Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Đưa thương nghiệp điện tử vào “khuôn khổ”

Ông Trần Tuấn Anh.



Thứ trưởng nhận định như thế nào về tính khả thi của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử mà Chính phủ vừa ban hành?

Qua thực tại có thể thấy, văn bản pháp quy của chúng ta đã ban hành chưa theo kịp những vấn đề đặt ra trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều nội dung còn thiếu và đã không đủ hiệu lực để có thể điều chỉnh, tạo ra những khung khổ và môi trường tiện lợi cho TMĐT phát triển. Bên cạnh đó, cũng còn những kẽ hở để những đối tượng có hành vi trục lợi gây ảnh hưởng tới lợi. Của người dân cũng như của từng lớp.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT, Bộ Công Thương, từ ngày 1/7/2013, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm trổi của nghị định này là đã làm rõ đối tượng cũng như khuôn khổ vận dụng khi tham dự giao tế điện tử, quy định cụ thể về các hoạt động TMĐT và công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Với Nghị định 52/2013/NĐ-CP, về cơ bản nội dung của nghị định đã bao trùm lên những vấn đề nóng, mới nảy trong thời kì vừa qua. Tuy nhiên, TMĐT là lĩnh vực còn rất mới trong khi trình độ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam còn thấp thì các văn bản pháp quy liên can đến lĩnh vực này đòi hỏi phải từng bước mới có thể điều chỉnh, bổ sung tạo ra khung khổ hoàn chỉnh để các cơ quan quản lý quốc gia và các đối tượng thụ hưởng khẩn hoang.

Chúng tôi không kỳ vọng nghị định mới có thể gói hết các vấn đề nhưng những vấn đề lớn trong lĩnh vực đã được Nghị định 52 đề cập một cách thấu triệt. Chúng ta cũng không dừng lại ở Nghị định 52 mà sẽ nối soạn thảo những văn bản pháp quy, những khung khổ pháp lý khác liên can đến hoạt động TMĐT nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước song song đưa TMĐT vào phạm vi.

Dù rằng nghị định đã ra đời nhưng vẫn chưa có chế tài cụ thể để xử lý hành vi vi phạm, Thứ trưởng nghĩ sao về điều này?

Ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu và xây dựng dự thảo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, Ban soạn thảo đã nghiên cứu và tính đến phương án đưa vào nghị định một số quy định và nội dung cụ thể hệ trọng đến các chế tài để xử lý những hành vi ăn gian. Nhưng rất tiếc, do thuộc tính của văn bản pháp quy, việc đưa 2 nội dung vào cùng 1 nghị định là không phù hợp và khiên cưỡng. Chưa kể đến một số vấn đề liên tưởng đến điều chỉnh, hướng dẫn, chế tài xử phạt những hành vi vi phạm đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu triệt và phải có thực tại chứng minh. Nên, Ban soạn thảo trên cơ sở ý kiến đóng góp của DN, Hiệp hội TMĐT đã hợp nhất sẽ tiếp chuyện xây dựng những văn bản pháp quy tiếp theo, trong đó có những văn bản quy định việc điều chỉnh và chế tài xử lý những hành vi vi phạm hành chính, luật pháp trong lĩnh vực TMĐT và sẽ sớm bẩm Chính phủ ban hành.

Xin Thứ trưởng cho biết cụ thể thời kì ban hành và những chế tài đó?

Bộ công thương nghiệp hiện đang tiếp chuyện chỉ đạo các cơ quan xây dựng định hướng để ít Chính phủ phê chuẩn nhằm sớm ban hành những văn bản pháp quy này. Tuy nhiên, vấn đề này chẳng thể làm sớm trong vòng một đôi tháng nên sau khi Nghị định 52/2013/NĐ-CP ban hành, chúng ta cần có một khoảng thời gian để nghị định đi vào cuộc sống, đồng thời biểu lộ những vấn đề can dự giúp Ban soạn thảo có đầy đủ cơ sở hơn để xây dựng những văn bản điều chỉnh, chỉ dẫn cũng như những chế tài cụ thể. Chúng tôi hy vọng cuối năm nay hoặc năm tới chúng ta sẽ hoàn tất những văn bản đó.

Và khi đi vào cuộc sống, các chế tài sẽ đủ mạnh để giúp các cơ quan nhà nước siết chặt quản lý, song song tạo môi trường thuận lợi cho các DN TMĐT chân chính phát triển.

Trân trọng cảm ơn thứ trưởng!

Việt Nga

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT, Bộ công thương nghiệp, từ ngày 1/7/2013, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm trội của nghị định này là đã làm rõ đối tượng cũng như phạm vi vận dụng khi tham gia giao thiệp điện tử, quy định cụ thể về các hoạt động TMĐT và công tác quản lý quốc gia về lĩnh vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét