Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Trẻ khuyết tật: Phát hiện để can thiệp sớm


Phát hiện, can thiệp sớm giúp trẻ khuyết tật cải thiện chức năng


Ngăn khuyết tật trở thành nghiêm trọng


Khuyết tật là tình trạng của những người có một hoặc nhiều khuyết thiếu về thể chất hoặc ý thức, dẫn đến giảm khả năng thực hiện các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 75% các khuyết tật ống thần kinh như não úng thủy và nứt đốt sống đều có thể đề phòng nếu bà mẹ được cung cấp đầy đủ a-xít folic trong quá trình mang thai.


Khuyết tật có thể được phát hiện sớm trong quá trình mang thai, hoặc qua rà sức khỏe của trẻ lọt lòng hoặc con nít trong những năm đầu đời. Nếu người mẹ trong quá trình mang thai bị chấn thương, động thai, nhiễm độc thai nghén, sốt, rubella, bướu cổ hoặc trong gia đình có người mắc bệnh điếc bẩm sinh thì trẻ sinh ra cũng có nguy cơ bị giảm thính lực. Ngoài ra, do bị động thai, bà mẹ phải dùng nội tiết tố để an thai thì nguy cơ con bị giảm thính lực gấp 24 lần. Còn nếu dùng kháng sinh khi mang thai thì nguy cơ sẽ là 8 lần.


Việc phát hiện và điều trị sớm khuyết tật khi sinh hoặc khi trẻ còn nhỏ sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển các khuyết tật thành những khiếm khuyết nghiêm trọng khi trẻ lớn lên.


Theo kết quả nghiên cứu gạn lọc thính lực của BV Phụ sản Hà Nội cho thấy, trong 12.000 trẻ sinh ra/năm thì gần 4% trẻ bị giảm thính lực. Không ít trường hợp điếc vĩnh viễn và số còn lại là nghe không rõ âm, tiếng. Các chuyên gia nhi khoa cho rằng, nếu can thiệp sớm trẻ sẽ có thời cơ phát triển tiếng nói thường nhật, thoát khỏi dị tật. Nếu phát hiện muộn, trẻ khiếm thính sẽ bị tật nguyền hay điếc vĩnh viễn.


Vấn đề quan trọng cần được giải quyết hiện là hợp nhất chọn lựa, hoàn thiện một bộ phương tiện phát hiện sớm, xác định chính xác khó khăn mà trẻ gặp phải để có những tương trợ kịp thời. Cần có hỗ trợ hăng hái của các địa phương, các ban, ngành; đặc biệt là của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.


Phát hiện sớm trẻ khuyết tật tuổi mầm non


Việc can thiệp sớm ngay từ lứa tuổi măng non là khôn cùng quan trọng góp phần tạo điều kiện cho trẻ hồi phục, hòa nhập và phát triển. Chúng ta cũng đang thiếu những dịch vụ can thiệp sớm và bình phục chức năng để bảo đảm chất lượng cho trẻ hòa nhập. Một hội thảo về vấn đề này vừa được tổ chức tại Hà Nội, nhằm san sẻ thông báo và cách thức can thiệp sớm.


Việc bảo đảm cho trẻ khuyết tật học ở trường măng non là vô cùng quan yếu, vì trường măng non là môi trường hòa nhập tốt nhất cho trẻ trước khi học tiểu học. Theo các chuyên gia, ở độ tuổi này trẻ phát triển liên tục với tốc độ nhanh. Bên cạnh đó, do nhiều căn do khác nhau, một số trẻ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu dị biệt hoặc chậm trễ trong sự phát triển so với các trẻ khác. Nếu được phát hiện sớm, xác định đúng khó khăn và can thiệp hợp sẽ giúp cho trẻ có thời cơ để phát triển hết khả năng của mình.


Khó khăn bây giờ là trình độ, năng lực của phụ thân hạn chế. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập trong đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng mới được xây dựng từ năm 2010. Đay nghiến măng non còn thiếu kiến thức về giáo dục hòa nhập.


Hội đồng xác định chừng độ khuyết tật của nhiều địa phương chưa hoạt động hiệu quả, công cụ dùng để sàng lọc, chẩn đoán, đánh giá trẻ chậm phát triển và trẻ khuyết tật tại nước ta còn thiếu, chưa có tính hệ thống và chưa có những quy định về chuẩn hóa. Nhiều bác mẹ thiếu kiến thức cơ bản về mốc phát triển của trẻ em. Giữa nhà trường, y tế và gia đình kết hợp chưa đồng bộ. Dịch vụ can thiệp sớm còn thiếu rất nhiều và mới chỉ hội tụ ở một số thành thị lớn và tuyến cấp tỉnh, thành...


Khắc phục được tình trạng này mới có thể hy vọng thực hành đích Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, giáo dục hòa nhập thực hành ở cả thảy các cấp học để đến năm 2030, có 70% trẻ khuyết tật được đi học.


Kim Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét