(GD&TĐ) - Vừa qua, Văn phòng Chính phủ tới khảo sát công tác giáo dục đạo đức cho học trò tại thị thành Hà Nội. Với việc biên soạn “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh nhã, văn minh cho học trò phổ thôn Hà Nội”, tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học hiệp với vùng miền, dùng nguồn tư liệu hay trên truyền hình về cách sống đẹp giúp bài giảng đạo đức thêm hấp dẫn,… Hà Nội được đánh giá là đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cho học trò . Báo GD&TĐ đã có cuộc trò chuyện với bà Mai Nhị Hà, người đã nhiều năm gắn bó với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ở Hà Nội. Xin bà cho biết “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học trò phổ biến Hà Nội” đã mang lại những thay đổi như thế nào cho học sinh tiểu học Hà Nội? - Theo tôi, sau ba năm giảng dạy bộ tài liệu, các quận, huyện, thị xã trong thị thành đều có những nhận định chung về học trò “Các em có nhiều chuyển biến tích cực trong các hành vi xử sự giao dịch, trong việc thực hiện ATGT, trong vui chơi, trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng,… các em thân thiện, tự tín trong các cử chỉ, hành động với người lớn tuổi, bạn bè và em nhỏ,…”. Nhiều phụ huynh tỏ niềm vui với đay khi chứng kiến con mình có những chuyển biến đến ngạc nhiên trong nếp sinh hoạt hàng ngày ở gia đình như ăn uống từ tốn, chọn trang phục thích hợp, thưa gửi, chào hỏi ông bà, bố mẹ lễ phép và tình cảm. Với thời lượng 1 tuần/1 tiết đạo đức, nhiều nơi cho rằng như vậy là quá ít, ý kiến của Hà Nội như thế nào? Vậy việc giảng dạy “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh tao, văn minh cho học sinh phổ quát Hà Nội” được xếp đặt thời kì như thế nào? - Hiện giờ có 83% học trò tiểu học ở Hà Nội học 2 buổi/ngày ở trường. Một bài đạo đức gồm 2 tiết nên giả dụ việc xếp đặt 2 tiết đạo đức trong 1 tuần tiện lợi hơn cho thầy và học trò. Trong một năm, học trò Hà Nội học 10 tiết về nếp sống tao nhã, văn minh được xếp đặt vào giờ hoạt động tập thể.
Có ý kiến cho rằng “Nội dung sách giáo khoa còn gượng nhẹ, không sát thực tại, chỉ thích hợp từng giai đoạn”, vậy theo bà, xuân đường Hà Nội có nhận định như vậy không?
- Đối với nội dung giáo dục đạo đức của học sinh tiểu học, ngay từ niên học 2002 - 2003 chúng tôi luôn thực hành theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Việc dạy học môn Đạo đức cần gắn bó với thực tiễn của lớp học, nhà trường, địa phương. Bởi thế, giáo viên cần khôn cùng linh hoạt, sáng tạo trong việc chọn lựa, dùng các thông tin, sự kiện, tình huống, trường hợp tiêu biểu ở lớp học, nhà trường, địa phương để minh họa, so sánh, nhận xét, đánh giá,….” Đa phần các bài học, nghiêm phụ thực hành theo gợi ý từ các ví dụ trong sách khá tiện lợi. Chỉ có một số bài học, rất cần bố linh hoạt chọn ngữ liệu thay ăn nhập. Ngoài nội dung được gợi ý từ sách giáo khoa, từ năm học 2011-2012, càn Hà Nội còn có sáng kiến sử dụng các bộ phim về cách sống đẹp trên truyền chừng như chương trình Quà tặng cuộc sống, Sống đẹp, Khoảnh khắc kì diệu,… làm các ngữ liệu minh họa các chuẩn mực hành vi đạo đức của học trò khiến cho bài học đạo đức trở thành rất hiệu quả. Vừa qua một số quan điểm nhận định “giáo viên ngoại thành có tình trạng còn hạn chế trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh?”, Hà Nội có tình trạng như vậy không? - Từ năm học 2002 - 2003 khi thực hành chương trình và sách giáo khoa mới cho tới nay, chúng tôi tổ chức rất nhiều các chuyên đề về việc dạy học đạo đức. Cha nêu khó khăn nè chuyên đề sẽ tụ họp giải quyết khó khăn đó. Mỗi một bài học đạo đức, chúng tôi thường tổ chức tại 3 cụm vùng miền. Cùng nội dung dạy học, mỗi miền cha lại có cách dẫn dắt học trò hiểu bài và thực hành chuẩn hành vi theo cách riêng của mình. Ở mỗi quận, huyện, thị xã, chúng tôi đều có những hiệp tác viên về chỉ đạo môn học. Những hiệp tác viên sẽ kết hợp cùng sở, phòng, trường tiểu học, ba truyền nội dung, tài liệu giúp cho việc dạy học môn đạo đức trở thành thuận tiện, hiệu quả cao. Xin cám ơn bà. Gia Linh(thực hành) |
Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013
Hà Nội: Sáng kiến trong giáo dục đạo đức học sinh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét