Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nuôi dưỡng truyền thống việt



Thành lập cách đây 11 năm (20-4-2002), ban sơ lên đường từ nhu cầu của các vị phụ huynh, các bậc cao niên sang thăm và ở lại định cư cùng con cái, thế nhưng Hội dần lớn mạnh, chính thức trở nên "mái nhà chung" của các thành viên trong nhiều hoạt động bổ ích như thảo luận về các vấn đề sức khỏe, lối sống, giáo dục con em, tổ chức du lịch, thăm hỏi lẫn nhau khi đau, ốm... Không phải ngẫu nhiên trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary Trần Ngọc Liễu đã ghi nhận những đóng góp của Hội trong các hoạt động chung của cộng đồng. Ông nhấn mạnh, sự dự nhiệt thành và hưởng ứng hăng hái của Hội đã khiến các dịp kỷ niệm, lễ tết, Trung thu, quyên từ thiện, hướng về quê hương sơn hà của cộng đồng Việt Nam tại Hungary đã được tổ chức hiệu quả, thành công với sự êm ấm nghĩa tình.

Một buổi sinh hoạt của các hội viên Hội Người cao tuổi Việt Nam tại Hungary.


Thực tại, trong hơn 10 năm qua, bằng những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, hoạt động của từng hội viên đã là sợi dây vô hình, gắn chặt tình cảm đoàn kết cộng đồng. Ban đầu, nhiều hội viên trằn trọc, buồn vì các đời con cháu không mặn mà với tiếng Việt, văn hóa cội nguồn và dân tộc. Vì mưu sinh, đời trẻ phải giỏi tiếng Hungary để dễ bề làm ăn. Do đó, để cải thiện tình hình này, trong chương trình công tác của mình, Hội đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thi viết chữ trong cộng đồng người Việt. Nhiều hội viên có thời kì còn mở lớp dạy trẻ nói tiếng Việt. Trong các buổi sinh hoạt hội, các cụ đều nhấc nhau về vai trò của người cao tuổi trong gia đình. Chỉ có môi trường gia đình là tiện lợi nhất để giáo dục truyền thống, đưa văn hóa dân tộc vào tâm hồn con cháu. Cùng với đó, trong các buổi sinh hoạt, nhiều thành viên đã đóng góp cho đêm vui những tiết mục văn nghệ như ca hát, ngâm thơ, kể lại những kỷ niệm sâu sắc thời chiến tranh. Hội viên nữ trổ tài nấu những món ẩm thực truyền thống Việt Nam. Chính điều đó đã là niềm vui cho mỗi hội viên của Hội, song song giúp vơi đi phần nào nỗi nhớ quê hương.

Thời kì qua, trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary cũng chịu nhiều tác động. Đó là do hàng hóa bị cạnh tranh từ các nhà nước khác tạo ra những thách thức lớn, đòi hỏi sự năng động và thích nghi để tồn tại và phát triển. Từ Thực tế này, Ban chấp hành Hội đã động viên các hội viên phát huy vai trò và vị trí nòng cột của mình để cổ vũ con cháu. Dù rằng khó khăn nhưng thử thách cũng là thời khắc tạo ra dịp để phát triển. Nên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thành công tại Hungary, trụ vững ở nhà nước bạn đều khẳng định vai trò, sự đóng góp và tương trợ của những hội, đoàn thể, trong đó có Hội Người cao tuổi. Hội chính là điểm tựa về mặt ý thức, giúp cho đời sống không chỉ của những người lớn tuổi cảm thấy an lạc nơi xa xứ mà còn chung tay nuôi dưỡng truyền thống Việt trong lòng đời trẻ ở nước sở tại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét