Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

6 tháng cuối năm: Người cần lao sẽ bớt khó khăn?


Dự báo 6 tháng cuối năm việc làm và đời sống

Của NLĐ bớt khó khăn

Ảnh:T.L


Theo ông Vũ Trung Chính, Giám đốc trọng tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng cần lao trong những tháng đầu năm 2013 luôn ở mức đáy. Cụ thể, số lượng cần lao phổ thông cần tuyển chỉ vài trăm (trong khi các năm trước là hàng ngàn) chính yếu để thay thế những lao động nghỉ việc. Đáng chú ý, cần lao có trình độ CĐ, ĐH nhu cầu tuyển dụng lại càng ít hơn, đẵn là công ty mới thành lập hoặc các dự án mới khai triển. Bên cạnh đó, phần lớn nhu cầu tuyển dụng 6 tháng đầu năm 2013 cốt hội tụ vào lao động đã có tay nghề, kinh nghiệm hoặc đề nghị người lao động phải phụ trách được nhiều vị trí khác nhau trong DN.


Mặc dầu tình hình của các DN trong 6 tháng đầu năm không mấy sáng sủa, song nhiều chuyên gia cần lao đều đưa ra dự báo bức tranh đời sống người lao động 6 tháng cuối năm khá khả quan.


Ông Đặng Quang Điều, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đưa ra dự báo, 6 tháng cuối năm các DN vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, Chính phủ đã có những điều chỉnh quan trọng trong chính sách vĩ mô như giảm lãi suất ngân hàng, mở rộng hạng mục cho vay và đặc biệt là gói 30.000 tỉ đồng nhằm cứu ngành xây dựng... Theo đó, DN đã có thể tiếp cận lại với nguồn vốn vay để đầu tư vào nhiều lĩnh vực và sẽ tạo nhiều việc làm cho người lao động. Do đó nhiều khả năng thị trường việc làm sẽ sôi động hơn. Lúc đó đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động sẽ bớt khó khăn hơn.


Trên thực tế, để hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, vừa qua, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị UBND các tỉnh, thị thành chỉ đạo các cơ quan chức năng, các cấp ở địa phương thực hiện nhiều giải pháp như: Thống kê, khảo sát tình hình hoạt động sinh sản kinh dinh và dùng cần lao. Với những DN gặp khó khăn và có nguy cơ nhiều người lao động bị mất việc thì xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể tương trợ DN và người lao động để hạn chế người lao động bị mất việc; tổ chức thực hiện đúng chế độ, đúng đối tượng và đúng hạn đối với người lao động bị mất việc làm, nhất là các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm từng lớp, trợ cấp mất việc làm… Đồng thời tăng cường các hoạt động tương trợ và có giải pháp thiết thực để tương trợ người lao động bị mất việc đang gặp khó khăn về đời sống và sinh hoạt…


Với DN tuyển dụng, Bộ LĐTB&XH khuyến khích tuyển dụng NLĐ bị mất việc làm để làm việc lâu dài tại DN. Những quan hoài tích cực từ các bộ, ngành đã phần nào mang lại diễn biến lạc quan và hăng hái cho thị trường lao động giữa lúc DN còn gặp nhiều khó khăn như hiện.


Hơn nữa tháng 7, Bộ Luật cần lao sửa đổi chính thức có hiệu lực thi hành, với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, chắc chắn đời sống của người cần lao sẽ bớt khó khăn hơn.

Lê Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét