Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nhạc phá cách sĩ Dương Thụ: Tự bạch về 'một giấc mơ'.

Tên gọi này là từ… tôi mà ra! Như tôi đã từng san sẻ, khi mình làm nhạc là mình mơ một cái gì đó, về cuộc sống tốt đẹp hơn, mơ được mọi người thương, mơ cuộc đời lãng mạn một tí dù rằng thực tiễn cuộc sống thì không được như vậy

Nhạc sĩ Dương Thụ: Tự bạch về 'một giấc mơ'

* Các ca sĩ được ông chọn biểu diễn đều cảm phục, hiểu ông và thương quý ông như Mỹ Linh, Nguyên Thảo. Trong khi công chúng bây chừ không được nghe nhạc đàng hoàng. Bởi thế, cả chương trình là giấc mơ về sự thương tình - điều luôn cần có trong cuộc đời của mỗi người. Dù là những gương mặt đã từng dự trong chương trình trước như Mỹ Linh, Tùng Dương hay lần đầu xuất hiện trong chương trình này như Dương Hoàng Yến hay Khánh Linh thì tôi đều tin rằng họ sẽ làm nên những điều bất ngờ.

Nhưng từ 2002 đến 2008 âm nhạc Việt Nam “mất giá” vì phát triển theo chiều hướng nghe - nhìn, âm nhạc trở thành vai phụ trên những sàn diễn chính. Và nó cũng không khó khăn hay nặng nhọc vì mình đang làm thuê việc mà mình cảm thấy hạnh phúc, nó xuất phát từ động lực bên trong, là ý muốn có thật.

Riêng ca khúc Adagio cung Sol thứ với giọng ca trẻ được phát hiện từ cuộc thi Giọng hát Việt Dương Hoàng Yến, sẽ được đưa vào dự án Chat với Mozart phần 2.

Vậy ở giai đoạn nào trong sự nghiệp, ông nghĩ đến điều này? - Tôi đã nghĩ đến từ những năm 2000, khi tôi làm chương trình Nghe mưa. Mình cũng không thể “bác lại” họ nhưng mình vẫn cần phải làm những gì tốt cho âm nhạc. TT&VH có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ. Có lý do nào không để chương trình lần này chỉ diễn một buổi độc nhất vô nhị? nguyên tố khán giả có nằm trong căn nguyên ấy? - Đúng như bạn nói, không phải cứ nghe nhạc nhiều, hay hát nhiều đã là người thương âm nhạc hiểu âm nhạc.

* Chương trình này có đề cập đến sự cân bằng giữa nguyên tố nghệ thuật nghe và nhìn, thưởng thức và giải trí. Đã có nhiều nhạc sĩ cảm thấy rất thống khổ trước thực tế này, nhưng tôi nghĩ mình chẳng thể đau khổ như thế được.

Lam Anh (thực hiện) Thể thao & Văn hóa. Bởi ở độ tuổi của ông mấy ai còn chia sẻ những giấc mơ trước công chúng? - Vâng. Vậy nên sẽ không chỉ những nghệ sĩ tham gia trong chương trình mơ cùng tôi mà tất cả khán giả cũng sẽ mơ theo âm nhạc.

Chung cuộc Tôi mơ một giấc mơ liệu có ẩn chứa điều gì nữa không? - Đúng là Tôi mơ một giấc mơ giống như người ta gọi đó là lời tự bạch. * Cảm ơn ông về cuộc nói chuyện! trình diễn Chat với Mozart trên sàn diễn Tôi mơ một giấc mơ “mở” tiếp “cửa sổ thứ hai” trong gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ: những nhạc điệu cổ điển ráo trọi trong gia tài âm nhạc cổ điển thế giới được ông đặt lời Việt, được hòa âm và phối khí theo phong cách hiện đại.

". Đi xây dựng công chúng * Làm âm nhạc một cách tử tế (như ông vẫn thường gọi thế) rất cần có công chúng âm nhạc mà điều này có nghĩa là công chúng phải hiểu nhạc, phải có trình độ thưởng thức.

Điều đó chưa đủ sao để ông còn "mơ sự dịu dàng, mơ được thương xót. Tôi muốn các bạn trẻ đừng để thực tế khó khăn cuộn đi quá mà quên mất sự lãng mạn trong tâm hồn. Còn cuộc đời tôi, chỉ có viết, làm nghệ thuật nên nó là nghề rồi.

Nhiều giọng ca hát ở trình độ ka-ra-o-ke nhưng lại có chiêu trò sân khấu, được báo chí lăng-xê, nên nức tiếng như siêu sao và rất thỏa mãn khán giả.

Vì nó rất nhân bản, rất hiền, mơ được yêu luôn là điều tuyệt trần nhất! Cuộc sống vốn vất vả nên tôi muốn có một sự thăng bằng trong tâm hồn. Mình có thể không đổi thay được phần nhìn vì công chúng như thế, các ca sĩ như thế. Người nghe nhạc nhiều khác với công chúng.

Nếu làm việc kiểu “bị sai khiến” hoặc vì tiền chắc sẽ khác. Đấy cũng là lý do mà âm nhạc của tôi nghe hơi buồn một tí vì giấc mơ ! Đây là một chương trình mang dấu ấn cá nhân.

Cho nên, mục đích làm chương trình của tôi là xây dựng công chúng và nếu khán giả thấy hay mình đã tạo được sự kết nối với họ. * Tuy chương trình chưa diễn ra song nhìn vào ê kíp thực hành mà ông coi các thành viên ấy như trong một đại gia đình, vậy có điều gì còn khiến ông lo âu? - Thực ra, tôi không lo âu nhiều vì đã làm việc thì phải có lòng tin vào các cộng sự.

Chương trình này thay cho dự định đã lên lịch từ năm ngoái về hồi tưởng âm nhạc của “bộ tứ sông Hồng”: Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương và Trần Tiến. Mơ về sự thương * Dù biết Tôi mơ một giấc mơ là buổi biểu diễn âm nhạc theo phong cách cổ điển hiện đại nhưng khán giả vẫn muốn được biết nhiều hơn tại sao ông lấy đó làm tên gọi của chương trình. Đó là lý do tôi dự chương trình Điều còn mãi từ 2009 đến nay và nhờ đó, tôi bạo dạn mở Cửa sổ âm nhạc với những câu chuyện kể bằng âm nhạc của mình.

Lần trước hết, 8 ca khúc trong album Chat với Mozart được biểu đạt bởi Mỹ Linh, Tùng Dương, Duyên Huyền.

Tôi mong tất thảy những ai dự trong chương trình này họ sẽ sống trong giấc mơ đó giống như tôi. Ắt các chương trình tôi làm, âm nhạc là để nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét