Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Vẫn chỉ là một giấc mơ…

QĐND- 6 đội vào chung kết, tranh 5 suất lên hạng Nhất ở mùa giải 2014 thế nhưng Nam Định, một trong những ứng viên sáng giá nhất đã chẳng thể giành vé lên hạng, đành bùi ngùi tiếp chuyện an phận ở giải hạng Nhì.

10 năm trước, bóng đá Nam Định đủ sức làm mưa làm gió ở V-League. “Lò” đào tạo trẻ bóng đá thành Nam được đánh giá cao, ngồi chung chiếu với “lò” Thể Công, Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng, Đồng Tháp. Những trận đấu ở V-League giữa Nam Định với Sông Lam Nghệ An, Thể Công diễn ra “tóe lửa”, gay cấn, quyến rũ. Trong con mắt của các cựu danh thủ, cầu thủ Thể Công, sân Thiên Trường luôn là nơi đi dễ, khó về. Với đội bóng áo lính hay bất kỳ CLB nào khác, giành được một điểm khi làm khách ở thành Nam cũng là thành công.

3 năm trước, bóng đá Nam Định chìm trong khủng hoảng. Thiếu kinh phí và cách thức quản lý mang nặng tư tưởng “bế quan tỏa cảng”, đã khiến đội bóng tên tuổi của bóng đá Việt Nam một thời lần trước tiên phải ưng ý xuống hạng, kể từ khi V-League ra đời. Khi đó, lãnh đạo đội bóng Nam Định không giấu được sự thất vọng nhưng thảy đều mạnh mẽ tuyên bố, Nam Định sẽ sớm trở lại V-League. Một năm sau những tuyên bố có cánh trên, Nam Định tiếp chuyện… rớt hạng, lập kỷ lục buồn của bóng đá Việt Nam, khi hai năm rớt hai hạng.

Đúng ra với dàn cầu thủ vô địch giải U.21 nhà nước 2011, Nam Định phải thăng hạng Nhất từ lâu. Guồn: Internet.

Xuống hạng Nhì là cú sốc kinh khủng với những người làm bóng đá, cầu thủ và CĐV Nam Định; bởi hạng Nhì chỉ cách bóng đá phong trào có vài bước chân. Với hàng ngũ cầu thủ không đến nỗi nào, thậm chí một đôi gương mặt còn được gọi vào đội trẻ nhà nước, người ái mộ bóng đá thành Nam hy vọng đội nhà chỉ phải nằm gai nếm mật một năm ở giải hạng Nhì. Thế nhưng ở mùa giải năm ngoái, khi cánh cửa giải hạng Nhất đã mở ra với Nam Định thì ở trận bán kết, cũng là trận quyết định tấm vé lên hạng, đội bóng chủ sân Thiên Trường đã gục ngã trước Trẻ Khatoco Khánh Hòa (đội bóng giải tán vào đầu mùa giải 2013) sau loạt đá luân lưu 11m. Trận thua trên khiến kế hoạch trở lại hạng Nhất của Nam Định tan thành mây khói. Những nhà quản lý, làm bóng đá Nam Định lại coi đó là tai nạn và hy vọng đến năm nay, đội nhà sẽ thăng hạng khi giải hạng Nhì có tới 5 suất lên chơi hạng Nhất.

Vòng loại giải hạng Nhì 2013, Nam Định chung bảng A với Viettel, Công an quần chúng, Huế, Hải Phòng. Được 17 điểm sau vòng bảng, Nam Định cùng Huế vào chơi VCK. Thảm kịch bắt đầu xảy ra với CLB Nam Định, bởi vòng đấu bảng trơn bao lăm thì VCK, đá play-off tranh vé lên hạng Nhất lại khốc liệt bấy nhiêu.

Gặp Fico Tây Ninh, đội mới rớt xuống hạng Nhì vào cuối mùa giải trước, dàn cầu thủ Nam Định hài lòng thua 0-1, đồng nghĩa với việc để tấm vé thăng hạng trực tiếp rơi vào tay đối thủ. Nam Định đành đặt hết hy vọng vào trận tranh vé vớt với Đắc Lắc. Trước một đội bóng không có động lực, chỉ đủ kinh phí chơi ở giải hạng Nhì, đúng ra thời cơ thắng trận của Nam Định sẽ nhiều hơn nhưng người tính không bằng trời tính… Ép cả trận, tạo được thiếu gì nhịp nhưng chung cục Nam Định lại để thua Đắc Lắc 0-1.

Các cầu thủ Nam Định đã trở về nhà sau hai thất bại liên tục ở VCK tranh vé lên hạng Nhất. Thầy trò HLV Nam Long giờ ra sân tập dượt mà không rõ ngày mai, mệnh của mình sẽ trôi về đâu.

Trận thua ác hại trước Đắc Lắc lấy đi của đội bóng thành Nam không chỉ tấm vé lên chơi hạng Nhất, mà còn tước đi nhịp của không ít cầu thủ Nam Định suất lên tuyển, dự SEA Games vào cuối năm nay. Nếu một đôi học trò của HLV Nam Long dám ra đi, dám vượt khỏi “lũy tre làng” như Danh Ngọc thì số phận của họ có thể bớt lận đận. Nhưng để rời khỏi “con tàu đắm” Nam Định không phải dễ, bởi lãnh đạo đội bóng từng có câu nói để đời: Ở Nam Định, cầu thủ có giao kèo với CLB đến năm... 3000.

TAM BẢO SẮC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét