Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Học Văn cùng cô nàng cùng đọc lại thủ khoa kép

Lương Thùy Vy thủ khoa tốt nghiệp THPT và thủ khoa ĐH Luật TP.HCM

 Nói có sách mách có chứng 

Về tri thức, người học phải đảm bảo nắm vững những nội dung cơ bản của từng bài thơ, truyện có trong chương trình thi dựa trên sự truyền đạt của thầy cô cũng như tìm hiểu qua các tài liệu khác.

Khi học, các bạn nên cố gắng nắm bắt những nét đẹp trên hai mặt: nội dung và nghệ thuật của các chi tiết nghệ thuật có trong tác phẩm. Khi bạn phân tích bất cứ hình tượng nghệ thuật nào cũng phải gắn liền nội dung với đặc sắc nghệ thuật vì hai yếu tố này tương hỗ và làm nên vẻ đẹp hoàn thiện của một hình tượng trong văn hay thơ. Mỗi hình tượng thường có nhiều cách hiểu khác nhau dựa trên sự cảm nhận của mỗi cá nhân chủ nghĩa.

Các bạn có quyền phân tích tác phẩm theo cảm nhận chủ quan của mình, không cố định phải rập khuôn theo bài giảng của thầy cô hay lối hiểu truyền thống trước nay; sự sáng tạo trong lối bình luận của các bạn có thể mang lại nét riêng, khó lẫn và vững chắc ghi điểm trong mắt giám khảo.

Tuy nhiên, dù hiểu theo cách nào các bạn cũng phải đưa ra lời giảng giải xác đáng cho luận điểm hay đánh giá đó. Có câu “nói có sách, mách có chứng”, các bạn đưa ra bất cứ quan điểm nào cũng phải có lí lẽ rõ ràng, tường minh, thuyết phục; nếu bản thân mơ hồ thì tốt nhất là không viết vào bài thi vì có thể sẽ có tác dụng ngược.

 Phân loại nội dung tri thức 

Trong quá trình làm quen với các kiến thức mới cũng như khi ôn tập, tổng hợp, các bạn nên phân loại từng mảng nội dung kiến thức cụ thể: trình tự thời gian hay theo phong cách, trường phái nghệ thuật… điều đó có ích vì các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện, vừa tổng thể vừa chi tiết về các đối tượng kiến thức khác nhau; song song các bạn cũng có thể so sánh, tìm ra những tương đồng và dị biệt giữa tác phẩm này và tác phẩm kia.

Mình có nhiều cách phân loại khác nhau khi ôn luyện các đơn vị tri thức:

Là học trò chuyên Sử, mình nhận ra sự gắn bó mật thiết của những chuyển biến của văn chương Việt Nam (cụ thể là từ đầu thế kỉ XX đến nay) và dòng chảy lịch sử vì ngững thay đổi của đời sống chính trị, kinh tế, từng lớp có tác động trực tiếp đến văn học nước nhà.

Bản thân các bạn cũng sẽ nhận thức được điều này rõ ràng hơn qua những bài văn học sử trong SGK. Trên cơ sở đó, mình có cái nhìn đại quát về khuynh hướng, chủ đề, đối tượng văn chương cũng như lối trình diễn.# Của các tác phẩm của từng thời kì cụ thể: các tác phẩm thơ, 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 truyện thời gian 1954 - 1975 thường hướng về bối cảnh chiến tranh, tụng ca hình tượng anh hùng quần chúng vì giang san ta bấy giờ, nhất là Miền Nam ruột thịt đang sống trong mưa bom bão đạn của giặc Mĩ: Những đứa con trong gia đình, Rừng xà nu...

Mặt khác, các bạn cũng có thể phân loại tác phẩm dựa vào xu hướng: hiện thực, lãng mạn...Sâu xa hơn, sự phân loại này cũng là nền tảng để các bạn so sánh đối chiếu từng tác phẩm cùng hoặc khác đề tài. Lưu ý, so sánh bao giờ cũng bao gồm: tương đồng và khác biệt.

 Học văn như nấu ăn 

Trong quá trình ôn luyện và thi Văn thì kĩ năng đóng vai trò hết sức quan yếu. Nó giống như để nấu một món Phở với những nguyên liệu hoàn toàn giống nhau: nội dung ôn thi của học trò cả nước là như nhau nhưng có người nấu mặn, có người nấu lạc, có người nấu vị thanh lại có người nấu vị mặn mà; hương vị món ăn thế nào đôi khi phụ thuộc vào khẩu vị của người ăn (giám khảo) nhưng trên hết phụ thuộc vào kĩ năng chế biến của người đầu bếp (thí sinh).

Để đạt kết quả tốt nhất có thể trong kì thi tuyển sinh, các bạn cần phải có nền tảng kĩ năng phân tách, giảng giải, bình luận, so sánh, đối chiếu... Biết phối hợp, vận dụng khéo trong bài viết để tạo nên sự đa dạng, mới mẻ trong lối viết; tránh cách dụng văn đơn điệu, một màu, nhàm chán.

Một khi đã viết văn thành thục cộng với kiến thức nền vững, các bạn sẽ không bao giờ phải rập khuôn văn mẫu hay tốn hàng giờ học thuộc bít tất những bài văn mẫu có sẵn.

 "Hạ gục" ban giám khảo bằng chi tiết sáng tạo 

Sáng tạo trong bài thi Văn sẽ mang lại cho bạn điểm cao. Có nhiều nhân tố cấu thành nên sự sáng tạo: lối mô tả, cứ liệu, bố cục, luận điểm, ngôn từ...

Trong một đoạn văn các bạn nên đa dạng hóa kiểu câu, bên cạnh câu đơn, câu thuật, nên dùng câu phức, cảm thán, câu hỏi tu từ nhằm tạo ra giọng điệu mới; các bạn cũng nên sử dụng các dẫn chứng thực tại, gần gũi cho bài Nghị luận từng lớp, hay những chi tiết trong các tác phẩm văn thơ khác để so sánh và làm trội hơn tác phẩm được yêu cầu phân tách song không nên dùng những viện dẫn quá thân thuộc, quá phổ thông dễ gây nhàm chán; ngôn từ nên đa dạng linh hoạt và chuẩn xác...

Bản thân mình khi viết bài nghị luận văn học, phần mở bài bao giờ mình cũng vắt dùng một câu thơ hay lời văn, câu danh ngôn của các tác gia lừng danh trong và ngoài nước có ý nghĩa gần gụi với tác phẩm được đề cập trong đề thi nhằm tạo ấn tượng ngay từ đầu với giám khảo.

Để làm được điều này đòi hỏi quá trình tích lũy kiến thức và đọc nhiều tài liệu tác phẩm văn chương ngoài chương trình; gặp lời thơ, lời văn nào có ý nghĩa mình đều ghi lại vào sổ tay - đây là lề thói cần thiết đối với bất kì người học văn nào. Với bạn nào ko có nhiều thời kì đọc sách, các bạn cũng có thể ghi lại những câu châm ngôn hay trên những tờ lịch, mỗi ngày đọc một câu rất có ích cho những bài Nghị luận từng lớp.

Điều rút cuộc nhưng không kém quan yếu trong việc học Văn, hãy đọc thật nhiều sách, báo, cập nhật tri thức mỗi ngày như một thói quen trong giờ tiêu khiển. Mở rộng tri thức, mở mang vốn sống, viết kì cọ trái tim dạt dào xúc cảm và cả cái đầu tỉnh ngủ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét