyển hướng đầu tư sang hình thức BOT đã có tiền lệ, cho dù việc chuyển sang BOT sẽ gây thiệt hại nặng cho chủ đầu tư và hoàn toàn không phải ước vọng của chủ đầu tư.”Ông Nguyễn Tuấn Minh, TGĐ của TEC nói.

Theo tỉnh Kiên Giang, tính đến thời khắc này có ít nhất bốn nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Anh, Pháp chính thức có văn bản mong muốn được đầu tư vào dự án trên. Trong đó, mới nhất là Tập đoàn điện lực Pháp vừa sang thăm, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang sáng 26-7-2013.

Được biết, Dự án trọng điểm nhiệt điện Kiên Lương có công suất cả ba giai đoạn là 4.400 - 5.200 MW. Trong đó tuổi một công suất 1.200 MW dự định hoàn thành cuối năm 2013, tổng vốn đầu tư của dự án vào khoảng 6,7 tỷ USD. Tháng 8/2008, Chính phủ ưng chuẩn đồng ý cho Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư dự án này.

Theo thông báo ITACO cung cấp, về căn bản, mặt bằng nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tuổi I đã hoàn tất từ năm 2011, sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu EPC thi công nhà máy. Ngay cả công trình phụ trợ như: khu văn phòng, khu nhà ở chuyên gia, sân đậu trực thăng... Đều đã hoàn tất từ năm 2010.

Chủ đầu tư trồng cây xanh dù rằng nhà máy chưa xây (ảnh chủ đầu tư cung cấp)

Cụ thể, Tập đoàn Tân Tạo đã đầu tư trên 240 triệu USD vào dự án, vét hàng chục triệu m3 bùn, san lấp trên 88 ha của dự án, đóng 6,5 trên tổng số 8km cừ vây tạo đê bao tuyến biển, đồng thời tiến hành chi trả đền bù cho các hộ dân phải di dời thuộc khu vực dự án.

Chủ đầu tư đã làm nhà ở cho chuyên gia, văn phòng làm việc đưa vào sử dụng 2011 (ảnh do chủ đầu tư cung cấp)

Phía Tân Tạo cũng đã làm việc với các nhà tài trợ để hoàn tất thủ tục thu xếp vốn cho dự án tuy nhiên chỉ vì cơ chế BOO chưa có tiền lệ dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, và Bộ Công thương đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho thực hành thể nghiệm và đã có tiền lệ từ các dự án nhà máy nước. Chính phủ hiện vẫn chưa quyết định, cho nên dự án chưa thể khởi công.

Như vậy, đến nay số của dự án này vẫn đang chờ quyết định của cơ quan quản lý cao nhất. Chúng tôi sẽ tiếp đưa tin khi có thông tin mới nhất về dự án.

Nhật Nam

Theo Trí Thức Trẻ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét