Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mơ giấc mơ của "Cửa phong cách sổ âm nhạc".

Thế nên, trong chương trình lần này, chủ đề phần I sẽ là "Chat với Mozart", với 8 ca khúc trong album cùng tên, nhưng không phải do riêng Mỹ Linh "độc diễn", mà có sự góp mặt của hàng loạt những ca sĩ, nhóm nhạc như Mỹ Linh, Tùng Dương, Duyên Huyền, nhóm M4U

Mơ giấc mơ của

Cuộc biểu diễn âm nhạc với những giai điệu cổ điển được làm mới theo phong cách đương đại (Chat với Mozart) mang tên "Cửa sổ âm nhạc 2-Tôi mơ một giấc mơ", sẽ diễn ra ngày 21/9 tới, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Tám năm để nhìn lại, để khẳng định lại cũng là lâu, nhưng cũng là "đáng" cho một thành công mang tính khẩn hoang. Ê kíp làm chương trình. Không làm nhiều, chỉ chọn "tinh", mỗi năm một chương trình, mỗi chương trình cũng chỉ có 1-2 đêm biểu diễn (chương trình "Cửa sổ âm nhạc 1-Những câu chuyện kể của tôi" diễn ra trong hai ngày 9 - 10/11/2012); "Cửa sổ âm nhạc" được người trong giới đánh giá giống như một sự "định hướng nghe" cho khán giả, đồng thời tạo một dấu ấn cho đời sống âm nhạc Việt Nam.

Trong đó, có những ca sĩ như Duyên Huyền, vốn chỉ quen với mỗi dòng thính phòng, và chưa từng thử sức cùng nhạc nhẹ.

Đó là Tùng Dương với ca khúc "Lời tôi ru" (sáng tác Dương Thụ), Khánh Linh với bản "Nocturne" và "Dreamcatcher" (nhạc Secret Garden, lời Việt Dương Thụ), Uyên Linh với "Ô cửa sổ mùa đông" (sáng tác Dương Thụ), "Feeling Good" (nhạc Anthony Newley và Leslie Bricusse) trong vở nhạc kịch "The Roar of the Greasepaint - The Smell of the Crowd", Nguyên Thảo với "Mơ về mẹ", "Nghe mưa" (sáng tác Dương Thụ) và "Tôi mơ một giấc mơ - (nhạc Claude-Michel Schönberg) trong vở nhạc kịch "Những người khốn khổ"- lời Việt Dương Thụ).

T. Và vì là chương trình tử tế, nên trong điều kiện kinh tế hiện nay, cũng không thể kéo dài nhiều đêm được, vì đầu tư mỗi chương trình thật sự lớn và công phu. Anh. Gắn với cái tên Dương Thụ (Giám đốc nghệ thuật của chương trình), đây giống như một sự "đảm bảo" cho độ "hot" của dự án "Cửa sổ âm nhạc", đã tuần tự xuất hiện từ năm 2012 đến nay.

Con đường được coi là đúng đắn, bởi trong những năm qua, rất nhiều ca sĩ đã chọn "con đường" này, làm mới những tác phẩm cổ điển, đưa nó đến gần hơn với công chúng Việt. Giả dụ "Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi" giống như một chương trình tác giả; thì "Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ" lại giống như sự khẳng định lại con đường mà nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Mỹ Linh, cùng Ban nhạc Anh em đã làm cách đây đúng 8 năm (ngày 10/9/2005), trong album "Chat với Mozart"- album nhạc trẻ trước hết được mô tả dựa trên nền của âm nhạc cổ điển phương Tây.

"Và cũng như các chương trình nằm trong series "Cửa sổ âm nhạc", "Cửa sổ âm nhạc 2- Tôi mơ một giấc mơ" không chỉ là một show biểu diễn trên sân khấu mà còn mang tới cho khán giả một không gian thưởng thức nghệ thuật sang trọng và gần gũi, nơi khán giả có thể gặp gỡ và trò chuyện với những người thực hiện chương trình" - đại diện BTC cho biết. Chủ đề thứ II trong chương trình là "Tôi mơ một giấc mơ", gồm những bài hát trong các vở nhạc kịch hiện đại, các nhạc điệu của dòng nhạc new age và tân cổ điển neoclassic của nhóm Secret Garden và một số ca khúc thân thuộc của Dương Thụ được dàn dựng theo phong cách thính phòng hiện đại.

"Cùng một phong cách chung, nhưng mỗi ca sĩ, nhóm nhạc sẽ là một sắc màu riêng, tạo sự đa dạng cho chương trình, rất hấp dẫn"- đại diện BTC cho biết.

Và với khán giả, thì việc "nghe" những ca khúc cổ điển qua lời Việt, theo phong cách Việt xem ra cũng đã quen dần, thậm chí được yêu thích. Nhạc sĩ Dương Thụ- người viết lời cho 9 ca khúc cổ điển trong album, ca sĩ Mỹ Linh- người tả và Ban nhạc Anh Em đã bền chí con đường của mình, chọn phương thức "mưa dầm thấm lâu" để "mở đường". Và rút cục là nhóm M4U với ca khúc "Mong về Hà Nội" (sáng tác Dương Thụ).

Còn với nhạc sĩ Dương Thụ, đơn giản với ông là làm "một chương trình đàng hoàng" theo quan niệm làm nghề của ông.

Hay M4U, vốn có phong cách rất khác, nay cũng "chuyển đổi" để tạo một phong cách chung trong chương trình. Ở thời điểm đó, khi "Chat với Mozart" ra đời, đã phải chịu rất nhiều "búa rìu" của dư luận, bởi người ta bảo: Đã nghe nhạc cổ điển thì nghe hẳn các bản gốc đi, sao phải nghe những bản đã "phổ lời Việt", cà nhắc, trưởng giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét