Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Khúc khải hoàn khác biệt ca của thủ đô văn minh, hiện đại.

000 hộ thoát nghèo

Khúc khải hoàn ca của thủ đô văn minh, hiện đại

Thành thử, người Hà Nội dù ở đâu cũng đã, đang và sẽ còn cố kỉnh, ráng khôn xiết mình cho một ngày mai chung khúc ca khải hoàn của thủ đô văn minh, đương đại, “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Dung mạo thủ đô thay đổi từ đô thị đến nông thôn, miền núi. Lịch sử hào hùng đã tạo cho Hà Nội cái vị thế ấy, văn hóa ấy, tạo cho Hà Nội lúc nào cũng mở lòng ra tiếp thu, chắt lọc và phát huy những giá trị tinh túy nhất, tiêu biểu cho văn hóa của cả nước. Nhiều qui hoạch treo, dự án triển khai chậm gây hoang phí ; đầu tư cho cho dài, bệnh viện, môi trường, bảo tàng di tích chưa cân xứng; vẫn còn những quyết định, phong trào làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” nên giao thông cực, xả rác bừa, vi la, nhà liền kề bỏ hoang không giảm,… Hà Nội càng thao thức vì tình trạng tham nhũng, thụ động, vòi, lánh né việc khó vẫn xảy ra làm cho bộ máy kém năng động, gây bức xúc cho quần chúng và làm mất niềm tin từ phía nhà đầu tư.

Văn hóa Thăng Long – Hà Nội gần đây được bồi đắp thêm bởi văn hóa xứ Đoài. Vậy nên, Hà Nội không ngủ quên bên những con số đẹp. Trên tầm cao mới, nhất là từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội còn nhiều tiềm năng chưa khai mở, chưa được phát huy đúng mức.

Vậy nên, mỗi người Hà Nội hiện có ý thức chú trọng hơn tới nếp ăn ở từ trong nhà ra ngoài lối xóm đến cơ quan công sở, tuy nơi này nơi khác, lúc nọ lúc kia vẫn có những điều chưa hay chưa đẹp. Năm 2007, thu ngân sách của cả Hà Nội và Hà Tây là 57

Khúc khải hoàn ca của thủ đô văn minh, hiện đại

000 tỷ đồng. Thủ đô Hà Nội gần 6 thập kỉ sau ngày giải phóng cho đến hôm nay vẫn là nơi hội tụ tinh hoa của cả nước. Vậy nên, Liên hoan nghi lễ chầu văn hay Triển lãm xe điện có sức hút lạ kì. Văn hóa thành thị và văn hóa làng giao thoa, bổ sung cho nhau, tôn thêm vị thế, tầm vóc của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Thêm một cây cầu vượt vừa thông xe, thêm một đoạn đường vành đai trên cao sắp khởi công, nhưng người Hà Nội vẫn thấy quá cố mới như ngày hôm qua. Sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thủ đô đạt bình quân 9,45%/năm. Không là khâu đột phá, nhưng rõ ràng văn hóa đang hàng ngày hàng giờ làm Hà Nội đổi thay.

Chính quyền nhiều nơi đã thực thụ biết lắng tai dân và quyết tâm làm đến nơi đến chốn từ những việc nhỏ nhất. Nhưng quá nửa nhiệm kỳ nhìn lại có thể thấy khâu nào cũng dang dở, nhiều chỗ chưa có chuyển biến, có chỗ còn giật lùi

Khúc khải hoàn ca của thủ đô văn minh, hiện đại

Tầm vóc, vị thế của thủ đô Hà Nội được gây dựng, bồi đắp từ những việc làm nho nhỏ, từ hành vi xử sự văn hóa của mỗi người, không chỉ bởi những công dân thủ đô mà còn có công sức, trí óc, sự phấn đấu và hy sinh của cả nước, của cả dân tộc Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Trong bề bộn công việc, rồi vẫn còn những điều chưa hay chưa đẹp và cả những mảng tối, nhưng mỗi người Hà Nội dù ở đâu cũng thế, nỗ lực hết sức mình cho một mai sau tươi sáng. Nhưng Hà Nội không ngủ quên vì nhận rõ tăng trưởng chưa vững bền. Hà Nội tự tín vì từ thuở tiên sư cha ta mang gươm đi mở cõi, nơi đây đã khởi nguồn những cuộc chia ly, rồi lại là nơi đoàn tụ, hội tụ trong khải hoàn ca.

Còn nhớ, Hà Nội từng chọn 2 khâu đột phá: tiếp tục đẩy mạnh cách tân hành chính, hai là xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật - tầng lớp theo hướng đồng bộ, đương đại, trung tâm là hệ thống giao thông, cấp thoát nước và xử lí ô nhiễm môi trường.

000 tỉ đồng, thì năm ngoái đã đạt hơn 146. Vậy nên, những ngày này nhìn về quá cố hào hùng, khúc khải hoàn ca cách đây hơn nửa thế kỉ vẫn thôi thúc mỗi người Hà Nội hằng ngày hằng giờ cố, nắm hơn nữa trong nhiệm vụ, chức trách, vị trí của mình.

Cầu vượt Đại Cồ Việt- Trần Khát Chân (Hà Nội) trong ngày thông xe Mỗi năm, Hà Nội hỗ trợ cho hơn 20.

/. Đúng là trong ngổn ngang, bề bộn công việc mà việc nào cũng quan trọng ấy, trong khi còn nhiều tiềm năng chưa khai mở, chưa được phát huy đúng mức, thì quả thật khó mà nói Hà Nội nên chọn khâu nào để đột phá, để phát triển mạnh mẽ và vững bền trên tầm vóc mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét