Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Đối thoại thẳng thắn về Bụi đời Chợ Lớn

Buổi hội thoại do phía nhà sản xuất yêu cầu, được Cục Điện ảnh bằng lòng. Những người có mặt trong buổi hội thoại bữa qua có Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (Phó chủ toạ Hội đồng duyệt phim T.Ư), nhà biên kịch Trịnh tao nhã (thành viên Hội đồng duyệt phim T.Ư), ông Nguyễn Văn Tình (Cục trưởng Cục cộng tác quốc tế)…, và bốn đại diện từ phía nhà sinh sản là Hãng phim Chánh Phương và Công ty Thiên Ngân.


"Số"Bụi đời Chợ Lớnvẫn không thể đổi thay - Ảnh: C.P

Theo kết luận của Cục Điện ảnh trước đó, nhà sản xuất phim đã vi phạm luật Điện ảnh và luật lăng xê. Về luật Điện ảnh,Bụi đời Chợ Lớnđã vi phạm điều cấm tuyên truyền kích động bạo lực. Ngoại giả, trong trường hợp hãng phim tư nhân có nguyên tố nước ngoài, cần phải trình duyệt kịch bản. Nhà sản xuất đã trình duyệt kịch bản lần thứ nhất, nhưng sau khi có ý kiến yêu cầu chỉnh sửa của hội đồng giám định, đã không trình lại kịch bản đã sửa.

Tuy nhiên, trên các công cụ thông báo, nhà làm phim đã đưa ra các lý lẽ, bảo vệ việc họ không vi phạm luật Điện ảnh. Trước nhất, nhà sinh sản là Hãng phim Chánh Phương và Công ty Thiên Ngân là hãng phim tư nhân trong nước, không có nguyên tố nước ngoài. Thành thử, việc trình duyệt kịch bản cho hội đồng giám định là không cấp thiết. Nhà làm phim cũng đặt ra câu hỏi vì sao không phân định lứa tuổi cho phim thay cho việc kết tội phim tuyên truyền, khích động bạo lực.

Nhà sinh sản phải xin lỗi

Cuộc đối thoại chỉ diễn ra trong khuôn khổ nội bộ và kéo dài 3 giờ đồng hồ. Sau buổi làm việc, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát san sớt ngắn gọn: Các bên hiểu nhau hơn, nhà quản lý chỉ ra những uẩn khúc trong luật mà nhà sản xuất chưa rõ. Bà cũng cho biết, hiện tại, bản sửa của phim vẫn chưa nộp lên hội đồng duyệt, bởi vậy “chúng tôi cũng chưa thể nói được điều gì”.

Theo nguồn tin riêng, trong buổi gặp gỡ, Cục Điện ảnh đã giải thích cho đại diện phía nhà sinh sản các vấn đề hệ trọng đến luật pháp và khẳng định những kết luận mà Cục Điện ảnh đưa ra trước đây vớiBụi đời Chợ Lớnvẫn không có gì thay đổi, bởi sờ soạng đều theo đúng luật Điện ảnh. Nhà sinh sản vẫn phải tiếp kiến cắt sửa bộ phim. Cuối cùng, nhà sản xuất đã phải xin lỗi Cục Điện ảnh và cam kết sẽ tu bổ bộ phim theo đúng yêu cầu, để bộ phim có thể được phát hành.

Việc một nhà sinh sản muốn hội thoại với Cục Điện ảnh có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng kết luận của buổi làm việc lại là điều có thể được dự đoán trước. Tuy nhiên, khi dư luận đang quan hoài đến sự việc hệ trọng đếnBụi đời Chợ Lớn, phía Cục Điện ảnh cũng cần có phát ngôn chính thức về kết luận của buổi hội thoại.

Ngọc An


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét