Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Văn hóa ý tưởng nhường đường!.

Người đi bộ sang đường chỉ cần vỗ vào một nút trên thân trụ, sau đó hệ thống đèn đỏ của các chiều xe chạy được bật sáng phát tín hiệu cho các xe dừng lại, nhường đường cho người đi bộ

Văn hóa nhường đường!

Phần đông người điều khiển dụng cụ liên lạc tại VN hiện vẫn chưa có được tính tự giác và tinh thần trong việc nhường đường cho người đi bộ. 3), mỗi khi bệnh nhân dùng “đèn vỗ” sáng ý để sang đường, đèn đỏ ở các hướng xe chạy bật sáng, nhưng các tài xế trên đường vẫn cứ lao đi như chốn không người. Trên mỗi tuyến đường, tại các giao lộ hoặc nơi tụ tập đông người (dài, bệnh viện, chợ, bến xe…), đều có kẻ những vạch sơn trắng dành cho khách bộ hành.

Chợt nghĩ, với tình huống này xảy ra ở đường phố Sài Gòn thì chưa biết hậu quả sẽ như thế nào, nhưng chắc một điều, người đàn bà ấy sẽ nhận ngay những lời nhiếc mắng tậm tệ từ các tài xế. Đó chỉ là 2 trường hợp điển hình trong vô kể các vụ tai nạn, va quệt giao thông xảy ra la liệt trên khắp đường phố cả nước, mà duyên cớ khởi hành từ việc các phương tiện lưu thông không có lề thói nhường đường cho người đi bộ.

Trong khi đó, ở nhiều nước, việc nhường đường cho người đi bộ - dù ở nơi đó có hay không vạch sơn dành cho người đi bộ - trở nên một nét văn hóa! Có dịp du lịch sang sơn hà Singapore, tôi từng chứng kiến một du khách nữ dẫn cậu con trai băng sang đại lộ Buffalo (gần khu Little India), không đúng phần dường dành cho người đi bộ.

Khi sang được giữa đường, bỗng cậu bé bị tuột dép quay lại nhặt, khiến người mẹ hốt hoảng trước dòng xe đang lưu thông với tốc độ cao. Một chuyên gia giao thông nhận xét rằng: Văn hóa nhường đường ở VN thua xa các nước! do vậy, để nâng cao tinh thần tự giác của người dự giao thông thì chẳng thể chỉ nói suông bằng việc tuyên truyền thường xuyên, mà kèm theo đó là phải chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Nhiều lần, tôi chứng kiến trước cổng Bệnh viện Bình Dân nằm trên đường Điện Biên Phủ (Q.

Thậm chí, tại TPHCM đã từng đầu tư nhiều tỉ đồng, xây dựng hệ thống “đèn vỗ” sáng dạ dành cho người đi bộ sang đường ở gần chục điểm nóng. Liền sau đó, các công cụ tự giác giảm tốc độ rồi dừng hẳn lại và không một tiếng còi vang lên.

Các tài xế còn thân thiện giơ tay ra hiệu để người mẹ nhặt dép cho cậu bé và nối sang đường một cách an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét