Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạm Cà Mau chung tay vì sự phát triển của cộng đồng

Đại diện PVCFC bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau).

Doanh nghiệp vì an sinh tầng lớp

Những tháng ngày 7, rất nhiều hộ gia đình chính sách tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được nhận nhà từ PVCFC, mười căn nhà tình nghĩa tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau được bàn giao và đưa vào sử dụng. Vơ những hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà đều là các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ hoặc người có công, sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế khôn cùng khó khăn. Sự hỗ trợ kịp thời và ý nghĩa của PVCFC chính là nguồn lực vật chất và ý thức quan trọng góp phần động viên các gia đình vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Thắp nén nhang thơm hoài tưởng người thân đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của giang san, vì hạnh phúc của quần chúng. # Trong dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, bà Huỳnh Hồng Huê, ở xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau không quên kính cáo với tiên tổ và người đã khuất niềm vui có ngôi nhà mới cũng như những đổi thay khởi sắc của quê mình bữa nay. Trong câu chuyện với mọi người, bà Huê cho biết, không riêng gia đình bà, mười hộ chính sách được tặng nhà lần này vui sướng, hào hứng mà niềm vui đã dầy thêm từ khi mảnh đất này có sự xuất hiện của Nhà máy đạm Cà Mau.

Nằm cạnh Nhà máy đạm Cà Mau bề thế và hiện đại, cũng như những người dân xã Khánh An rất kiêu hãnh bởi từ khi dự án Khí - điện - đạm được đầu tư xây dựng trên vùng đất này đã mang đến cho nơi đây rất nhiều thay đổi. Nhất là khi Nhà máy đạm Cà Mau với quy mô công nghiệp to đẹp, hiện đại hoàn thành đi vào sản xuất. Cả khu đất hơn 200 ha vốn là vùng phèn chua cỏ ngập, giờ đã thay da đổi thịt. Điểm dị biệt dễ nhận thấy nhất đó là sự nườm nượp, náo nhiệt bên dòng sông Cái Tàu thuộc xã Khánh An, huyện U Minh giữa vùng rừng U Minh Hạ. Cảnh sôi động trên bến dưới thuyền, không khí cần lao sinh sản rộn rịch của nhà máy, hàng xuất tại cảng mỗi ngày nhộn nhịp, đông vui. Trong guồng quay công việc và nhịp sống líu tíu ấy, người dân Khánh An còn hết sức nô nức bởi hàng chục con em của họ đã được tạo điều kiện nhận vào làm việc tại nhà máy, có việc làm và thu nhập ổn định. Không chỉ thế, mới đây những cư dân khó khăn nhất tại khu vực Rạch Xẻo Mác thuộc ấp 4, xã Khánh An cựu sống trong cảnh chưa bao giờ có điện và nước sạch sinh hoạt đã thỏa nguyện mơ ước có điện thắp sáng và nguồn nước sạch dùng từ sự đầu tư, trợ giúp của Nhà máy đạm Cà Mau. Do khu dân cư Rạch Xẻo Mác tách biệt với các ấp còn lại vì vậy phí kéo đường điện lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây là số tiền lớn, địa phương không có khả năng đầu tư, 20 hộ dân cư trú tại đây đa phần kinh tế khó khăn, đời sống thiếu thốn về nhiều mặt. Để có điện lưới và nước sạch cho khu dân cư Rạch Xẻo Mác thuộc ấp 4, Nhà máy đạm Cà Mau đã đầu tư gần 300 triệu đồng để kéo điện và khoan giếng cho 20 hộ dân trong ấp. Ông Võ Văn Giáp, một trong số các hộ dân được hưởng lợi từ công trình điện và nước sạch này cho biết: Trước chưa có điện cuộc sống của các hộ dân nơi đây khó khăn lắm; ban đêm toàn phải thắp đèn dầu, không có điện nên việc học hành của con cháu rất vất vả, nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, từ sự trợ giúp của Nhà máy đạm Cà Mau, có điện phục vụ sinh sản, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày nên bà con ai cũng thoải mái hơn trước rất nhiều.

Không chỉ quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương nơi doanh nghiệp đóng chân, hằng năm PVCFC luôn dành một phần lợi nhuận và huy động sự tình nguyện đóng góp của người lao động trong toàn công ty để ủng hộ, dự các chương trình an sinh xã hội. Trên khắp mọi miền sơn hà, đặc biệt là các tỉnh khu vực ĐBSCL, ở bất cứ nơi đâu cũng hiện hữu sự quan hoài và nghĩa vụ của PVCFC đối với cộng đồng. Đến nay đã có hơn 50 căn nhà tình nghĩa được xây dựng cho các gia đình chính sách; hàng chục cây cầu, hàng trăm km đường giao thông; hàng nghìn phần quà tặng các cháu học sinh nghèo vượt khó tại khắp các vùng quê đã góp phần đổi thay đáng kể dung mạo các miền quê, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Riêng trong năm 2013, tổng giá trị thực hiện an sinh xã hội của PVCFC lên đến 30 tỷ đồng. Với quan điểm làm tốt công tác an sinh từng lớp cũng chính là thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, cùng với san sẻ trách nhiệm cộng đồng, gắn bó với nông dân và những người nghèo, những con đường mới mở, cây cầu mới xây, trường học mới được khánh thành... Chính là những minh chứng thiết thực nhất về tinh thần nghĩa vụ của PVCFC với công tác an sinh tầng lớp. Với những gì đã và đang đóng góp cho cộng đồng, vừa qua, PVCFC là một trong Top 50 doanh nghiệp của cả nước được vinh danh vì những hoạt động an sinh từng lớp điển hình trong năm 2013.

Sẻ chia từ tình cảm, tấm lòng

Là dự án trọng tâm của Đảng và quốc gia về bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, sau gần hai năm đi vào hoạt động đến nay, PVCFC đã từng bước khẳng định vị thế là một trong số ít công ty lớn nhất Việt Nam về sản xuất và kinh doanh phân bón chất lượng cao phục vụ người dân khu vực ĐBSCL và cả nước. Trong thời kì qua, nhu cầu về phân bón của cả nước là ba triệu tấn, trong đó có một triệu tấn là sản phẩm đạm Cà Mau và không ngoài trông chờ, đạm Cà Mau trở nên người bạn tin của bà con nông dân. Đạm Cà Mau thân thiện với người dân không chỉ vì chất lượng sản phẩm cao, giúp bà con tăng năng suất, chất lượng, mà còn tả trách nhiệm cao với xã hội và cộng đồng góp phần hăng hái vào sự đổi thay, phát triển của mảnh đất nơi cực nam đất nước cũng như những vùng miền được nhận sự hỗ trợ, trợ giúp tích cực của đạm Cà Mau. Khẳng định ý nghĩa thiết thực từ sự giúp đỡ đắc lực từ phía các doanh nghiệp, trong đó có PVCFC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chủ toạ UBMTTQ tỉnh Cà Mau Trịnh Minh Thành cho biết: Lãnh đạo các cấp, ngành và nhân dân Cà Mau luôn ghi nhớ, biết ơn và trân trọng sự viện trợ chí tình và có hiệu quả của PVCFC. Sự hỗ trợ ấy không chỉ diễn đạt văn hóa của doanh nghiệp mà còn là biểu đạt của lòng bác ái, mang tính nhân bản sâu sắc đối với xã hội nói chung, nhất là các đối tượng chính sách và người nghèo. Từ sự hỗ trợ ấy, đến nay đời sống của một bộ phận dân nghèo cũng như diện mạo của các miền quê trên địa bàn Cà Mau đã có nhiều thay đổi và cải thiện.

Trong bối cảnh nền kinh tế sơn hà còn gặp không ít khó khăn lại phải đối diện với sự cạnh tranh ác liệt trên thương trường, cùng với việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh dinh có hiệu quả, không ngừng đưa thương hiệu đạm Cà Mau - "Hạt Ngọc Mùa Vàng" lớn mạnh. Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau đấu dành một phần lợi nhuận, song song huy động sự đóng góp của cán bộ, công viên chức, người cần lao hăng hái và tự giác tham dự ủng hộ công tác an sinh xã hội. Nói về chủ trương của công ty đối với các hoạt động an sinh từng lớp trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn có tinh thần san sớt, quan tâm đến cộng đồng và cũng là thực hiện chủ trương lớn của Tập đoàn đó là phát triển sản xuất phải đi đôi với công tác an dân. Điều quan yếu hơn cả, mọi cán bộ, công viên chức và người lao động trong toàn công ty đều hiểu rõ kết quả hiện thời mà PVCFC có được một phần là nhờ vào sự hy sinh to lớn của những người dân tỉnh Cà Mau; nhất là bà con nông dân trong vùng dự án này. Vì thế, việc tham gia công tác an sinh xã hội không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tình cảm và tấm lòng. Bên cạnh việc sẻ chia bổn phận cộng đồng, đạm Cà Mau tiếp chuyện chứng minh năng lực sản xuất của một nhà máy công nghệ cao giúp bà con dân cày thỏa nguyện ước mơ làm giàu từ những "Hạt Ngọc Mùa Vàng". Trên mảnh đất nơi cực nam giang sơn hiện vẫn còn không ít vùng quê và những người dân nghèo cần hỗ trợ, sẻ chia, viện trợ. Nhằm nhò ý nghĩa và những giá trị nhân văn ấy; từ trong sâu thẳm tình cảm và tấm lòng sẻ chia; bên cạnh đích thực hành có hiệu quả nhiệm vụ sinh sản, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cần lao, việc hướng tới cộng đồng vì sự phát triển bền vững chính là mục đích mà Công ty TNHH MTV Phân bón dầu khí Cà Mau đã và đang thực hành rất có hiệu quả.


Đại diện PVCFC hỗ trợ cho các gia đình bị hỏa hoạn tại tỉnh An Giang.

HOÀNG ANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét