Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Ươm tạo Doanh nghiệp cập nhật KH&CN: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam

Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và hình thành những doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp là vấn đề bấy lâu được quốc gia quan tâm trong bối cảnh trình độ công nghệ và thực trạng đổi mới sáng tạo ở các doanh nghiệp trong nước còn nhiều hạn chế. Trong hội thảo lần này, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp KH&CN trên cả giác độ vĩ mô và vi mô.

Diễn giả Zafrir Asaf, Trưởng phòng Kinh tế và thương nghiệp của Đại sứ quán Israel tại Hà Nội cho rằng “Việt Nam không có chọn lọc nào khác” ngoài tích cực đưa ra những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Ông san sẻ về kinh nghiệm của Israel, với sự chú trọng cùng những chính sách hạp khuyến khích doanh nghiệp trong nước đổi mới sáng tạo – ví dụ như Nhà nước chủ động dự vào sự hình thành những quỹ đầu tư mạo hiểm – kể từ đầu thập kỷ 1990 Israel đã phát triển vượt bậc, tới năm 2009 đạt giá trị GDP cao hơn so với dự kiến lũy tiến theo thiên hướng tăng trưởng trước đó tới 25 tỷ USD, tức 10% GDP.

Để đồng tiền đầu tư tương trợ của quốc gia cho doanh nghiệp đạt hiệu quả và sự minh bạch cao, ông Asaf nhấn mạnh rằng quốc gia không nên trực tiếp đứng ra chọn lọc các doanh nghiệp được nhận tài trợ (“winners”) mà nên giao nguồn lực của mình cho một tổ chức trung gian độc lập. Chuyên gia Rajen Dorairaj, Giám đốc khu vực Công ty MDeC từ Malaysia, cũng tán đồng với quan điểm này. Công ty MDeC của ông là một đơn vị trung gian tương trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông báo và truyền thông đa dụng cụ ở Malaysia. Chính phủ Malaysia dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này một dự án hỗ trợ đặc biệt, có tên gọi Siêu cầu tiêu Đa công cụ (Multimedia Super Corridor) viết tắt là MSC, do MDeC trực tiếp chịu bổn phậnlắp truyền hình an viêntriển khai. Đây bản tính là một đặc khu kinh tế lý tưởng với nhiều chính sách ưu đãi và dịch vụ tương trợ như hỗ trợ về tài chính, các dịch vụ tiện ích, tương trợ nâng cao năng lực, tương trợ tiếp cận thị trường thế giới.

Dự án MSC được bắt đầu từ năm 1996, tới nay đã phát triển tới giai đoạn thứ 3, là một dự án quy mô lớn, đòi hỏi sự tụ họp đầu tư toàn diện của Nhà nước. Tuy nhiên, Việt Nam cũng có thể học tập và triển khai những mô hình vườn ươm nhỏ hơn, thí dụ như vườn ươm Darabin của Úc, được giám đốc điều hành là Bob Waite trực tiếp giới thiệu tại hội thảo lần này. Với những vườn ươm như Darabin, quốc gia chỉ cần tương trợ đầu tư ban sơ, cấp đất và một số cơ sở hạ tầng, và chỉ trong một thời gian ngắn vườn ươm sẽ tự vận hành và nuôi sống chính mình.

Các mô hình vườn ươm đa dạng được giới thiệu tại hội thảo sẽ là kinh nghiệm có ích cho các nhà quản lý Việt Nam trong phát triển các vườn ươm doanh nghiệp công nghệ. Các chuyên gia quốc tế tại hội thảo đều thông tõ mong muốn được hiệp tác nhiều hơn nữa với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam, nhằm san sớt những kinh nghiệm, bí quyết cụ thể, giúp phát triển các vườn ươm công nghệ, nơi có thể là đầu mối triển khai những dự án hiệp tác về kinh tế và áp dụng chuyển giao công nghệ giữa các quốc gia can dự với Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét