Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

"Đường đua": Phép thử dũng cảm của điện ảnh Việt

"Đường đua" được khởi chiếu từ 26/7 (Nguồn: Blue Production)


Không, đó là những gì khán giả có thể trải nghiệm với “Đường đua” – phép thử đầy táo tợn của điện ảnh Việt.

Bộ phim của những bất ngờ

Nội dung phim xoay quanh Lộc (Phạm Anh Khoa thủ vai), một cựu ngôi sao điền kinh với những ánh hào quang giờ đã trôi vào quá khứ. Phải chạy xe thuê để kiếm ăn qua ngày, Lộc còn dính vào bài bạc với hy vọng đổi đầu. Song “bài bạc là bác thằng bần”, anh không những mất sạch cựu mà còn dính vào băng tầng lớp đen bảo kê do Hải (Nhan Phúc Vinh) cầm đầu.
Tên “biến thái” có vẻ ngoài hào hoa này hẹn cho Lộc phải giao nộp một khoản tiền lớn trong một thời kì cố định với lãi suất cắt cổ, buộc anh phải tìm cách xoay xoả. Không muốn làm rầu lòng người cha (Trung Dân) và cô em gái Na (Kim Nhã) ở quê, Lộc giấu nhẹm những ân oán của anh với Hải. Thay vào đó, anh quyết định làm một việc liều lĩnh là đi cướp tiệm vàng.
Nhưng kế hoạch ấy của anh lại bị phá vỡ hoàn toàn với sự xuất hiện của Lâm (Quý Bình), một tên tầng lớp đen chạy trốn khỏi sự truy sát của một băng đảng với một chiếc túi bí hiểm tìm trên tay.
Bị Lâm dồn ép lái xe chở hắn đi chạy trốn, lòng Lộc nóng như lửa đốt. Anh không chỉ lo cho tính mệnh mình đi bị họng súng kề sát mà quan hoài nhiều hơn đến cha và em gái, bởi Hải là một tên máu lạnh, vô tình đến mức bất nhẫn...
Do đạo diễn còn rất trẻ Nguyễn Khắc Huy làm đạo diễn, “Đường đua” đích thực đem tới nhiều bất ngờ cho khán giả. Trước tiên phải nhắc đến loại thể, với màu ly kỳ và tăm tối nhuốm khắp tác phẩm, nhưng cũng lại có chi tiết giả tưởng (ánh sáng màu xanh bí hiểm), một điều hiếm gặp trong các phim Việt.
Và cũng thật hiếm khi khán giả được thưởng thức tại rạp một bộ phim của điện ảnh nước nhà dám mạnh bạo khai thác những góc khuất của từng lớp như việc buôn bán nội tạng người hay những đám du côn hỗn chiến...
Và bất ngờ nhất có lẽ là diễn xuất của các diễn viên trong phim, từ lão làng như nghệ sĩ Trung Dân, lần đầu đóng vai chính như ca sĩ Phạm Anh Khoa hay xuất thân từ người mẫu như Nhan Phúc Vinh. Cùng nhau, họ tạo nên một bộ phim có sức hút không chỉ bởi những bí hiểm được cài cắm, các nút thắt chờ được gỡ bỏ mà còn bởi cá tính của những nhân vật.
Vai Lộc với ngoại hình nam tính, có chút khắc khổ do bươn chải, vật lộn với thế cục như được “đo ni đóng giày” cho Phạm Anh Khoa. Không chỉ là một nhân vật phụ gây ấn tượng bởi cảnh nóng như hồi dự “Mỹ Nhân Kế”, Mr PAK xuất hiện xuyên suốt từ đầu phim và diễn tốt dù là khi kịch bản đề nghị diễn hành động hay nội tâm. Nhân vật của anh như một kẻ đu giữa thiện – ác, với những giằng xé tâm lý được biểu hiện đủ chân thực để người xem có thể “cảm” được nhân vật của anh.
Nhưng Nhan Phúc Vinh có nhẽ mới là điểm sáng nhất về diễn xuất của phim, khi anh “tung hứng” cùng Trung Dân để tạo nên một trong những trường đoạn hội thoại căng thẳng, kịch tính bậc nhất từ trước tới nay của phim Việt.
Điển trai, cao ráo và luôn khoác lên mình những bộ cánh lịch duyệt, ông trùm Hải với phong cách như một tài tử này tách biệt hoàn toàn với đám đàn em đầu trâu mặt ngựa. Nếu như những tên du côn chỉ đơn thuần biết tới bạo lực và thanh trừng thì với Hải, người ta quả thật không thể đoán trước hắn sẽ làm gì.
Nhân vật Hải khiến người mê điện ảnh nhớ tới những kẻ như Hans Landa hay Mr Blonde trong phim của Quentin Taratino, những gã khùng luôn có vẻ tươi cười nhưng một khi đã ra tay thì rất tàn độc.
Dù có một số đoạn tạo cảm giác hơi “gồng mình” lên nhưng nhìn tổng thể, Nhan Phúc Vinh đã làm xuất sắc hơn nhiều so với những “diễn viên đá chéo sân” khác, đặc biệt nếu đem so sánh với bộ phim vừa ra rạp “HIT” cũng quy tụ những người mẫu, ca sĩ.
Và cảnh Hải hội thoại với cha Lộc xứng đáng là đỉnh cao của bộ phim, bởi nó đem tới cho khán giả những gì giàu tính điện ảnh nhất, từ phần thoại ráo, diễn xuất thuyết phục cùng sự gay cấn.
Một kẻ là chủ nợ, một người là cha của chủ nợ và trò chuyện với khuân mặt cười vui thoải mái song khán giả lại thấy lạnh sống lưng, lo sợ thay cho cha Lộc - điều người ta chỉ đích thực cảm thấy khi bị cuốn vào câu chuyện, nhân vật.

Phép thử của điện ảnh Việt

hẳn nhiên, “Đường đua” không phải một bộ phim hoàn hảo, với những lỗi nhỏ có thể khiến người ta không thỏa mãn, như nhiều cảnh máy quay rung hay ánh sáng không ổn định giữa các cảnh quay ngoài trời với trong nhà.


Ca sĩ Phạm Anh Khoa trong "Đường đua"(Nguồn: Blue Production)


Ngay cả những cảnh bạo lực, có lẽ do chịu ảnh hưởng của kiểm duyệt, cũng chưa được đẩy tới mức tận cùng để người xem được vẹn tròn xúc cảm với bộ phim. Nhưng không hoàn toàn thỏa mãn không đồng nghĩa với việc bạn không nên xem “Đường đua” mà trái lại, đây là phim Việt chỉn chu và đáng xem nhất từ đầu năm tới nay.
Dù thích hay không thích “Đường đua”, bạn sẽ không thể phủ nhận rằng đây là một bộ phim cá tính và được làm nên bởi một tập thể trẻ trung, giàu nhiệt huyết. Không phá hoang những cảnh nóng, không có những tên tuổi nữ gợi cảm để hút khách, tụ hội vào một chủ đề tương đối “khó nhằn” – đây cũng thực thụ là một canh bạc như những ván bài sát phạt của Lộc.
Giống như ánh sáng xanh kỳ ảo trong phim, “Đường đua” là một tia sáng cho điện ảnh Việt với sự táo tợn, mới mẻ và những ai tâm huyết với điện ảnh nước nhà hẳn đều kỳ vọng bộ phim sẽ không gặp một cú vấp lớn nào để bị ngã gục trước con đường còn dài và đầy gai góc phía trước.
Đáng xem hơn hẳn nhiều bộ phim đang có mặt tại rạp, dù là của Trung Quốc như “Thần thám xuất thần” hay Hollywood như “R.I.P.D”, “Đường đua” liệu có về đích an toàn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả, nhân tố quyết định thành công của tác phẩm.
Nếu niềm tin với điện ảnh Việt đã bị mai một hay thổi tắt sau một loạt những phim thảm họa ra rạp thời kì qua, hãy để “Đường đua” thắp lại nó cho bạn./.
Đường đua
Đạo diễn: Nguyễn Khắc Huy
Diễn viên: Phạm Anh Khoa, Quý Bình, Nhan Phúc Vinh
thể loại: Ly kỳ, Giả tưởng
Ngày khởi chiếu: 26/7


Trailer của Đường đua:



Thịnh Joey (Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét