Chuyến xiêu bạt giữa các tầng thần tiên đã cuốn hút Cúc cu, một cậu bé biếng ăn, lau chau vào những chuyện lạ thường, để rồi cậu biết trồng rau, làm bánh, quý yêu cần lao
Họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông, theo học ngành thiết kế đồ họa tại Đức, từng là giám đốc sáng tạo cho nhiều tập đoàn quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam, nguyên giảng sư đồ họa tại các trường ĐH Kiến trúc TP. Hình ảnh các Cô Mì, cậu Cá, bé Đùi gà, chị bếp phó, bà làm bánh, bác Múp Míp… nếu có mặt trên các quầy sách, hẳn sẽ làm các bé thêm vui thung thăng hớn hở.
Cô thúc: "Tôi từng nghĩ rằng, thực ra tôi vẽ truyện tranh này cho… thầy Khôi, vì dạo đầu, quá găng tay, làm kịch bản nào thầy cũng không chịu!" Vật vã, rốt cục mới bước qua "Song tử".
HCM, cuốn rất đông các bạn trẻ đam mê lĩnh vực thiết kế. Hai mươi năm rồi, các tiếp biến văn hóa ầm ào, đã khiến thị trường truyện tranh Việt hội nhập hơn cả ước mong, theo nghĩa không chờ
Pha trộn logic của kịch bản bình thường với dạng thức truyền tải tâm cảnh, ý thức truyện hòa quyện với không khí tranh, tạo nên ấn tượng huyền ảo khó phai. Đồ án truyện tranh đầy hồn nhiên Ngôi nhà của bếp trưởng chút chít đã làm nên một họa sĩ, thủ khoa ngành đồ họa Lê Hàng Bảo Trân như vậy. Bữa nay, thật khó để gọi tên bản sắc, khi các trường chưa mở ngành minh họa chuyên biệt, người trẻ học vẽ chỉ dùng tay, và thật tiếc, khi họ ham học ở muôn nơi, trừ nơi chốn sinh ra chính mình.
Cảm xúc "Múp Míp" Rạp xiếc tinh quái đầy ắp món ăn, ngôi làng biếc xanh lau nhau đám bạn, và gian nhà tranh ấm nồng của cụ bà làm bánh hồn hậu, là 3 tầng không gian nhà của bác bếp trưởng Múp Míp. Phụ thân trẻ “xì tai” Phan Vũ Linh, ba hướng dẫn đồ án truyện tranh Ngôi nhà của bếp trưởng chút chít nhận xét: "Bảo Trân gây bất thần cho tôi, không phải chỉ vì độ hoàn chỉnh, tính thẩm mỹ, mà cả ở phong cách làm việc chuyên nghiệp và sự chuyên tâm của đồ án, điều mà đa số sinh viên ngành nghệ thuật chưa làm được
Đó là một câu chuyện thơ tự sự, ước lệ lạ lùng, trong bối cảnh liên kết một vài anh em song sinh, đãi đằng thái độ sống làm người. "Mọi thứ đều có thể kể chuyện được", Á khoa đồ họa Nguyễn Minh Hải, từ đồ án truyện tranh "Song tử" của mình, có niềm tin như thế.
Nhưng tôi không định đeo đuổi nó!" Tỏ ra có tư chất quen thuộc của một nghệ sĩ độc lập - tự sáng tác, không muốn bị áp đặt - nhưng Bảo Trân lại muốn trở nên nhà thiết kế trải nghiệm người tiêu dùng ( User Experience Design - một ngành thiết kế tương tác đang phát triển nhanh ), thiết kế app cho điện thoại thông minh, hay game - lĩnh vực thiết kế đang trở nên thời thượng.
Thủ khoa và á khoa khóa tốt nghiệp năm nay toàn nữ ! “Theo tôi, trong sự phát triển của từng lớp hiện đại, phái nữ đang tìm thấy lĩnh vực thiết kế như một cơ hội để diễn tả năng lực bản thân công bằng nhất so với nam giới”- trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang (cũng là nữ !) nhận định.
Cùng với các bài học, Cúc cu đã được bếp trưởng chút chít trao tặng huy hiệu trưởng thành
Cảnh huống sáng tạo óng ánh trí óc như truyện và tranh "Song tử" này, chính giảng sư hướng dẫn "lâu lắm rồi mới gặp".
Còn họa sĩ Nguyễn Huy Khôi Thì nhận xét về học sinh của mình : “Bài tốt nghiệp của Minh Hải được toàn thể Hội đồng đánh giá cao (9,5 điểm), xứng đáng được nhắc đến như một thí dụ cho cách đặt vấn đề dám nghĩ dám làm đáng khen của SV mỹ thuật hiện nay, trong bối cảnh mà phần nhiều SV chỉ chú trọng đến những cách đặt vấn đề an toàn theo những lối mòn thực dụng chủ nghĩa thiên về kỹ năng mà ít đụng chạm đến học thuật”.
Hình : Chân dung 2 nữ thiết kế và cùng hai phong cách thiết kế biệt lập của họ Nguyễn Tri Phương Đông Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Nhưng điều này lại khích những ai yêu sáng tạo thực thụ say máu nghề hơn. "Từ trường" mà người thầy này tạo ra khiến sinh viên chịu áp lực hơn mức thường lệ
Có một tổng kết huých là hầu hết các khóa học đều có tỷ lệ nữ nhiều hơn nam. Quên mình trong tính toán thiếu thời, Bảo Trân đã sống với các nhân vật, hình ảnh hóa nên một thế giới thần tiên sắc màu náo nhiệt, trong veo và mê ly.
Chỉnh chu từ phần phác thảo đến trình bày hoàn chỉnh, đồ án được Hội đồng đánh giá xuất sắc, đã phản ánh đúng năng lực của em. Hình ảnh và tính cách của Song tử, từ các khác biệt ban sơ, ở các trang đơn, bùng nổ khắc mạnh mẽ, tràn ra các trang đôi. Giữ vững phong thái này, Bảo Trân sẽ sớm trở thành một khuân mặt nổi trội tiếp theo trong giới minh họa Việt Nam"
“Xét về những yêu cầu của việc đào tạo để trở nên một nhà thiết kế, ngoài khiếu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo là những điểm chủ chốt mặc cả hai phái đều có thể ngang nhau, các bạn nữ có thêm thế mạnh ở sự cẩn thận, tinh tế, nhạy cảm, biết quan sát và khả năng đồng cảm tốt”.
Làm nền các cuộc hội thoại quyết liệt dương tính ấy, là một thứ màu âm, u uẩn thiết tha, với mở màn, và chấm dứt, đều bằng hình tượng âm dương. HCM, ĐH Hồng Bàng, ĐH Tôn Đức Thắng. Hai nữ họa sĩ xinh tươi kia ơi : ngay và luôn - hãy biết khác, không thì… kỳ quá ? Minh Hải và tác phẩm Song tử Thủ khoa thiết kế toàn nữ Cùng với sự ngày càng nóng lên của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, trường Đại học Kiến trúc TP.
Bảo Trân thì sao? "Tôi rất thích truyện tranh, yêu vẻ nghịch ngợm của thiếu nhi, và đã vẽ thỏa thích nhất trong đồ án, để thử một lần. Nguyễn Minh Hải là tỉ dụ mới nhất. Khi Bảo Trân và Minh Hải chào đời, truyện tranh Việt đã vuột qua thời vang bóng. Hiện sống và làm thiết kế tại Texas, Mỹ.
Bảo Trân và tác phẩm Ngôi nhà của bếp chụt chịt trí óc "Song tử" Những sinh viên từng theo học tạo hình ở đây khó quên người thầy vững nghề và tận tâm, cầu toàn và sắc cạnh có tên Nguyễn Huy Khôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét