Về hiện tượng này, bác sĩ thần kinh và tâm lý liệu pháp Dominique Chatton không coi đó là mới vì những người không có thèm muốn dục tình vẫn có từ xưa đến nay. Trong những xu hướng tính dục của loài người, ngoài xu hướng tính dục khác giới chiếm tuyệt đại bộ phận, khuynh hướng đồng giới và lưỡng tính dục (có thể có quyến rũ tính dục với cả hai giới) còn có một khuynh hướng nữa là không có quyến rũ tính dục với bất cứ giới nào (asexual) hay còn coi là không có thèm muốn tính dục.
Viện nghiên cứu Kinsey đã dùng bảng hỏi để phỏng vấn những người coi mình như thường có ham muốn dục tình và thấy rõ sự sự đa dạng về bản năng tính dục, nhiều người có hành vi dục tình ở mức làng nhàng, thường có quan hệ tình dục mà không đích thực có thèm muốn.
Một nghiên cứu đã phát hiện có tới 1% dân số Anh “ không bao giờ cảm thấy có thèm muốn tình dục với bất cứ ai ” , trong số này phần lớn là phụ nữ. Đó là điểm mới đáng để ý nhưng để trở thành một đơn nguyên lâm sàng thì chưa đủ tiêu chuẩn. Định nghĩa này không loại trừ hành vi tự kích dục và không xác định cụ thể trạng thái không có thèm muốn dục tình là dễ chịu hay khổ sở.
Chính những người này đã biểu đạt: chúng tôi không phải là những người bất mãn hay vô chính phủ hay chỉ thích tự kích dục. Đòi hỏi được xác nhận như một bản sắc của những người không có ham muốn tình dục vẫn chưa được giới khoa học ủng hộ vì nhiều lẽ, không phải hoàn toàn vô hại mà đằng sau cái gọi là “tôi như vậy đó” là ý nghĩ về một chương trình sinh học đã định sẵn, chẳng thể tuyển lựa và điều đó có thể dẫn đến một thái độ vô trách nhiệm.
Thứ hai là những người có cảm nhận được những kích thích tình dục nhưng không muốn có quan hệ tình dục với người khác và có thể hài lòng với thực hành tự kích dục dấm dúi. Họ cũng yêu nhau nhưng bằng mối quan hệ thanh khiết (platonique) hơn là vì sự gần gụi thể xác.
Ít ra cũng có 3 hình thái được xếp vào loại không tính dục: đầu tiên là những người sống rất biệt lập, thiếu tình cảm ngay từ tuổi nhỏ và cơ quan sinh dục kém phát triển. Không quan tâm đến tình dục cả đời là sự tuyển lựa của mỗi người nhưng đó không phải là định mệnh.
Trong đạo Cơ đốc, sự thanh khiết là một trong những cam kết để trở thành thầy tu hay nữ tu sĩ, với ý kiến này thì người “không có quyến rũ tính dục” được xem là thuộc đẳng cấp cao hơn vì không còn vướng bận gì với bụi hồng, cửa Thiên đàng đã rộng mở; trong khi nhiều tín ngưỡng khác coi trẻ thơ như là tặng phẩm do Chúa ban cho, không ai có thể chối từ và chuyện tình dục để có con là cách để phát triển tín ngưỡng đó.
Điểm chung của họ tà tà không có ham muốn với ai cả, dù là cùng giới hay khác giới. Một số tôn giáo hay giáo phái tin rằng “không có quyến rũ tính dục” là một thể tâm trí cao cấp. Cái mới là những người này đòi cộng động dấn sự không thèm muốn tình dục là một bản sắc, một đơn nguyên và có giá trị như những xu hướng tính dục khác.
Nhiều người cho rằng mọi hình thái, mọi chừng độ không có thèm muốn dục tình vững chắc có nguồn gốc trong tiến trình phát triển và người nào muốn đổi thay đều có thể làm được. · Nhóm C : vừa có khả năng thèm muốn lẫn hấp dẫn có tính lãng mạn nhưng không có nhu cầu kết đôi để chung sống · Nhóm D: không có cả hấp dẫn lẫn ham muốn và có lẽ những người này dễ chan hòa với mọi người.
Đó là những ngăn trở để những người không có quyến rũ tính dục đòi quyền được xác nhận.
Họ có thể sống hạnh phuc với nhau mà không có dục tình, mãi mãi hay chỉ trong thời gian đầu. Một số điểm chung thường thấy ở những người không có thèm muốn dục tình: Sợ xúc tiếp thân - Trong quan hệ dục tình, chỉ mong “xong sớm, nghỉ sớm” - Chuyện tình dục chỉ là bức, để chiều bạn tình vì lo sợ bị bạn tình biết và ruồng bỏ - Có ít hay không có những huyễn tưởng dục tình.
Trong số 1% dân số Anh nói không có ham muốn tình dục mà Anthony Bogaert đã nêu trong nghiên cứu của ông thì một số vẫn có đời sống dục tình, một số khác không. Thứ ba là những người mong muốn có sự trao đổi tình ái, tình cảm nhưng chỉ giống như anh và em. Chúng tôi có thể lựa chọn cuộc sống dục tình nhưng điều đó không có ý nghĩa gì với chúng tôi.
Tuy nhiên, mối can dự giữa những nhận xét này với hiện tượng không ham muốn dục tình vẫn không dễ dàng xác định. Cần phải biết thêm về bản năng tính dục của họ, gồm cả hành vi tự kích dục của những người này.
Còn về phía các nhà nghiên cứu thì cách đặt vấn đề đã đổi mới, không còn nói đến hành vi dục tình nữa mà nói đến ham muốn dục tình. Thiên hướng không tính dục cũng không hàm tức thị sự thánh thiện vì nhiều người thuộc khuynh hướng này vẫn sống có đôi và có con, ấy là chưa nói đến những người vẫn thực hiện tự kích dục (chỉ nhằm có khoái cảm mà không cần hình dung phong cảnh hệ tình dục với ai đó).
Nhìn chung, các bác sĩ nhận thấy số lượng những người kêu ca có rối loạn về ham muốn tình dục có chiều hướng gia tăng vì xã hội đang chìm đắm trong một môi trường không thuận lợi, nơi người ta dùng mọi loại hình ảnh tình dục để quảng cáo cho những sản phẩm không dính dáng gì đến dục tình.
BS Đào Xuân Dũng Tri Thức Trẻ. Trong khi cộng đồng vẫn còn hiềm nghi, thậm chí chế giễu với thiên hướng không tính dục thì những người thuộc xu hướng này không tự coi mình là những người lập dị hay bất mãn mà họ đòi xã hội nhận xu hướng của họ như đã nhận với các xu hướng tính dục khác.
Nhà nghiên cứu Dominique Chatton cho rằng đòi hỏi công nhận bản sắc là một là một đặc trưng của thời đại vì con người đang sống trong một tầng lớp mà cái gì thuộc về con người đều được coi trọng nhưng trọng bản sắc không có nghĩa bỏ qua chuẩn mực. Trước đây, Viện nghiên cứu về tình dục Kinsey (Mỹ) từng cho rằng “không có quyến rũ tính dục” cũng là một khuynh hướng tự nhiên.
Nhưng làm thế nào phân biệt được những người có thèm muốn tình dục ít với những người không hề có ? Có bao nhiêu người thuộc diện này? Có thể coi “không ham muốn tình dục” là một khuynh hướng tính dục biệt lập không? Trong khi đó nhiều nhà tâm lý và tâm thần lại đề cập đến dạng “ham muốn dục tình thui chột ” và ngó “khuynh hướng” này dưới giác độ bệnh lý.
Với những nghiên cứu hiện có thì những người thuộc khuynh hướng không hấp dẫn tính dục là những người không bao giờ có thèm muốn tình dục với bất cứ ai. Ngay cả xu hướng “không có hấp dẫn tính dục” cũng có nhiều chừng độ và người ta đã chia thành 4 nhóm: · Nhóm A: không có hấp dẫn mang thuộc tính lãng mạn nhưng có ham muốn như hệ quả của một phản ứng hóa học chứ không hướng vào một đối tượng cụ thể · Nhóm B: có quyến rũ mang tính chất lãng mạn nhưng không có thèm muốn tình dục.
Cuộc khảo sát do Peggy Sastre tiến hành đã phát hiện tầm quan yếu của một xu hướng không phải là sự lựa chọn của cá thể, một hiện tượng có thực nhưng vẫn chưa rõ nguyên do tại sao. Với những người nào đó khổ cực vì cảm thấy mình không giống ai thì được xác nhận là một sự giải tỏa nhưng trong cuộc sống vợ chồng thì sự cam chịu có thể phải trả giá đắt.
Không có thèm muốn tình dục: một khuynh hướng mới miêu tả ? Những năm gần đây, xuất hiện một diễn đàn online (trên internet) của những người tự giới thiệu là không có ham muốn dục tình (còn gọi là thiên hướng không tính dục) , chủ yếu bao gồm những người Anh, Mỹ, Hà lan.
Nhiều người cũng cảm thấy có kích thích thể chất và có thể thực hành tự kích dục nhưng không nên chi mà thấy quyến rũ dục tình với ai đó. Cũng không lẫn lộn với những người chọn lựa sự khiên chế - những người phản đối một xã hội quá thiên về dục tình (Peggy Sastre, tấn sĩ tâm lý học), vì không có ham muốn tính dục là một khuynh hướng như những thiên hướng khác, một thực thể riêng.
Những người hoàn toàn không quan tâm đến tình ái thân xác đòi quyền được dìm Thật vậy, những người có khuynh hướng không tính dục đã trở thành một cộng đồng và đang đòi được công nhận, chủ yếu là ở Anh, Mỹ và Hà Lan. Chính David Jay đã lập ra một diễn đàn trên mạng mang tên Aven () để mọi người hiểu hơn về những người không tính dục.
Tùng san The New Scientist (nhà khoa học mới) số ra ngày 14 tháng 10 năm 2004 đưa tin một thủ lĩnh của giới không tính dục tên là David Jay, một thanh niên trẻ 22 tuổi, ham thích chưa bao giờ thấy quyến rũ tính dục với bất cứ ai và không tin rằng sẽ có ngày tình trạng đó thay đổi…Và giống như những người có cùng xu hướng, anh ta lớn lên mà không hiểu nổi tại sao bọn con trai, con gái cùng trang lứa lại cứ cặp kè từng đôi ngoài đường hôn nhau si đến thế.
Những nhà khoa học Mỹ cho rằng động vật đã cung cấp những mô hình có giá trị để hiểu về nguồn cội thể không có quyến rũ tính dục ở loài người, nhất là khi phân tích ảnh hưởng của các hormon… Có những quan điểm phản bác rằng không thể ngoại suy từ những nghiên cứu trên động vật song song những dữ liệu trên người có xu hướng này chưa nhiều.
Diễn đàn này ra đời từ năm 2001 lúc đầu chưa có đến 50 thành viên nhưng nay đã có gần 2000 người đăng ký, trở thành một nguồn cung cấp thông tin có uy tín. Nhu cầu của họ cốt tử thiên về xúc cảm, không có thèm muốn dục tình và cơ quan sinh dục trong trường hợp này cũng kém phát triển.
Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu con số đó không phải là vô nghĩa mà báo hiệu rằng cuộc chống chọi đòi quyền được xác nhận của khuynh hướng không tính dục này sẽ không kém sôi nổi như cuộc nổi dậy của những người dục tình đồng giới vào những năm 70.
Người có khuynh hướng không tính dục (không có thèm muốn tính dục) cảm thấy không có nhu cầu quan hệ tình dục nhưng không giống những người sống đơn thân vì những người này tự nguyện trường đoản cú quan hệ tình dục (vì lí do tôn giáo, triết học …) hay vì một điều buộc ; cũng không giống trạng thái bất lực hay lãnh cảm, hậu quả của sự mất khả năng về thể chất hay tâm lý để có quan hệ dục tình trong khi người bất lực vẫn mong muốn có hành vi đó.
Chúng tôi không có chút sung năng tình dục nào, bẩm sinh đã như vậy, chúng tôi sống hạnh phúc và muốn được coi là những người thường nhật. Cho tới nay các nguyên nhân gây ra thiên hướng không tính dục vẫn còn bí mật, người ta vẫn chưa thể xác định phần bẩm sinh và phần mắc phải nhưng tuồng như rõ ràng không chỉ có ở loài người mà một số động vật cũng có khuynh hướng này, điều đó như muốn chứng tỏ xu hướng không tính dục thực sự hiện hữu và có thể trở nên một thiên hướng cần được nhận.
Thực nghiệm trên cừu cũng cho thấy có một tỷ lệ không nhỏ những con đực không hề muốn chuyện giao cấu. Thiên hướng không tính dục cũng có thể tạo ra sự hấp dẫn với ai đó nhưng chỉ về bình diện thẩm mỹ giống như thích một tác phẩm nghệ thuật, một bức tranh, một bản nhạc… Hay nói cách khác một số người thuộc khuynh hướng không tính dục sống đơn thân, một số khác thành thân, cũng có người muốn có con nhưng phần đông nhờ sự hỗ trợ của công nghệ y khoa.
Những người này có quan hoài đến mối quan hệ với ai đó nhưng không muốn đi đến hoạt động dục tình. Trước đó tạp chí Journal of Sex Research (nghiên cứu dục tình) của Mỹ số tháng 8/2004 đã giới thiệu một công trình nghiên cứu trước hết về tần suất của những người có xu hướng không thèm muốn dục tình và người ta mới biết rằng có khoảng 1% dân số Anh nói rằng “không bao giờ cảm thấy có ham muốn tình dục với bất cứ ai” và phần lớn họ là đàn bà.
Khó khăn nhất đối với người không tính dục là thuyết phục mọi người rằng họ không có vấn đề gì ở cơ quan sinh dục. Có rất ít nghiên cứu về khuynh hướng “không có quyến rũ tính dục”, bởi thế nhiều người cho rằng đó là một bệnh về tâm lý-tính dục, là xu hướng tính dục đồng giới bị đè nén hoặc thiếu hormon hiệp.
Nếu những dữ liệu khoa học chưa thể làm rõ nguyên gốc của hành vi này thì lịch sử lại có thể chứng minh trạng thái không có ham muốn dục tình vẫn luôn tồn tại. Nhưng phải chờ đến khi tạp chí Anh New Scientist (nhà khoa học mới) đưa tin về những người không có ham muốn tình dục thì cộng đồng rộng rãi mới biết đến những người này.
Một số nghiên cứu trên động vật cho rằng hành vi không quan hoài đến tình dục không phải hiếm; ở loài chuột và loài gặm nhấm, tỷ lệ là 12%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét