Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Lãnh đạo màng lưới Al-Qaeda chỉ được trích Hezbollah

Theo đó, A. Al-Zawahiri tuyên bố “đồng nghiệp” người Shia Hezbollah đã lộ “khuôn mặt xấu xí”, khi “giang tay giúp đỡ” Chính phủ Syria chống lại phe nổi dậy ở nước này.

Ayman al-Zawahiri/ AFP.

Lãnh đạo Al-Qaeda khẳng định Hezbollah là “tay sai của đế chế bành trướng Iran” và “những kẻ dị giáo” Syria. Ngoài ra, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố cũng nghi Hezbollah cùng Tehran đang âm mưu thiết lập một chính quyền chuyên chế thân Iran dưới sự lãnh đạo của giáo chủ vô thượng Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Về phần mình, cả Hezbollah và Iran đều lên tiếng phản bác kết tội của A. Al-Zawahiri. Mới đây, ông A. Khamenei từng lên tiếng phê phán Al-Qaeda là những kẻ “khủng bố và ngu muội”, còn ông H. Nasrallah tuyên bố, những “tay súng Hồi giáo Sunni” đang tham chiến ở Syria là tay sai của Mỹ và Israel.

Trong dĩ vãng, quan hệ giữa lãnh đạo các phe nhóm Hồi giáo Shia và Sunni chưa bao giờ nồng ấm. Chỉ có duy nhất một lần năm 2006, A. Al-Zawahiri lên tiếng ủng hộ Hezbollah, khi tổ chức này tổ chức chiến đấu chống lại Israel trên lãnh thổ Lebanon.

TUẤN SƠN(theo AFP, Lenta)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét