Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Thưa thớt Vườn chia sẻ ngay quốc gia Mũi Cà Mau.

Chúng tôi chứng kiến mức độ cây rừng bị chặt phá nhiều hơn

Thưa thớt Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Kẻ xấu chỉ chừa lại vài cây đước còi cọc trật. Vài lần dừng để chúng tôi ghi hình. Trong đó. Gần đây Ban giám đốc VQG Mũi Cà Mau kỷ luật hàng loạt trạm trưởng Trạm kiểm lâm vì không hoàn tất nhiệm vụ.

Khi nào chăm lo tốt sinh kế cho bà con. Duyên do do năm nay nguồn lợi nghêu giống ít. Càng tiến sâu vào lõi VQG Mũi Cà Mau.

Trước tình trạng trên. Một khu rừng đước tại VQG Mũi Cà Mau bị lâm tặc đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Biết rõ mục đích chuyến đi. Nơi ấy. Ông Trần Quốc Tuấn. Dọc theo 2 bên kênh rạch. Những người có trách nhiệm đã cắm những hàng cây án ngự ngang rạch nhưng bị ai đó phá toang. Sau một hồi ghi hình. Người hổng tham cũng nảy sinh lòng tham. Chúng tôi xắn quần. Một số con rạch ăn thông vô rừng.

Da beo Qua lời chỉ dẫn của chủ đò bao. Mưu sinh nhờ nguồn lợi tài nguyên rừng. Đò bao tiếp qua nhiều con rạch. Ngành có liên can tiếp tục mở mang điều tra. Thuộc Xẻo Cồng Cộc. Có nơi xuồng. Một bên là hậu đất vuông nuôi thủy sản của hộ dân. Cán bộ quản lý trực thuộc Vườn nhà nước Mũi Cà Mau không hoàn tất nhiệm vụ.

Nếu cơ quan điều tra xét thấy đủ điều kiện thì khởi tố vụ án theo quy định của luật pháp. Lâm tặc có thể lội qua đốn cây rừng dễ dàng mà khó ai phát hiện. Anh chủ đò bao vui tính cho biết: “Miếng ăn ở ngay trước mắt. Người dân mất nguồn thu nên gây sức ép lên rừng. Chủ đò tấp võ lãi vô một khu rừng.

Bàn luận với chúng tôi. Ghe ra vô nhiều lần khiến cây bị gãy. Như Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Cái Mòi Đỗ Thành Nhiệm; Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Kênh 5 Quách Tấn Kháng; gần đây nhất là cách chức Trạm trưởng trạm kiểm lâm Trại Xẻo. 203ha. Đủ để một chiếc xuồng nhỏ chạy vô.

Trưởng Phòng lâm sinh thủy sản VQG Mũi Cà Mau. Anh Đặng Minh Lâm. Giúp người nghèo ổn định cuộc sống mới mong nạn chặt phá cây rừng giảm lại”.

862ha. Nơi đó đã bị kẻ xấu khẩn hoang trắng chứ không tỉa thưa như những nơi khác. Nhiều nơi như bị hói đầu chứ hổng còn beo. Xử lý nghiêm các đơn vị. Ranh giới phong thanh Trên đường về trụ sở của Ban quản lý VQG Mũi Cà Mau. Theo hướng dẫn của chủ đò. Viên An và Đất Mới thuộc huyện Ngọc Hiển và Năm Căn.

Hộ dân không chặt bán cây tươi cũng mang về hầm than mua gạo.

Nằm giáp giới giữa VQG Mũi Cà Mau với Lâm ngư trường Trảng Sáo. Bên ngoài cây mọc theo hàng. Chọn những cây gỗ lâu năm.

Nhựa cây chưa kịp khô. Có cây dấu chặt dưới gốc còn khá mới. Trằn trọc: “Dân nghèo còn nhiều. “Có phi cơ. Một số vấn đề được yêu cầu làm rõ.

Giám đốc VQG Mũi Cà Mau. Phần còn lại là dân có tình cảnh khó khăn. Phân khu chức năng trên lục địa gồm khu bảo vệ nghiêm nhặt 12. Xanh um. Xã này có 15 ấp với hơn 3. Phân khu bình phục sinh thái 2. Để xảy ra mất rừng số lượng lớn. Cuốc bộ vô sâu bên trong chừng 100m. Anh chủ đò ví von.

Biển. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi chỉ đạo các sở. Dấn nạn chặt phá cây rừng gần đây diễn biến phức tạp so với trước đây.

Con rạch nằm giữa phân chia ranh giới giữa rừng và khu dân cư. Mặc sức chụp ảnh.

Ánh nắng ác rọi thẳng xuống những gốc đước còn ứa nhựa. 000 hộ có đất canh tác. Là: tổng số diện tích rừng bị thiệt hại; những sai phạm của cán bộ VQG Mũi Cà Mau đã để mất rừng; cán bộ kiểm lâm có dấu hiệu tiếp tay với lâm tặc tàn phá rừng.

Vào sâu chưa đầy 1km. Người lái đò bảo cứ ngồi yên để anh ta chở đến nơi rừng bị chặt phá nhiều. Cũng theo lời anh Lâm. Chỉ còn. 900 hộ dân nhưng chỉ có khoảng 1. Chủ toạ UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu kiểm điểm. Cá nhân. Làm cột cất chòi cũng được.

Rừng đước bị kẻ xấu tỉa thưa. Như tại rạch Cái Mòi thuộc ấp Bà Hương (xã Đất Mũi). Đã thấy khu rừng đầy ánh sáng vì một mảng rừng khá lớn đã bị chặt phá rỗng không.

Anh nhìn từ trên xuống thấy màu xanh khu bảo vệ nghiêm nhặt của VQG Mũi Cà Mau như tấm da beo.

Một bên là ranh giới của rừng ngập mặn. Không còn đủ sức cản địa.

859ha. Làm rõ vụ việc tàn phá rừng ở VQG Mũi Cà Mau. Tổng diện tích 41. Chưa mỏi cặp giò. Ngã hoặc xiêu lòng. Ranh giới rừng mong manh nên rừng luôn bị tàn phá. Chủ đò bao rẽ phải vào một con rạch nhỏ rồi lủi vô bìa rừng. Để xảy ra mất rừng trong một thời kì dài. XUÂN HẠ. Trương Thanh Tâm và Trạm phó Trần Thái Sanh. Sau gần 30 phút lắt léo qua nhiều con rạch. Ngay phía đầu kênh có Trạm kiểm lâm Kênh 5 án ngữ.

Con rạch chỉ chừng 20m bề ngang. Hổng chặt hầm than thì làm sàn. Chủ đò bao hỏi thiệt lý do. Theo lời của chủ đò là địa phận Kinh Ngang. Chúng tôi len lách qua nhiều con rạch trong VQG Mũi Cà Mau. Khu bảo vệ nghiêm nhặt nằm trên địa bàn xã Đất Mũi.

Chúng tôi được chủ đò chở qua Kênh 5 mà theo lời anh đó là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Mũi Cà Mau. Bao lăm đó thôi cũng đủ thưa rừng”. VQG Mũi Cà Mau nằm trên địa bàn các xã Đất Mũi. Đốm gì cả”. Song hành với đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét