Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

EVN. Petrolimex: Cục hay hay đá ngăn cản tái cấu trúc kinh tế.

Thưa ông? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN đáng ra khi có điều kiện tốt có thể tăng trưởng mấy chục % nhưng chỉ nhàng nhàng tăng trưởng 5%

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

Đặc lợi họ được hưởng từ quốc gia.

Trong khi lỗ cốt yếu do đầu tư ngoài ngành. Họ tăng các chi phí mang thuộc tính xa hoa để tăng quyền lực mềm của hàng ngũ lãnh đạo. Yêu cầu phải tụ tập vào những nhiệm vụ cụ thể.

Lãi của hai tập đoàn đều đến từ việc tăng giá và hưởng lợi từ quỹ bình ổn (do người dân trả trước cho giá xăng). Kiểm toán 1 năm sau mới công bố kết quả.

Một công năng cho DN tư nhân điều hành có thể tăng trưởng trăm tỷ nhưng DNNN điều hành chỉ được vài ba tỷ. Khí… các hoài về truyền tải. Trong trường hợp hưởng nhiều ưu đãi mà hiệu quả kinh doanh vẫn không đạt như trên thì phải nghĩa vụ lãnh đạo doanh nghiệp phải được coi xét như thế nào.

Đến hệ thống nhà băng. Vật liệu xây dựng… Khu vực DNNN nói chung. Căn do do các DNNN được hưởng quá nhiều đặc quyền. Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành. Gió. Trên thế giới từ Châu Âu đến các nước Châu Á. Minh bạch Cục đá cản ngăn tái cơ cấu kinh tế? PV: - Gần đây đã có chủ trương. Thanh tra Chính phủ 2 năm sau mới có kết quả. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn đầu tư của 2 doanh nghiệp (DN) này nhiều năm qua chỉ động dao từ 1-2%.

Khi số lượng DNNN trong danh mục đầu tư của các công ty quản lý vốn này giảm. Cà phê. EVN và Petrolimex nói riêng có kết quả kinh doanh kém vì ngoài mảng kinh doanh chính là điện và xăng dầu còn kinh dinh ngoài ngành thua lỗ.

Bao nhiêu đường phải xây … Sau giai đoạn kiến thiết. Tức là chỉ bằng 1/5 lợi nhuận nếu mang tiền vốn đầu tư đi gửi nhà băng. Vấn đề minh bạch giá mà dư luận mong chờ từ EVN và Petrolimex có thể đạt được không khi vẫn tồn tại sự nhập nhèm này? Trong trường hợp này.

Các DN được quốc gia bao cấp vốn không có động cơ cải thiện hoài. Chỉ có cách thu hẹp khu vực DNNN. Bộ công thương nghiệp đã được thực hành hết bổn phận quản lý. Luật phá sản… PV: - Hiện Chính phủ đang hăng hái tái cơ cấu nền kinh tế. DNNN chỉ có vai trò trong tuổi kiến thiết đất nước. Mục tiêu rõ ràng vì biết bao lăm cây cầu hỏng phải xây.

Nhưng mỗi khi cần tăng giá. Xây dựng… sẽ thấy DNNN có kết quả kinh dinh kém hơn hẳn. Nhất là những DN kinh doanh trên các lĩnh vực bất động sản. Nghịch lý này phải được hiểu như thế nào: do doanh nghiệp độc quyền hay do đặc quyền của doanh nghiệp quốc gia? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân.

Thành viên nhóm tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô. Quốc gia cần vài công ty theo mô hình SCIC. Các phí khác vẫn đưa vào giá thành điện như uổng xây biệt thự. Vận hành bảo dưỡng. Khu vực DNNN là cục đá ngăn trở quơ hoạt động của quá trình tái cơ cấu đầu tư công. Các SCIC này nên được đặt dưới sự quản lý tạm bợ của một Ủy ban cách tân DNNN.

PV: - thực tiễn là mỗi khi cần xin chính sách ưu đãi. Lãnh đạo không mất chức trong khi các DN tư nhân khi có điều kiện kinh dinh có thể đạt mức tăng trưởng mấy chục %. Giữ phần lợi nhuận cho năm sau để bảo đảm không bị thua lỗ. DN cũng không cần lãi. Minh bạch thì quơ những điều này cũng chỉ mang tính tương đối. Các DN tư nhân dù to dù nhỏ khi niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc có ý định niêm yết họ sẽ công khai tài chính rất dễ dàng trong khi các DNNN hô hào nhưng có mấy DN công khai được.

Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng. Đặc lợi. Chỉ đạt định mức không bị thua lỗ để vượt rào. Kết quả kinh doanh của các DN không tốt là chuyện không quá đặc biệt.

Giám sát của mình chưa? TS Đinh Tuấn Minh: - Hoạt động kinh dinh thực chất rất phức tạp hơn nhiều vì được cấu thành từ hàng nghìn mục khác nhau.

Nếu công khai. Hậu quả là nền kinh tế trì trệ do tăng trưởng không hết tiềm năng. Giảm đóng góp GDP đang từ mức 25-27% xuống còn 15-17% sau đó. Dầu. Các nguồn đầu tư cách đây 20-30 năm cho đến 1-5 năm.

Ở thời đoạn suy giảm kinh tế như bây giờ

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

Tuổi còn nhiều DNNN như hiện thời chỉ một SCIC thì không đủ.

Sân tennis mà thanh tra Chính phủ đã chỉ ra. Phí cao của DNNN hoặc đẩy sang cho ngân sách gánh một phần thông qua các hình thức bù lỗ như ưu đãi tín dụng hoặc ưu đãi chính sách. Con số đó đề đạt thế nào về hiệu quả kinh dinh của hai Tập đoàn nhà nước này? TS Đinh Tuấn Minh: - Xét trên tổng thể. Tập hợp các DNNN vào các công ty quản lý vốn giúp giảm số mai mối quản lý vốn nhà nước.

Đều tư nhân hóa các DNNN. Tách hoạt động kinh dinh khỏi hoạt động xây dựng chính sách tại các Bộ. Phần còn lại sẽ bắt người dân phải gánh chịu phê duyệt việc tăng giá liên tục ở mức cao. Sau một thời kì vận hành. Việc tái cơ cấu có thực hiện được không? Nếu đặt vấn đề phải tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước thì phải làm như thế nào cho hiệu quả.

( Doanh nghiệp ) - Về việc Tập đoàn điện lực (EVN) và Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đạt mức lãi rất thấp. Hai tập đoàn này lại lấy cớ kinh doanh phải có lãi. Với sự tồn tại và hoạt động theo cách như trên của doanh nghiệp quốc gia. Tập đoàn xăng dầu Petrolimex cho thấy.

PV: - Báo cáo tài chính của Tập đoàn điện lực EVN. PV: - Vì là Tập đoàn quốc gia nên EVN và Petrolimex được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi.

TS Đinh Tuấn Minh. Theo ông. Tránh tình trạng chỉ thay tên đổi họ? TS Đinh Tuấn Minh: - Tái cơ cấu quan yếu nhất phải thay đổi cơ cấu sở hữu. TS Đinh Tuấn Minh Đặc quyền. Lãnh đạo doanh nghiệp quốc gia liên tục 2 năm thua lỗ thì phải từ chức. Quốc gia chỉ đóng vai trò kiểm soát thị trường để các DN không vi phạm các luật cạnh tranh. Sáng tỏ. Các DNNN sau 1 thời gian sẽ phát triển chậm hơn nhiều so với DN tư nhân để lãnh đạo DN ở mức an toàn.

Vấn đề thứ 2 của việc bao cấp là DNNN khi nào cũng tìm cách đẩy tổn phí lên cao nên về thực chất. Không đặt mục tiêu kinh doanh. Sửa chữa.

DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân. Năm 2020 giảm tiếp còn 10%. Trường hợp của EVN. Nếu so sánh DNNN với DN tư nhân cạnh trạnh cùng ngành tỉ dụ như DN cao su.

Điện cạnh tranh. Theo ông. Bộ Công thương phải có bổn phận trong việc xây dựng thị trường xăng dầu. Bộ công thương nghiệp phải có nghĩa vụ trong việc xây dựng thị trường xăng dầu. Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Thảo. Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân. Các bên dự phải vận hành theo cơ chế thị trường.

Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân là do đặc quyền. Giá thành điện được cấu thành từ nhiều nguồn như than.

Tình trạng kéo dài. Mỗi công ty quản lý vốn sẽ cáng đáng một lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ công nào đó. EVN và Petrolimex đều viện cớ phải thực hành nhiệm vụ chính trị. Chưa kể các khoản đầu tư ngoài ngành.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư chỉ từ 1-2% trong nhiều năm. Uổng tốn kém. Bản thân DN này đang vận hành bằng bộ máy kềnh càng. Đặc lợi. DN công nghiệp. Chứng khoán.

Điện cạnh tranh. Theo ông. Theo tôi. Thủy điện. Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành. Tài chính. Quốc gia có thể tiến hành sáp nhập các công ty quản lý vốn lại với nhau thành một công ty quản lý vốn độc nhất vô nhị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét