Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

“Tôi cần nhà tham vấn thương nghiệp thông tin Việt!”

Tại Hội nghị Đầu tư 2009 do tùng san NCĐT tổ chức vào ngày 23.7, có một vị khách vừa từ Đức về nước đến dự Hội nghị: ông Lê Bá Dũng, nhà tham vấn kinh dinh của Công ty Devimex Germany. Ông cho biết, mục đích đến Hội nghị là tìm các nhà tư vấn thương mại, nhà kinh doanh trong nước để thực hiện dự án kinh dinh mới. Nhằm nối thêm một “nhịp cầu” kinh doanh với các doanh nghiệp trong nước và Việt kiều, NCĐT đã có buổi đàm luận với ông về dự án mới này.

Đó là dự án gì, thưa ông?

Ông Lê Bá Dũng:Tôi đang rất cần các công ty tham mưu thương nghiệp tại Việt Nam để được tham vấn và hợp tác thương nghiệp một số dự án xử lý nước thải cho các ngành kỹ nghệ như hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, thủy tinh, gốm sứ, in, điện… Tôi muốn duyệt các nhà tư vấn để tầm các đối tác vừa là đại lý. Song song, tôi đã làm việc với 20 nhà cung cần thiết bị hàng đầu tại Đức để chuẩn bị cho dự án này.

Theo ông, dịp để tìm đối tác tại Hội nghị Đầu tư của NCĐT cho dự án xử lý nước thải của Công ty Devimex Germany có cao không?

Ông Lê Bá Dũng:Hội nghị mang đến dịp tiếp cận chứ không phải nhịp có đối tác tức tốc. Nhưng đó là dịp quan trọng. Tôi đã gặp các nhà buôn, nhà tư vấn để hiểu hơn về môi trường kinh dinh tại đây. Cũng tại Hội nghị, qua bàn thảo với anh Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đồng Tâm, chủ toạ Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam, tôi được biết Việt Nam có nhiều doanh nghiệp trẻ và giàu khát vọng. Qua anh Thắng, chúng tôi sẽ tổ chức buổi gặp gỡ đàm luận với các hội viên Hội Doanh nghiệp Trẻ về dự án mới. Ngoại giả, tuy chưa có nhịp tiếp cận các câu lạc bộ, hội doanh nghiệp Việt kiều nhưng vững chắc tôi sẽ thực hành điều này trong nay mai.

Được biết ông xuất thân là kỹ thuật gia chuyên ngành đúc, tại sao lại chuyển sang lĩnh vực này?

Ông Lê Bá Dũng:Năm 1994, từ một cơ duyên với các chuyên gia ngành đúc Việt Nam, tôi đã tự nguyện về nước tư vấn tương trợ kỹ thuật cho một số nhà máy đúc gang, thép, nhôm làm ra các sản phẩm như động cơ tàu thủy, ôtô... Gần đây, qua báo chí, tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn hoặc gặp vấn đề trong xử lý nước thải nên bắt đầu ủ ấp dự án này từ kinh nghiệm, uy tín làm việc ở Đức. Vì tôi ước mơ góp phần giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ xử lý nước thải tiền tiến với phí tổn thấp nhất.

Tôi muốn cộng tác với doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp sinh sản gặp khó khăn trong xử lý nước thải. Ngoại giả, tôi không lập văn phòng đại diện tại Việt Nam mà vớ công việc sẽ được can dự trực tiếp với tôi ở Đức hoặc nhà tư vấn ở Việt Nam.

Bà Phạm Chi Lan, một trong các diễn giả chính của Hội nghị Đầu tư 2009 nhận xét rằng, trình độ công nghệ của một số nhà đầu tư nước ngoài (trong các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI) vừa qua chỉ ở con số 0. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Lê Bá Dũng:Vấn đề bà Lan nói là từ một khảo sát trang nghiêm của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM. Tôi chỉ muốn nói thế này, công nghệ nước ngoài ở đây cần phân biệt rõ là công nghệ của Trung Quốc chắc chắn phải khác của Nhật, Mỹ, Đức... Và vai trò của nhà tư vấn rất quan yếu, quyết định phần không nhỏ trong chất lượng công nghệ.

Trong 15 năm tham vấn cho các nhà máy trong nước, ngoài việc mua công nghệ nước ngoài, những thiết bị kèm theo nào có thể sinh sản gia công tại Việt Nam tôi đều khuyên doanh nghiệp nên đặt làm tại Việt Nam để giảm phí. Trong cam kết của các dự án FDI, thường có thỏa thuận mua công nghệ của họ, nên doanh nghiệp trong nước khó có nhịp và kinh nghiệm để tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Ông kể rằng mình trở về nước từ một cơ duyên với các chuyên gia ngành đúc Việt Nam. Cơ duyên đó là gì?

Ông Lê Bá Dũng:Đầu năm 1994, một phái bộ của Bộ Công nghiệp Việt Nam sang Đức làm việc với các chuyên gia ngành đúc. Lúc đó, tôi làm việc cho hãng Huettenes Albertus, nhà cung cấp phụ gia chất kết dính dùng trong lĩnh vực công nghiệp được 11 năm. Tôi là người Đức gốc Việt độc nhất vô nhị dự buổi làm việc đó. Giờ giải lao, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Việt Nam và một chuyên viên đi cùng gặp tôi, đặt vấn đề xem tôi có thể về nước bắt tay giúp phát triển ngành công nghiệp đúc ở Việt Nam hay không. Khoảng 1 tháng sau, Bộ gửi fax yêu cầu tôi giúp đỡ 5 chuyên gia về đúc Việt Nam sang Đức học công nghệ đúc. Tôi đồng ý và sau đó không lâu thì quyết định về nước.

Những lần về nước tư vấn của ông là do thỏa thuận giữa nhà máy ở Việt Nam và công ty ở Đức?

Ông Lê Bá Dũng:Tôi là kỹ thuật gia, không phải lái buôn nên chỉ giúp các nhà máy tuyển lựa, mua chất kết dính cho ngành đúc để không hại môi trường. Cách sử dụng những chất kết dính không độc hại, có lợi kinh tế, chất lượng phôi tốt, bề mặt phải láng… 15 năm qua vẫn vậy, không có ai trả tiền cho tôi làm việc đó cả. Mong muốn duy nhất của tôi là ngành đúc công nghiệp Việt Nam phát triển và không gây hại cho môi trường. Hiện tôi vẫn làm việc cho Huettenes Albertus. Từ năm 1994 đến nay, tôi làm việc với các nhà máy Công cụ số 1 (Hametro, Hà Nội), Công ty Diesel Sông Công (Thái Nguyên), Cơ khí Việt Nhật (Hải Phòng), nhà máy Bơm (Hải Dương), nhà máy Sadakim (Biên Hòa), Texcenco (TP.HCM)… và hiện vẫn tham vấn cho họ.

Có phải lĩnh vực đúc công nghiệp nay đã ổn nên ông muốn chuyển sang lĩnh vực mới là xử lý nước thải?

Ông Lê Bá Dũng:Nói ổn thì không đúng, bởi ngành đúc công nghiệp Việt Nam còn thô sơ lắm và thực tiễn giáo dục ở nước ta không có ngành hóa đúc đúng nghĩa. Tôi vẫn phải tiếp tư vấn cho các nhà máy từng dự án cụ thể.

Ông Lê Bá Dũng

1969:sang Đức du học tại Trường Kỹ sư Fachhochschule.

1983-nay:làm việc tại Huettenes Albertus (Đức) trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các chất kết dính dùng trong công nghiệp đúc.

1994-nay:tư vấn kỹ thuật cho một số công ty cơ khí ở Việt Nam

Các công nghệ xử lý nước thải đang mời gọi hiệp tác: Hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, thủy tinh, gốm, in, điện, sinh sản sơn, nước thải khách sạn, resort, chế biến đường thực phẩm, chế biến dầu ăn, hóa dầu, dệt, nhuộm, giấy…

Email:devimex@t-online.De


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét