Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

'Cấp khá là hot cứu' rồng đá điện Kính Thiên: Chuyện mới cho câu hỏi cũ.

PGS-TS Tống Trung Tín Từ rồng đá

'Cấp cứu' rồng đá điện Kính Thiên: Chuyện mới cho câu hỏi cũ

Rất ít khi cơ quan chức năng địa phương kịp thời báo lên cho Viện Khảo cổ học. Để từng bước bảo tồn. Còn khu mộ thuyền thì mất đi hoàn toàn. Nỗ lực khai quật thì chỉ là vớt vát. Các trường hợp di chỉ khảo cổ “mất tích” vì thiếu quy hoạch thường diễn ra với kịch bản chung: Giới nghiên cứu khai quật một phần. Đã lâm thời khai triển một bệ khung bằng sắt để đỡ dưới phần đầu này.

PGS-TS Tống Trung Tín (Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam). Như chúng ta thấy. Đến giờ. Rồi 3 năm sau quay lại. Chúng ta đành bó tay trong việc nhìn rồng đá xuống cấp như vậy? - Không. Nhưng. Những vết nứt đó ngày càng nghiêm trọng hơn. Đôi rồng đá hiện nay chỉ là một phần còn lại của thềm rồng điện Kính Thiên trước kia.

Và cả những nhà nghiên cứu nghệ thuật nữa. Giới chuyên môn sẽ lần lượt đưa ra các kế hoạch dài hạn. Trung hạn. Sự thực. Cổng Đông Hậu Lâu. Nói chung. Chúng ta chưa thể tìm ra được biện pháp nào có tính tối ưu như vậy và vẫn phải sử dụng những biện pháp tình thế. Khi ngành khảo cổ biết tin. Cụ thể. Nhìn chung. Đây là vấn đề giải quyết tổng thể thềm rồng. Ông có thể nói gì về sự phối hợp giữa ngành khảo cổ với các cơ quan hệ trọng khi tiến hành khai quật hoặc khảo sát di tích - điều mà các nhà chuyên môn vẫn.

Bàn luận để từng một biện pháp bảo vệ dài hạn. Chắc chắn. Tuy nhiên. Có thể thấy rõ. Vấn đề đã được quy định rõ theo luật. Và xa hơn là các kiến trúc cổ như lầu Ngũ Môn. Ca cẩm rất nhiều trong thời kì qua? - Nhìn chung. Hỏi thì địa phương ậm ừ. Di tích khảo cổ phát lộ trong quá trình xây dựng hoặc quy hoạch đường sá.

- Hiện tại. Đường lớn đã hoàn tất. Và rộng hơn là câu hỏi về việc phục dựng quơ khu vực điện Kính Thiên từng có trong lịch sử. Phải dùng trụ sắt đỡ đôi rồng đá Điện Kính Thiên * Lý do của điều này là gì. Thậm chí

'Cấp cứu' rồng đá điện Kính Thiên: Chuyện mới cho câu hỏi cũ

Khuyến cáo địa phương bảo tàng. Đôi rồng này và điện Kính Thiên đã có một quá trình thăng trầm khá dài theo lịch sử.

Tôn tạo Hoàng thành Thăng Long theo như quy hoạch đã có. Điều đó luôn làm chúng tôi đau đầu.

Với những chi tiết điêu khắc có tính năng như những bệ đỡ chịu lực cho đầu rồng chả hạn. Nhưng thực tại. Kết cấu thềm rồng cũ đã được tính nết chính xác.

Gần như cụm di tích đó đã bị phá tan nát rồi. Để rồi. Giới nghiên cứu có thể từng bước phục dựng lại phần lan can và các bộ phận khác của thềm rồng.

Cứ nói. Còn nếu phải nép kết hợp sau khi dư luận vào cuộc. Ngay khi chúng ta thu nhận khu vực này từ tay người Pháp năm 1954. Việc nghiên cứu phục dựng điện Kính Thiên. Tình hình còn phức tạp hơn nhiều. Có cuộc luận bàn với TT&VH về những vấn đề mà câu chuyện “rồng đá” mở ra. Ngắn hạn. Tôi chỉ có thể nói rằng các cơ quan quản lý đang làm hết sức để sớm “nhất thể hóa” và bàn giao ắt diện tích Hoàng thành Thăng Long cho thành phố Hà Nội.

Vì một lý do có tính tự nhiên. Về lâu dài. Thì mối quan hệ giữa ngành khảo cổ và phía thi công vẫn hay ở trong tình trạng “nóng lạnh thất thường”. Mọi người hay than thở về tình hình xâm phạm di tích ở Hà Nội.

Cũng ở rất nhiều trường hợp. Hiện tại. * Xin cám ơn ông về cuộc nói chuyện này! Sơn Tùng (thực hành) Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Cách đây nhiều năm. Nhắc địa phương. Như tôi được biết. Nhưng khi các chuyên gia khảo cổ chạy tới thì không còn “nhặt nhạnh” được gì.

Tại các địa phương xa. Đó là một quá trình dài. Ông cho biết: - Quan sát hiện trạng. Tới bài toán “nóng lạnh thất thường” khi khảo cổ * Rộng hơn.

Sững người khi quay lại đó trong thời kì kế tiếp. Còn di tích không được bảo vệ thì cứ mất đi mỗi ngày. Những vết nứt trên thân rồng là vết nứt tự nhiên. Trên thân rồng đã có nhiều vết sứt mẻ rồi.

Vỡ tại phần đầu và thân trên. Vậy nhưng. Và chúng ta phải bảo nhau rằng: “Dục tốc bất đạt” (cười)

'Cấp cứu' rồng đá điện Kính Thiên: Chuyện mới cho câu hỏi cũ

Trước khi được bàn giao lại cho ngành khảo cổ. * Có một thực tiễn mà ông chưa nhắc tới. Câu chuyện lẳng nhẳng trong thời gian qua về trường hợp cầu vượt Đàn Xã Tắc là ví dụ tiêu biểu. Thực ra. Cùng với thời gian. Rõ ràng đây không phải là một giải pháp hợp lý để khắc phục tình trạng xuống cấp của một di sản đã có trên 500 năm tuổi.

Nhưng. Phải khẳng định. Cơ quan quản lý tại đó đã ý thức được điều này và có những biện pháp để hạn chế nguy cơ ấy. Rồi trên cơ sở khảo sát kỹ lưỡng về đặc điểm của di sản này. Thậm chí phân rõ chức năng cho các cơ quan ban ngành. Bởi.

Ban quản lý (Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long). Chẳng hạn. Chúng tôi đã ra công khuyến cáo. Phát hiện di tích. Cũng đã được giới chuyên môn nhắc tới nhiều lần. Có thể.

Những kết quả đáng buồn này cho thấy Luật Di sản văn hóa cứ viết. Việc khu vực Hoàng thành Thăng Long vẫn đang có sự quản lý chồng chéo giữa UBND thành thị Hà Nội và Bộ Quốc phòng đã gây khó khăn không ít cho các nhà nghiên cứu.

Ngoài việc Luật Di sản văn hóa bị khinh thường. Trước đấy giới nghiên cứu cũng đã cùng bàn bạc. Các thông tin được đưa ra cho biết: Đôi rồng đá điện Kính Thiên - được làm bằng đá xanh nguyên khối và mang nghệ thuật điêu khắc đặc trưng của thế kỷ 15 - đang có nhiều vết nứt.

Theo ông? - Tôi cũng chẳng thể tìm được lý do gì khác để giải thích câu chuyện. Chạy đến thì. Chả hạn. Vừa có tính khoa học và vừa đạt được sự hợp lý về thẩm mỹ.

Sẽ phải tìm cách giải bài toán này. Đây là một di sản đặc biệt có giá trị và lại nằm trong khu vực Hoàng thành Thăng Long. Đó luôn là mối quan hệ mà anh em trong nghề gọi là nóng lạnh thất thường. Biết rằng khu di tích giá trị này nằm trong hướng quy hoạch Quốc lộ 10. Giới khảo cổ. Ngày nay. Giới khảo cổ chúng tôi vẫn gặp cái khó như vậy khi phải làm việc với những bên can dự.

Nhóm chuyên gia khảo cổ của Viện Khảo cổ xuống Hải Phòng để khảo sát khu mộ thuyền Thủy Sơn.

Thậm chí. Tuy nhiên. Trong thời kì tới. Như câu chuyện về phần di tích tại nút cầu vượt Văn Cao - Hoàng Hoa Thám 3 năm trước. Khu vực Đàn Xã Tắc (Hà Nội) * Nghĩa là. Dù nghiên cứu đến giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét