Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Viết tiếp bài “Bí mật” trong khu xử lý chất thải SONADEZI huyện hợp nhất, tỉnh Đồng Nai: Từ “bí mật” mới nhất đến “thách thức”?.

Vẫn ngang nhiên khai khẩn  Ngày 10/8/2013, sau khi NB&CL đăng tải thông báo về tình trạng khai khẩn đất cát đem ra ngoài buôn bán, đang diễn ra bên trong khu xử lý chất thải SONADEZI (tại ấp Nguyễn Huệ, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), đường dây nóng của báo lại liên tiếp nhận được những thông báo phản chiếu đến từ người dân thuộc xã Quang Trung, huyện Thống Nhất

Viết tiếp bài “Bí mật” trong khu xử lý chất thải SONADEZI huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai: Từ “bí mật” đến “thách thức”?

Cuối cùng, PV hỏi về quá trình rà soát, xử lý và theo dõi của Phòng TN-MT huyện Thống Nhất như thế nào trước những thông tin mà NB&CL cùng một số báo khác đăng về vụ việc trên thì ông Tuấn đáp:  “Trước mắt yêu cầu ngưng, thưa đồng chí Trưởng phòng cho quyết định. Cứ cái kiểu múc đất đi bán như thế thì còn đâu tài nguyên của đất nước (!?)”.

Một người khác tiếp lời:   “Từ ngày báo chí thông tin, tôi thấy “tạm lắng” được 2 ngày, không ngờ hôm nay lại nối múc đất. Khi PV thắc mắc về việc SONADEZI đã thực hiện hoạt động phá hoang “chui” như thế trong thời kì bao lâu? Ông Tuấn cũng trả lời lấp lửng:  “Trước kia ổng (SONADEZI - PV) chỉ mới tải ra ngoài, đường D2”.

Đại diện của Phòng TN-MT huyện Thống Nhất (ông Tuấn) đang điện thoại xin “chỉ đạo”, để cung cấp những tư liệu không liên quan đến câu hỏi của PV.

Vậy chắc là có “ông lớn” nào đỡ đầu rồi. Thứ hai, khi PV đề nghị cung cấp những biên bản xử lý, hồ sơ có liên hệ về việc khẩn hoang đất của SONADEZI thì đại diện của Phòng TN-MT huyện hợp nhất lại không đồng ý cung cấp, chỉ đưa cho PV Quyết định duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng của khu xử lý chất thải Quang Trung, trong khi quyết định trên không liên can đến quá trình vào cuộc của cơ quan này.

HUỲNH HOÀNG - TRỌNG HIẾU - HOÀNG ĐỨC. Tôi cũng đã báo với đồng chí Lý (Nguyễn Văn Lý, Đội trưởng Đội Công an kinh tế huyện hợp nhất – PV) theo dõi”.

Cũng theo một nguồn tin cung cấp, sở dĩ tình trạng khai thác đất vẫn còn diễn ra trong khu xử lý chất thải là vì giữa bên cung cấp đất (“đầu nậu” Chánh “còn” - SONADEZI) và Công ty Đông Mêkông (Công ty đứng thầu công trình lấp cống quốc lộ 20) đã có cam kết, nên không thể ngưng số lượng đất cung ứng trong thời gian cao điểm.

Tiếp kiến hỏi SONADEZI có được cấp phép khai khẩn đất trong khu xử lý chất thải Quang Trung hay không, ông Tuấn cho biết thêm:  “Về phía SONADEZI thì tỉnh cũng đã duyệt được phép san lấp mặt bằng bên ngoài, còn lại 75% được chuyển ra ngoài theo quy định là xây dựng quy hoạch chi tiết thôi!   Muốn bán ra ngoài phải xin phép huyện, SONADEZI chưa xin phép nên bên tôi đã có biên bản cấm vỡ hoang”.

Chúng tôi tiếp bắt chuyện với người dân địa phương sống xung quanh khu vực thì tức thì nhận được rất nhiều bức xúc. Thật sự trong buổi làm việc này, chúng tôi khá bất ngờ với những thông báo mà đại diện của Phòng TN-MT huyện Thống Nhất cung cấp. Rõ ràng báo chí đã đề đạt như vậy, ngay ngày hôm qua nghe đâu cũng có lực lượng chức năng đến làm việc mà vẫn ngang nhiên khẩn hoang như thế”. Với tinh thần cầu thị và cộng tác, nhóm PV đã thay giao thông qua rất nhiều cấp lãnh đạo huyện để có một cuộc làm việc với cơ quan chức năng có liên tưởng.

Rút cục, lúc “bắt” được liên lạc với ông Nguyễn Văn Lý, Đội trưởng đội Công an kinh tế thì chúng tôi mới biết rằng, những thông tin mà PV cung cấp là thông tin Đầu tiên mà cơ quan này được cung cấp về tình trạng trên (!?). Đoàn xe ben lấy đất khai phá từ SONADEZI đi ra tổng cộng là 3 chiếc, gồm những xe mang BKS: 60N-9012, 60N-5505, 60N-4845.

Trước tình hình trên, nhóm PV lại bắt đầu đặt ra cho mình những nghi vấn mới, đó là với hoạt động khẩn hoang đang diễn ra một cách thách thức bên trong SONADEZI như vậy, thì liệu cơ quan chức năng địa phương có thật sự không hề hay biết…?  “Đá bóng” trách nhiệm?  Những nghi vấn đưa chúng tôi đến UBND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai

Viết tiếp bài “Bí mật” trong khu xử lý chất thải SONADEZI huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai: Từ “bí mật” đến “thách thức”?

Một người dân cho biết:  “Mấy “anh” này (lực lượng phá hoang đất đang hoạt động bên trong Công ty SONADEZI – PV) coi trời như vung. Thứ ba, trong thời kì dư luận đang mong đợi sự vào cuộc và xử lý vụ việc một cách nghiêm túc, thì Phòng TN-MT huyện Thống Nhất lại làm việc cùng SONADEZI với nội dung    “đề nghị xin phép dự án của tỉnh để chuyển đất ra ngoài”    (!?) na ná, đại diện của phòng TN-MT tiếp tục biểu hiện một động thái khó hiểu; cung cấp cho PV số điện thoại “lệch” số, khi PV cần tương trợ để cung cấp thông tin với Công an kinh tế.

Tuốt luốt đều cho biết, ngày nay bên trong SONADEZI vẫn tiếp diễn tình trạng khai phá đất để đem ra ngoài buôn bán.

Về khu xử lý chất thải, hiện tại vẫn còn 2 xe múc đang “trực chiến”, sẵn sàng hoạt động mỗi khi có xe ben chạy về lấy đất. Hai xe múc vẫn đang hoạt động trong khu xử lý chất thải Quang Trung vào các ngày 10 và 12/8/2013 (Công ty SONADEZI)  trước hết ông Tuấn nói:  “Khi báo thông tin, thứ 6 (tức ngày 9/12/2013) chúng tôi có thẩm tra, đề nghị SONADEZI ngưng chuyển vận ra ngoài và mời đại diện của SONADEZI lên làm việc, yêu cầu xin phép dự án của tỉnh để chuyển ra đất ra ngoài”.

Sau khi ghi nhận, chúng tôi quyết định chia thành 2 nhóm. Vậy thì khi cơ quan chức năng liên quan nhiều nhất trong vụ việc trên là Phòng TN-MT lại đang có những dấu hiệu né tránh, cùng với đó, các cấp quản lý khác của huyện hợp nhất hình như cũng đang muốn “chuyền” quả bóng nghĩa vụ cho nhau, thì đến khi nào tình trạng khai hoang đang tồn tại một cách tối tăm trong khu xử lý chất thải SONADEZI mới được đưa ra ánh sáng? Chính điều đó phải chăng đang chứng minh những hoài nghi đã được đặt ra là có cơ sở? Để giải đáp cho những “nghi vấn chồng nghi vấn”, NB&CL yêu cầu các cơ quan quản lý cấp tỉnh can thiệp, làm rõ.

Với những miêu tả đó, Phòng TN-MT huyện hợp nhất đã “vô tình” cho công luận thấy được, họ hình như không đưa ra những phương án xử lý thiết thực (dù rằng vụ việc đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và dìm). Vì thứ nhất, Phòng TN-MT huyện Thống Nhất đã khẳng định rằng hiện nay việc khai hoang và vận chuyển đất từ SONADEZI đem ra ngoài bán là không còn nữa, nhưng theo phản chiếu của người dân và ghi nhận của PV thì tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn (thậm chí là đến 14h30 ngày 12/8/2013, nhóm PV vẫn nhận được nguồn tin báo về) (!?).

Quả như phản chiếu, vừa chuyển di về hướng ngã ba Bình Lộc (thuộc xã Quang Trung) để theo dõi tình hình, nhóm PV bắt gặp liên tiếp 4 chiếc xe ben chạy với tốc độ chóng mặt từ trong khu xử lý chất thải SONADEZI đi ra, theo hướng quốc lộ 20. Và tại đây, khi chúng tôi đặt ra những câu hỏi có can hệ đến vụ việc thì được vị Phó phòng này trả lời khá chung chung và hình như không ăn khớp với nhau.

Qua 3 ngày đeo bám, cho đến trưa ngày 12/8/2013, cả thảy nguồn tin tổng hợp về như sau: Thực trạng trên diễn ra trong ngày 10 và 12/8/2013. Rút cục, chúng tôi được xếp đặt đến Phòng TN-MT huyện hợp nhất.

Quơ các xe này đều mang đất từ khu xử lý đổ cho công trình đang xây dựng dang dở tại quốc lộ 20. Nhóm thứ nhất, theo dấu quờ những chuyến xe ben ra vào khu xử lý chất thải, nhóm thứ 2 quay về địa điểm cũ, tiếp tục xâm nhập để minh chứng cho những phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, khác với lịch gặp đã hợp nhất giữa PV và ông Huỳnh Thành Vinh (Phó chủ tịch UBND huyện hợp nhất), người mà PV được làm việc không phải là ông Nguyễn Hiệp Quế (Trưởng Phòng TN-MT huyện hợp nhất), mà là một vị Phó phòng khác tên Tuấn (?!).

Nhận được tin báo, PV NB&CL một lần nữa có mặt tại địa bàn để ghi nhận sự việc. Sau đó khẳng định:   “Giờ thì không còn tải đất ra nữa đâu” (!?).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét