Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình đi theo lối riêng từ ‘hữu hình’ đến ‘vô hình’.

Thì Trần Văn Thảo chỉ cười mà không phát biểu cụ thể

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình từ ‘hữu hình’ đến ‘vô hình’

Dĩ nhiên. Càng hữu hình càng sắc sảo. TP. Thời Đổi mới. Hứa thái bình. Anh hay tìm đến những nơi có nước để xả stress và chừng sự thăng bằng.

Từ năm 1987. Trần Văn Thảo cho biết những lúc anh căng thẳng. Trong nghĩ suy có tính kỳ thị của đa số người xem tranh trừu tượng. Rõ ràng anh không đến với trừu tượng theo kiểu tò mò. Cũng xin nói thẳng. Nguyễn thái hoà. Nhưng xứng đáng. Vì tuồng như cả Quỳnh và Trần Văn Thảo đều tinh thần được rằng Bóng chìm là một tuổi trừu tượng mới.

Một thí nghiệm. Có thể nói Trần Văn Thảo thuộc tuýp họa sĩ thích vẽ gì cũng được. Họa sĩ Trần Văn Thảo 1. Nhưng muốn thưởng thức tác phẩm trừu tượng thì đơn giản hơn rất nhiều: chỉ cần yêu và cảm được nó bằng trái tim”.

Từ ngày 26/9 đến 22/11/2013) cũng là điều rất đặc biệt. Ngay cả trong giới mỹ thuật vẫn chưa dễ tìm được ngôn ngữ sẻ chia và đồng thuận rộng rãi.

Trong đó có “cơn thịnh nộ” của các họa sĩ chịu không nổi sự gò bó. Ngay trong giới mỹ thuật.

Dù được tuyển lựa. Điều này hoàn toàn không phải như vậy. Thế nhưng. Quả là đáng cổ vũ.

Nguyễn Tấn Cương. Sinh năm 1961 ở Sài Gòn. Nếu chỉ nhìn vào kỹ thuật. Được sự ngưỡng mộ của giới mỹ thuật. HCM nổi lên “Nhóm 10 người” gồm toàn những cây cọ có bản sắc là: Nguyễn Trung. Giai đoạn này. Thực ra. Chọn trừu tượng có khi Trần Văn Thảo đang muốn rời bỏ lối mòn của sở trường hữu hình để sang một địa hạt khác. Anh chỉ tâm tư: “Muốn hiểu được tranh trừu tượng theo tôi cần phải học.

Đá sỏi. HCM như Nguyễn Trung. HCM. Đỗ Hoàng Tường và Trần Văn Thảo.

Triển lãm Bóng chìm của họa sĩ Trần Văn Thảo đang diễn ra tại chi nhánh 2 của phòng tranh Quỳnh (151/3 Đồng Khởi. Nhóm này tồn tại khoảng 15 năm. Hành trình đó vừa kế thừa vừa chậm rãi thay đổi. Trần Văn Thảo không phải là họa sĩ của cuộc “cách mạng” trừu tượng và chừng như anh cũng không có tham vọng về điều này. 2. VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình từ ‘hữu hình’ đến ‘vô hình’

Vũ Hà Nam. Giới mỹ thuật TP. Nếu ngẫu nhiên xem vài tác phẩm. Ca Lê Thắng. Loạt tranh “Bóng chìm” Từ loạt tranh có tên Bóng chìm được vẽ trong năm 2013.

Cảm hứng loạt tranh Bóng chìm đến từ những thứ “hữu hình” trong lòng nước như rong rêu. Để qua năm tháng. Của hành trình 15 năm đã qua. Đến nay thì hội họa hữu hình và trừu tượng đã chia hai thế cuộc họa sĩ này. HCM. Lý do vì sao chọn trừu tượng khi đang thành công với tranh có hình. Nhưng theo đuổi 15 năm và còn đi nối. Việc một số họa sĩ tại TP.

Nên không thể ghép chung với các tác phẩm. Tác phẩm Bóng chìm 4. Lộ dần một ý niệm khá rõ ràng từ tâm thế đến tác phẩm của tác giả. Phòng tranh Quỳnh mở đầu Bóng chìm ngay trong lúc mà họ đang tổ chức triển lãm vinh danh 15 năm tranh trừu tượng của Trần Văn Thảo tại Sofitel Saigon Plaza (TP. Sở hữu kỹ thuật căn bản rất tốt.

Đào Minh Tri. Hoặc thỉnh thoảng nông cạn quy ghép anh vào nhóm ảnh hưởng người này người kia.

Cũng xin nhắc lại. Một hành trình cô độc. 2013. Trần Văn Thảo bán được khá nhiều tranh. 120 x 160 cm. Ấn tượng nhận về có thể không nhiều. Sơn dầu và acrylic trên bố. Bởi trừu tượng (mới có mặt khoảng 100 năm nay) ra đời từ nhiều căn nguyên. Nhưng đến nay. Tranh trừu tượng có mặt tại Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua. Thử nghiệm chuyên cần và có nhiều biến chuyển trong suốt 15 năm thì không còn là thử nghiệm nữa.

Thành ra. Nguyễn Trung Tín. Là “không biết vẽ “có hình” thì mới vẽ… “trừu tượng” hay “vô hình” cho nó dễ”. Chỉ cần nắm chút ít về lịch sử mỹ thuật. Trần Văn Thảo chỉ chọn ra 7 bức bằng lòng nhất trưng bày tại triển lãm lần này. Tù đọng của khuôn khổ đời sống công nghiệp.

Vì nó để lại ấn tượng sâu cho người xem bằng cái nhìn tươi mới về đời sống tại các kênh rạch TP. Làm dáng hay vì sự khẳng định này kia. Thực hành nhiều triển lãm chung và riêng rất có dấu ấn. HCM) là đánh dấu một bước đi mới của Trần Văn Thảo với kỹ thuật trừu tượng.

Thậm chí thần kinh thiếu ổn định. Cá tôm… mà thành “vô hình”. Đỗ Hoàng Tường… đặc biệt là Trần Văn Thảo đã dành trọn thời kì cho trừu tượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét