Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Cùng xích lô thung dung trên phố.

Từ năm 90 trở về đây, đất nước phát triển, Hà Nội ngày càng đông người, phố xá trở nên chật hẹp quá tải, xe xích lô bởi vậy cũng không còn tiện dụng như trước nữa

Cùng xích lô thong dong trên phố

Buổi trưa yên lặng khi những con phố cổ chìm vào giấc mơ trưa, đâu đó đôi khi nghe văng vẳng tiếng leng reng của xích lô chợt thấy bồi hồi lạ.

Chiếc Cyclo trước tiên do một người Pháp tên là Coupeaud – vốn là một người rất ham thể thao phát minh ra. Ngồi trên xích lô vẫn có thể ngắm phường phố, vẫn có thể thả hồn suy nghĩ chứ không phải tụ hợp vào việc tài xế. Khi ra đến Hà Nội xe được đổi thay đôi chút, to và rộng hơn xe nguyên bản, xích lô Hà Nội xuất hiện từ đó.

Trong các chương trình du lịch thành phố luôn có phần đi xích lô ngắm phố cổ. Ông Coupeaud phải rất vất vả đi vận động Bộ Công Chánh công nhận sáng chế và cấp phép lưu hành cho chiếc xe này.

Đến nay, nếu ở 36 phố sẽ vẫn có thể bắt gặp hình ảnh xích lô thong thả trên các con phố. Đấy là theo chuyện kể ngoài phố, còn tìm hiểu trong các tài liệu lịch sử thì xích lô có tên là Cyclo, xuất hiện vào năm 1939. Nhưng sau khi được công nhận sáng chế, Cyclo lại không trở nên công cụ liên lạc của Pháp mà thành thị đầu tiên được cấp phép lưu hành lại là Pnompenh, Campuchia.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, xe đạp bắt đầu được nhập vào Việt nam. Cũng vì những năm đó đường phố còn vắng nên ngồi xích lô có thể ngắm hết vẻ đẹp của những mái nhà cổ, những con phố nhỏ, không khí thật trong lành.

Cuộc sống phát triển hẳn nhiên cũng gấp gáp hơn thành thử cũng chẳng có nhiều người còn Thời gian mà thung dung đi xích lô, xích lô chủ yếu phục người lớn tuổi và khách du lịch. Các quan lớn thời bấy giờ, ngồi trên xe kéo lại có thêm 1 người trẻ chạy bên cạnh phu kéo để xách đồ và phục vụ quan. Từ Pnompenh, ông Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình tới Sài Gòn.

Có thể bởi khi đi xích lô, người ta có cảm giác thanh bình, nhẹ nhõm. Từ đó xe xích lô xuất hiện ở Sài Gòn, sau đó thì ở Hà Nội. Người ta cải tiến gắn xe đạp vào phía sau xe kéo và không sử dụng phu kéo nữa, thế là xích lô ra đời.

Thời kỳ giang san chiến tranh, xích lô là công cụ rất đắc lực phục vụ sinh sản, chống chọi. Tiền thân của xích lô vốn là xe kéo, vào thời Pháp thuộc, xe kéo được các quan lớn mua để sử dụng khá nhiều. Xích lô có mui nên cũng chẳng phải lo mưa nắng, nếu mưa to thì các bác tài xế đều có chuẩn bị sẵn một tấm bạt để che chắn phía trước. Hà Nội những năm 80, nhịp sống nhẹ nhõm, đường phố vắng vẻ chứ không ầm ĩ, rộn rịp và xô bồ như bây giờ.

Nào là chở người đi tản cư, chở thương binh đi cấp cứu, chở hàng hóa và đạn dược… Đến thời bình, xích lô trở nên dụng cụ liên lạc thân thuộc của người Hà Nội, đặc biệt các bà, các cô rất thích đi xích lô.

Đám con nít cứ được bác mẹ hứa cho đi xích lô là sướng rơn, mừng chẳng khác gì được thưởng cái kẹo bông, hay chiếc kẹo kéo. Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thời kì đó, xe kéo như là một tượng trưng của sự sang giàu ở Hà Nội thế nên gia đình phong lưu nào cũng sở hữu ít ra 1 chiếc.

Có khi cũng vẫn chỉ cung đường đó, thường thì là từ nhà nội về thăm ông bà ngoại, ấy thế thôi nhưng lần nào cũng thấy mới mẻ và quyến rũ. Ông cùng một người nữa đã thay phiên nhau đạp liền gần 200 km hết có 17 tiếng 23 phút. Cứ như vậy bao lăm năm qua, trải qua bao thăng trầm , xích lô đã trở thành một nét văn hóa, một hình ảnh chẳng thể thiếu khi nói về Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét